I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá, con vật.
• Hình minh họa cách vẽ họa tiết
• Một số đồ vật có trang trí họa tiết.
• Bài vẽ của HS năm trước.
* Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
+ HS: Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
7 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 26 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1:
BÀI 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN
( 3 tiết )
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ quả.
- Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình Tiếp cận chủ đề.
2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
Giáo viên:
- Tranh ảnh về một số loại rau, củ quả
- Một số bài nặn rau, củ, quả của học sinh.
- Một số loại rau, củ, quả thật.
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
- Các bước vẽ hoặc nặn rau, củ, quả.
2. Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật lớp 1, chì, màu, kéo, đất nặn, giấy màu, bìa, hồ....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
Khởi động:
- GV chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội 10 em, lần lượt lên bảng ghi các loại rau, củ, quả mà em biết. Thời gian thực hiện trò chơi 2 phút.
- GV kết luận: Trong thiên nhiên có rất nhiều loại rau, củ, quả. Mỗi loại có hình dáng, màu sắc và công dung khác nhau.
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- GV treo một số tranh, ảnh và cho HS tham khảo thêm ở hình 11.1 sách HMT
+ Em có nhận ra các loại rau, củ, quả nào?
+ Chúng có những bộ phận gì? Màu sắc của chúng như thế nào?
+ Củ quả nào dạng tròn, củ quả nào dạng dài?
+ Công dụng của từng loại rau, củ, quả?
- GV nhận xét bổ sung
- GV cho HS quan sát một số loại rau, củ, quả thật và quan sát hình 11.2 sách HMT
+ Chỉ ra các loại rau, củ, quả, chất liệu để tạo thành sản phẩm mĩ thuật.
Ghi nhớ: Mỗi loại rau, củ, quả có đặc điểm và vẽ đẹp riêng. Có thể tạo hình rau, củ, quả bằng hình thức vẽ, nặn, xé dán/ cắt dán.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- GV treo biểu bảng các bước nặn rau, củ, quả.
+ Có mấy bước và kể tên các bước?
- GV minh họa các bước vẽ và nặn rau, củ, quả và chỉ rõ các bước
Các bước vẽ rau, củ, quả:
B1: Vẽ bộ phận chính của rau, củ, quả.
B2: Vẽ chi tiết (rễ, lá, cuống....).
B3: Vẽ màu (Vẽ giống màu vật thật hoặc vẽ màu theo ý thích).
Các bước nặn rau, củ, quả:
B1: Nặn các bộ phận chính Các bước vẽ rau, củ, quả:
B2: Nặn chi tiết (Cuống, lá)
B3: Ghép các bộ phận, hoàn chỉnh hình.
- GV nhận xét, bổ sung.
* Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh, ảnh và trả lời
- HS quan sát một số loại rau, củ, quả thật và quan sát hình 11.2 sách HMT
- HS đọc lại ghi nhớ
+ HS quan sát và trả lời: Củ cà rốt: thân củ dùng đất nặn màu cam, cuống dùng đất nặn màu xanh.....
- HS quan sát các bước vẽ rau, củ, quả.
- HS nêu lại các bước vẽ rau, củ, quả.
- HS quan sát các bước nặn rau, củ, quả.
- HS nêu lại các bước nặn rau, củ, quả.
KHỐI 2
Bài 11: ĐỒ VẬT THEO EM ĐẾN TRƯỜNG
( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với em khi đến trường;
- Vẽ, tạo dáng và trang trí được một số đồ vật như: túi xách, cặp sách, mũ, déptừ bìa cứng, giấy báo, giấy màu;
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Vận dụng quy trình tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát;
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT I
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Lớp hát bài “ Em yêu trường em”
* Hoạt động 1: Tìm hiểu.
- Em hãy kể tên những đồ vật em thường mang theo khi đến trường?
- Cho học sinh quan sát Hình 11.2, yêu cầu thảo luận theo nhóm 2 với các nội dung:
+ Tên đồ vật;
+ Màu sắc;
+ Hình dáng;
+ Các chi tiết trang trí;
+ Chất liệu.
- GV nhận xét, kết luận.
- Cho học sinh tham khảo một số bài vẽ, sản phẩm của các bạn từ các vật liệu khác nhau.
+ Em nhận xét gì về sản phẩm của các bạn?
+ Em thích sản phẩm nào nhất?
+ Bạn sáng tạo đồ vật từ chất liệu gì?
+ Hình dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của các sản phẩm như thế nào?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện.
- Cách 1: Vẽ, tạo hình trên giấy.
+ Vẽ bộ phận lớn của đồ vật cân đối với trang giấy;
+ Vẽ thêm chi tiết, hoàn chỉnh hình;
+ Trang trí họa tiết (hoa, lá, con vật);
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Cách 2: Sáng tạo sản phẩm từ giấy báo, bìa, vỏ hộp, xốp màu.
+ Tạo hình các bộ phận lớn của đồ vật;
+ Cắt, dán, trang trí thêm chi tiết vào hình đồ vật.
* Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- Lớp hát
- Cặp sách, mũ, dép
- Quan sát H11.2 SHMTL2 thảo luận nhóm và tìm hiểu về các đồ vật:
+ Đại diện nhóm trả lời;
+ HS các nhóm nhận xét.
- Đọc phần ghi nhớ trong sách.
- Quan sát, tham khảo một số bài vẽ, sản phẩm của các bạn từ các vật liệu khác nhau.
- HS quan sát cách thực hiện.
- HS nhắc lại cách thực hiện.
KHỐI 3
BÀI 10
CỬA HÀNG GỐM SỨ
(3 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng, cách trang trí của một số đồ gốm,sứ như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa...
- HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa..
.- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của nhóm
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Một số hình ảnh về lọ hoa, chậu cảnh, bát, đĩa, ...hoặc đồ thật (nếu có)
- Bài nặn cùng chủ đề của HS (nếu có).
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Đất nặn, dao cắt đất, bảng con
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
*Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình
- Cho các nhóm thảo luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị thuyết trình.
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
*Đánh giá:
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMTL3 (trang 52)
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo:
- GV hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí những đồ vật mà em thích bằng các vật liệu khác mà em tìm được, sau đó hóa trang thành người bán hàng, người sản xuất để chia sẽ về sản phẩm của mình (ví dụ hình 10.5 trang 52).
* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Tìm hiểu tranh theo chủ đề: Vẻ đẹp cuộc sống”
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- Các thành viên nhóm khác đặt câu hỏi thêm.
- HS tự đánh giá bài học của mình vào sách HMTL3 (trang 52).
- HS tích vào ô hoàn thành tốt, hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe và thực hiện
KHỐI 4:
BÀI 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
( 4 tiết ) .
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá, con vật.
Hình minh họa cách vẽ họa tiết
Một số đồ vật có trang trí họa tiết.
Bài vẽ của HS năm trước.
* Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
+ HS: Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán ...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
*Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm .
- Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình .
- GV nhận xét tuyên dương.
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMTL4.
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
*Vận dụng – sáng tạo:
- Em hãy sáng tạo linh hoạt từ các chất liệu khác để tạo họa tiết như in lá ,cắt mút , đính hạt ,tạo dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm và trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm phong phú và có hiệu quả khi sử dụng vd: làm hộp đựng có nắp, hộp cắm bút, quạt từ giấy, bìa .....
* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- Các thành viên nhóm khác đặt câu hỏi thêm
- Nhóm khác nhận xét .
KHỐI 5
CUỘC SỐNG QUANH EM
( 3 tiết )
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được các hoạt dộng diễn ra xung quanh em
- Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thong qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé, dán, nặn
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:
+ Vẽ cùng nhau.
+ Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.GV : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp.
- Hình minh hoạ cách tạo hình một số sản phẩm mĩ thuật phù hợp với chủ đề.
2.HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, các vật liệu tìm được (giấy báo, giấy gói quà, giấy gói hoa, vải vụn, sợi len)...
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng học tập
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Quan sát hình 10.1 SHMTL5 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật.
+ Có những hoạt động gì ở hình a, b, c, d?
+ Những hoạt động đó diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc thể hiện trên sản phẩm như thế nào?
+ Chất liệu gì?
- Giáo viên gọi HS đọc phần ghi nhớ SHMTL5.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát hình 10.2 SHMTL5 để nhận biết cách thực hiện tạo sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “ cuộc sống quanh em”
- Giáo viên hướng dẫn cách vẽ
- Giáo viên cho HS đọc phần ghi nhớ SHMTL5.
- Cho HS quan sát hình 10.3 SHMTL5 tham khảo để có thêm ý tưởng
* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS quan sát hình 10.1 SHMTL5.
- Tranh a. Dọn vệ sinh môi trường (màu sáp).Tranh b. Các hoạt động của người dân miền núi (sơn dầu). Tranh c. Phong cảnh miền núi (màu nước). Tranh d. Các bạn vui chơi (màu chì).
- HS đọc phần ghi nhớ.
- Học sinh quan sát hình 10.2 SHMTL5 để nhận biết cách thực hiện tạo sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “ cuộc sống quanh em”
- Học sinh quan sát
- Học sinh đọc phần ghi nhớ SHMTL5.
- Học sinh quan sát hình 10.3 SHMTL5 để có ý tưởng riêng cho mình.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_26_nam_hoc_2017_2018.doc