Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 3: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

I. Mục tiêu:

- Nhận ra và nêu được một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác

- Vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác

- Biết gắn kết các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. Phương pháp và hình thức tổ chức

Phương pháp:

- Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành

Hình thức tổ chức:

- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

III. Đồ dùng và phương tiện dạy học

GV:

- Sách học MT lớp 1

- Các hình ảnh có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác

- Hình minh họa các sản phẩm tạo hình của HS

- Hình minh họa cách tạo hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác

HS:

- Sách học MT lớp 1

- Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 3: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 5, 6 CHỦ ĐỀ 3: SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC (2 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác Vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác Biết gắn kết các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách học MT lớp 1 Các hình ảnh có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác Hình minh họa các sản phẩm tạo hình của HS Hình minh họa cách tạo hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác HS: Sách học MT lớp 1 Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Mời 4 HS lên bảng vẽ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. GV nhận xét và giới thiệu chủ đề Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H3.1 sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Ảnh chụp hình gì? + Các hình đó có dạng hình gì? + Em còn biết những hình ảnh nào khác cũng có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác? GV tóm tắt: Có rất nhiều hình ảnh trong thiên nhiên , trong cuộc sống có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác Yêu cầu HS quan sát H3.2 sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Em nhận ra hình ảnh gì? + Các hình ảnh đó được tạo nên bởi các hình gì? GV tóm tắt: Từ những hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác, ta có thể sáng tạo được hình ảnh con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên. Thực hiện theo y/c của GV Quan sát Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe Quan sát Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Biết cách vẽ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác Yêu cầu HS quan sát H3.3 sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Em làm thế nào để có được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác? + Em định sáng tạo ra đồ vật, con vật, hình ảnh gì? + Em sẽ sử dụng những hình gì để tạo ra sản phẩm đó? GV tóm tắt: Vẽ các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật , hình tam giác ra mặt sau của nhiều tờ giấy màu khác nhau hoặc có thể vẽ ra giấy sau đó vẽ màu. Cắt hoặc xé rời các hình ra khỏi tờ giấy GV thị phạm Quan sát Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe Quan sát 12-14ph 3. Thực hành * Vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác Tổ chức cho HS thực hành cá nhân Yêu cầu HS tạo hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. Quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng. Nhắc HS vẽ các hình có các kích cỡ to, nhỏ khác nhau. Lựa chọn hình và màu sắc thích hợp, tạo nhiều hình để phát huy sự sáng tạo. Thực hiện theo y/c của GV Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS đính nhẹ sản phẩm của mình vào giấy A4 và tự lên treo sản phẩm , tự giới thiệu sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: Sản phẩm của bạn có các hình gì? Theo em các hình đó sẽ tạo được sản phẩm gì? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ, giấy màu cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Ghép hình” Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Dẫn dắt vào chủ đề nêu yêu cầu của tiết dạy Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Cách thực hiện sáng tạo sản phẩm * Biết gắn kết các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên Tổ chức cho HS thực hành cá nhân Yêu cầu HS quan sát H3.4 sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Kể tên các hình ảnh có trong H3.4 sách học MT lớp 1? + Những hình ảnh đó được tạo bởi những hình gì? + Làm thế nào để tạo ra được những hình ảnh đó? + Em định sáng tạo ra đồ vật, con vật, hình ảnh gì? + Em sẽ sử dụng những hình gì để tạo ra sản phẩm đó? GV tóm tắt: Vẽ các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác ra mặt sau của nhiều tờ giấy màu khác nhau (Hình to, nhỏ theo ý thích) hoặc có thể vẽ ra giấy và vẽ màu. Cắt hoặc xé rời các hình ra khỏi tờ giấy. Sắp xếp các hình để tạo ra con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh khác trong tự nhiên Bôi hồ vào mặt sau và dán vào tờ giấy khổ A4 sao cho cân đối. Có thể vẽ hoặc cắt dán thêm các chi tiết khác cho sản phẩm sinh động hơn. Quan sát Lắng nghe và trả lời các câu hỏi Lắng nghe 15-18ph 3. Thực hành Yêu cầu HS sắp xếp các hình đã chuẩn bị ở tiết trước thành một sản phẩm mĩ thuật theo ý thích Nhắc HS lựa chọn hình và màu sắc thích hợp. Có thể vẽ và cắt dán thêm các chi tiết khác để sản phẩm đẹp hơn. Thực hành cá nhân 5-7ph C. NHẬN XÉT Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn cho giờ học sau Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về cá Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_3_sang_tao_cung_hinh_vuong_hin.doc