- Giới thiệu tranh vẽ có nhiều hình ảnh vui chơi của các bạn, với nhiều trò chơi, hình ảnh khác nhau, tư thế khác nhau
- Đặt câu hỏi gợi ý cả lớp thảo luận:
- Vào mùa hè em thường tham gia hoạt động gì? Cùng với ai?
- Quang cảnh mùa hè như thế nào?
- Hình ảnh nổi bật trong tranh a là gì?
- Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Các bạn đang thể hiện những động tác gì?
- Kể tên các màu sắc có nhiều trong bức tranh. Màu nào đậm, màu nào nhạt?
- Hai bức tranh có điểm nào giống nhau?
- Em thích bức tranh nào? Những bức tranh mang lại cho em cảm xúc gì?
- GV tóm tắt: Mùa hè là mùa rực rỡ của sắc màu với rất nhiều những hoạt động, nó sôi động và nóng như chính nền nhiệt của mùa, với nhiều hoạt động vui chơi của trẻ con, người lớn như tắm biển, dã ngoại, mỗi hoạt động cho một hình ảnh và cảm xúc khác nhau
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề Mùa hè của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: ĐỖ VĂN CHI
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 1 - 3
CHỦ ĐỀ 1: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ CỦA EM (3 tiết)
Mục tiêu:
Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn được hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó.
Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Liên kết HS với tác phẩm; Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp2
Tranh thiếu nhi
Các kí họa dáng người
Sản phẩm của HS
HS:
Sách Học MT lớp2
Giấy vẽ, bìa cứng, màu vẽ, bút chì, hồ dán
Các hoạt động dạy,học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS chơi trò chơi tìm rau củ quả đúng mùa.
Phổ biến luật chơi, cách chơi.
Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
HS thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe, chơi.
ghi vở tên chủ đề
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
Giới thiệu tranh vẽ có nhiều hình ảnh vui chơi của các bạn, với nhiều trò chơi, hình ảnh khác nhau, tư thế khác nhau
Đặt câu hỏi gợi ý cả lớp thảo luận:
Vào mùa hè em thường tham gia hoạt động gì? Cùng với ai?
Quang cảnh mùa hè như thế nào?
Hình ảnh nổi bật trong tranh a là gì?
Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Các bạn đang thể hiện những động tác gì?
Kể tên các màu sắc có nhiều trong bức tranh. Màu nào đậm, màu nào nhạt?
Hai bức tranh có điểm nào giống nhau?
Em thích bức tranh nào? Những bức tranh mang lại cho em cảm xúc gì?
GV tóm tắt: Mùa hè là mùa rực rỡ của sắc màu với rất nhiều những hoạt động, nó sôi động và nóng như chính nền nhiệt của mùa, với nhiều hoạt động vui chơi của trẻ con, người lớn như tắm biển, dã ngoại, mỗi hoạt động cho một hình ảnh và cảm xúc khác nhau
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Trả lời
Quan sát
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tìm ra cách tạo hình cho bài.
- Yêu cầu HS quan sát H1.2 thảo luận đưa ra cách thực hiện.
+Chọn hoạt động gì để tạo hình (Bạn đá bóng, đánh cầu, nhẩy dây
+Vẽ nét các nhân vật trước.
+Vẽ màu cho từng nhân vật.
Tóm tắt và mời đại diện từng nhóm lên
nhắc lại các bước thực hiện.
-Cho HS xem bài mẫu của các bạn khóa trước
Quan sát thảo luận
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành vẽ theo nhạc
*Vẽ được các nhân vật với các hoạt động vui chơi khác nhau trong hè.
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 mỗi bạn vẽ vào 1 tờ A4 .
Có HS làm bài cá nhân.
Nhắc HS nhớ các bước đã thảo luận để thực hiện bài.
HS làm việc theo nhóm( cá nhân)
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Sản phẩm của bạn tạo hình về hoạt động gì ?
Nhân vật của bạn đang làm gì ?
Trang phục, màu sắc của bạn như thế nào?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
HSTL
HS TL
HS lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Đoán bạn làm gì”
Mời HS lên Làm 1 hành động, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
3-5ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu nội dung hoạt động.
Cho HS quan sát một số hoạt động vui chơi tập thể trong hè, trò chơi dân gian..
Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất tự chọn bức vẽ cho bản thân.
Vì sao em lại chọn bức vẽ này?
Em sẽ chọn vẽ những hoạt động nào?
Em vẽ hoạt động gì là chính? được sử dụng những nét vẽ nào?
Cho HS xem bài HS năm trước
GV tóm tắt:
Yêu cầu HS thực hành cá nhân
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ bức tranh của bản thân
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng những nét vẽ nào để tạo thành bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Hát một ca khúc về mùa hè ( Bé yêu biển.)
Cả lớp cùng hát theo nhạc.
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Tạo không gian ba chiều cho bức tranh tập thể.
Y/c HS sử dụng hình nhân vật đã tạo hình ở tiết trước để cùng tạo nên bức tranh tập thể ba chiều
Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất nội dung cho bức tranh của nhóm.
Các em chọn nội dung gì cho bức tranh của nhóm ?
Nhân vật của em đang làm gì trong tranh?
Bức tranh vẽ về mùa hè ở vùng miền nào ?
Yêu cầu HS thực hành theo nhóm.
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Trả lời
Trả lời
-Thực hành
15-18ph
2. Thực hành tạo không gian ba chiều cho bức tranh tập thể.
Yêu cầu HS thực hiện theo nội dung đã thảo luận.
Sắp xếp bố cục cho bức tranh đẹp hơn
Vẽ thêm, hoặc xé dán bức tranh tạo khung cảnh phía sau các nhân vật
GV quan sát, gợi ý thêm cho những bài tốt và những bài còn đơn điệu.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của nhóm bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng chất liệu nào để tạo hình cho nhân vật và bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_1_tim_hieu_tranh_theo_chu_de_m.doc