Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẻ đẹp của tranh dân gian Việt Nam.

- Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc.

- Trải nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức in mộc bản ( nếu có ) vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

1. Phương pháp: - Liên kết HS với tác phẩm.

2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4

+ Tranh ảnh, phù hợp với nội dung chủ đề

+ Hình minh họa mô phỏng tranh dân gian của HS.

2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4.

- Bài viết, ảnh chụp về tranh dân gian Việt Nam (Nếu có)

- Giấy vẽ, màu vẽ,.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc7 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1: BÀI 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở (4 tiết) I. MỤC TIÊU. - Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản. - Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích. - Biết hợp tác nhóm để tạo ra khu nhà nơi em sống. - Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện, vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên. - Tranh vẽ về đề tài ngôi nhà, một số tranh của học sinh. - Các bước vẽ tranh theo chủ đề - Sách học Mĩ thuật lớp 1. 2. Học sinh. - Sách MTH lớp 1,giấy vẽ A4, A3, chì, màu, tẩy, giấy màu, keo dán, các vật liệu dạng hộp, đất nặn. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 3 Giáo viên Học sinh * Khởi động: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành * Hoạt động cá nhân: - GV hướng dẫn học sinh hoạt động cá nhân. + Vẽ ngôi nhà và trang trí theo ý thích. + Hướng dẫn HS cắt hoặc xé rời hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình của nhóm ( hình 13.5 Sách MTH tr 60) + Gợi ý HS có thể vẽ thêm cây cối, hàng rào, con vật,cho sinh động. * Hoạt động nhóm: - GV cho HS thực hiện theo nhóm 4 - GV hướng dẫn HS sắp xếp các ngôi nhà thành khu nhà, hướng dẫn các em dán lên tờ giấy khổ lớn (A2) * Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác để tạo thành bức tranh sinh động hơn (hình 13.6 trang 61/ sách HMT). Chú ý sắp xếp bố cục cho cân đối, nổi bật được hình ảnh chính, màu sắc có đậm có nhạt.. * Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS thực hiện cá nhân, vẽ và tô màu theo ý thích. - HS thực hành cắt hoặc xé rời hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình của nhóm ( hình 13.5 Sách MTH tr 60) + HS vẽ thêm cây cối, hàng rào, con vật,cho sinh động. - HS hoạt động theo nhóm 4 - Các bạn trong nhóm sắp xếp các ngôi nhà thành khu nhà. - HS vẽ thêm các hình ảnh khác để tạo thành bức tranh sinh động hơn KHỐI 2: BÀI 14 : EM TƯỞNG TƯỢNG TỪ BÀN TAY ( 2 tiết). I. MỤC TIÊU: - Nêu được sự cân đối của đôi bàn tay - Sáng tạo và tưởng tượng ra nhiều hình ảnh từ đôi bàn tay - Biết sử dụng đường nét, màu sắc để trang trí. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về nhóm mình, nhóm bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp:: + Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. - Các sản phẩm của HS. - Hình cách vẽ tưởng tượng từ bàn tay. - Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, keo dán..... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: - Cùng HS làm một số động tác tạo hình từ đôi bàn tay. Sau đó GV giới thiệu chủ đề. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS *Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Quan sát hình ảnh, tranh.. - Bàn tay có cấu tạo như thế nào (bàn tay, ngón tay....) - Em tưởng tượng gì về hình ảnh đôi bàn tay? - Bàn tay nằm ngang, nằm thẳng đứng, bàn tay xòe... - Sự chuyển động của đôi bàn tay, các ngón tay ta sẻ tạo ra các hình ảnh khác nhau (hình 14.2) - Hình ảnh đôi bàn tay có thể tượng tượng được nhiều ảnh đẹp. Vd hình con vật, cá, mèo, thỏ chim... - Hình ảnh cây, hoa ,lá - Hình trang trí đôi găng tay. *Hoạt động 2. Hướng dẫn cách thực hiện - Cách thực hiện tạo dáng hình đôi bàn tay. - Áp bàn tay lên mặt giấy theo chiểu thẳng đứng hoặc nằm ngang, ngón tay khép hoặc mở... - Vẽ hoặc in lại đường viền bàn tay. - Vẽ sáng tạo thêm chi tiết và trang trí để được sản phẩm đẹp. - Màu vẽ theo ý thích. * Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. - HS quan sát và tưởng tượng các hình ảnh. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - Học sinh chú ý xem đôi bàn tay của mình và thảo luận đưa ra kết quả - Học sinh quan sát nhận ra được hình ảnh gì của bàn tay bạn - Học sinh chú ý tham khảo một số sản phẩm trong hình và có ý tưởng tượng tượng cho mình. - HS nêu lại cách thực hiện. KHỐI 3: BÀI 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH (3 tiết) I. MỤC TIÊU: - Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa. - Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Vẽ cùng nhau, Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, Xây dựng cốt truyện. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Một số tranh ảnh gần gủi với HS. - Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tiết 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành *Hoạt động cá nhân: - Yêu cầu HS lựa chọn và thống nhất nội dung câu chuyện yêu thích để tạo hình nhân vật và các hình ảnh liên quan. *GV hướng dẫn và nhắc nhở HS: + Vẽ hình ảnh nhân vật và bối cảnh phù hợp với nội dung câu chuyện. + Sử dụng dường nét và màu sắc để thể hiện rõ tính cách của nhân vật. (VD: Nhân vật thiện, nhân vật ác,...) + Hướng dẫn HS cắt hoặc xé rời nhân vật ra khỏi tờ giấy (Có thể tạo nhân vật con rối) * Hoạt động nhóm: - Gợi ý HS thảo luận nhóm, sắp xếp nhân vật, bối cảnh để thành bức tranh hoàn thiện của nhóm. 3. Củng cố - dặn dò: - Vệ sinh lớp học - Chuẩn bị đồ dùng tuần sau. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS lựa chọn và thống nhất nội dung câu chuyện yêu thích để tạo hình nhân vật và các hình ảnh liên quan. - HS cắt hoặc xé rời nhân vật ra khỏi tờ giấy (Có thể tạo nhân vật con rối) - HS thảo luận nhóm, sắp xếp nhân vật, bối cảnh để thành bức tranh hoàn thiện của nhóm. KHỐI 4: Bài 12. TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM. (2tiết). I. MỤC TIÊU : - Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẻ đẹp của tranh dân gian Việt Nam. - Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc. - Trải nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức in mộc bản ( nếu có ) vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Liên kết HS với tác phẩm. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 + Tranh ảnh, phù hợp với nội dung chủ đề + Hình minh họa mô phỏng tranh dân gian của HS. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4. - Bài viết, ảnh chụp về tranh dân gian Việt Nam (Nếu có) - Giấy vẽ, màu vẽ,... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi dân gian kết hợp đọc bài đồng dao: “Chi chi chành chành”. Sau đó GV giới thiệu bài. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. HĐ 1: Hướng đẫn tìm hiểu sơ lược về tranh dân gian. -Yêu cầu HS quan sát H12.1,thảo luận tìm hiểu câu gợi ý SHMT tr 67 - GV cho học sinh nhận biết về tranh dân gian Việt Nam qua gợi ý ở phần ghi nhớ. - Cho HS quan sát giấy dó. - Nhấn mạnh lại cách in tranh bằng bảng khắc gỗ của 2 dòng tranh lớn : Đông Hồ và Hàng Trống. HĐ 2: Xem tranh “Cá chép trông trăng” (tranh Hàng Trống) và “Cá chép” (tranh Đông Hồ). - Giới thiệu tranh + Tranh cá chép trông trăng có những hình ảnh nào? + Tranh cá chép có những hình ảnh nào? + Hình ảnh cá chép ở cả hai bức tranh được thể hiện như thế nào? + Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 bức tranh - Cho học sinh nhận biết về đường nét, màu sắc trên từng loại tranh (ghi nhớ SHMTL4) 3. Củng cố- dặn dò: - Vệ sinh lớp học - Chuẩn bị đồ dùng tuần sau. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau đối với mỗi bức tranh: + Hình ảnh gì, đường nét, màu sắc của từng bức tranh? + Em thích bức tranh nào, em hiểu nội dung và ý nghĩa của từng bức tranh đó như thế nào? - HS chia sẻ ý kiến của mình - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SHMT tr67 - Cá chép, đàn cá con, mặt trăng và rong rêu. - Cá chép, đàn cá con, và những bông hoa sen - Hình ảnh cá chép như đang vẫy đuôi để bơi, các bộ phận nư vây, mang, vẩy cá được thể hiện rất đẹp. - Học sinh quan sát và so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 bức tranh - HS đọc ghi nhớ SHMTL4. KHỐI 5 : BÀI 13: XEM TRANH “ BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC” (2 tiết) I. MỤC TIÊU: - Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ. - Nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “ Bác Hồ đi công tác “. - Thể hiện được bức tranh về Bác Hồ hoặc mô phỏng lại nội dung của tác phẩm được xem. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp : Liên kết HS với tác phẩm và quy trình: + Vẽ cùng nhau + Tạo hình ba chiều - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1.GV : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Tranh “ Bác Hồ đi công tác” và một số bức tranh khác của họa sĩ Nguyễn Thụ. - Hình minh hoạ cách vẽ tạo sản phẩm mô phỏng theo tranh "Bác Hồ đi công tác”. - Một số câu chuyện về Bác Hồ. 2.HS: - Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Một số câu chuyện về Bác Hồ. - Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được.. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động: - Cho cả lớp hát bài hát về Bác Hồ. GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu: *Tìm hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Văn Thụ. - Yêu cầu HS tìm hiểu và nắm được vài nét sơ lược về cuộc đời của họa sĩ Nguyễn Thụ - Tiểu sử của họa sĩ Nguyễn Thụ. - Sự nghiệp và phong cách sáng tác. *Xem tranh “ Bác Hồ đi công tác.” - Quan sát bức tranh hình 13.1 SHMTL5 để tìm hiểu về chất liệu, hình ảnh, dáng vẻ, phong thái, màu sắc. - Yêu cầu HS đọc những thông tin trong sách HMTL5 về bức tranh “Bác Hồ đi công tác” - Tham khảo một số tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Văn Thụ. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. - Quan sát hình 13.3 để nhận ra một số cách tạo sản phẩm mô phỏng lại tranh “ Bác Hồ đi công tác”. - Yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm trong hình 13.4 để có thêm ý tưởng thực hiện mô phỏng lại tranh” Bác Hồ đi công tác”. 3.Củng cố- dặn dò: - Vệ sinh lớp học - Chuẩn bị đồ dùng tuần sau. - Cả lớp hát. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS đọc tiểu sử SHMTL5 và thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm nêu tiểu sử, sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Thụ. - HS quan sát tranh và trả lời. - HS đọc những thông tin trong sách HMTL5 về bức tranh “Bác Hồ đi công tác” - HS xem tranh hình 13.2 SHMTL5 - HS quan sát hình 13.3 SHMTL5. - Quan sát một số sản phẩm trong hình 13.4 để có thêm ý tưởng thực hiện mô phỏng lại tranh” Bác Hồ đi công tác”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_tuan_34_nam_hoc_2017_2018_nguyen_thi_chau.doc