Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 1 đến 6 - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi

- Cho HS quan sát tranh ảnh về màu sắc trong thiên nhiên và có trong sản phẩm mĩ thuật

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi:

+ Con thấy màu sắc trong tranh, ảnh ở Hình 1.1 như thế nào ?

+ Kể tên những màu sắc có trên tranh?

+ Nêu vai trò của màu sắc trong cuộc sống và trong các sản phẩm mĩ thuật?

- Giới thiệu cho HS hiểu biết thêm về sự phong phú của màu sắc

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.2

+ Kể tên 3 màu cơ bản?

+ Kể những đồ vật có màu cơ bản?

- GV hướng dẫn HS cách pha màu từ các màu cơ bản.

- Cho HS quan sát hình 1.3. Các màu pha trộn

 Yêu cầu HS thảo luận nhóm

? Nêu và viết tên màu sau khi pha trộn từ các màu cơ bản

- GV hướng dẫn HS nêu tên các màu đối diện với các màu cơ bản ở hình 1.4.Các cặp màu bổ túc và các cặp màu tương phản ở hình 1.5

- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong sách học mĩ thuật

 

doc30 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 1 đến 6 - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 4 TUẦN 1,2 CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (2 Tiết) I. Mục tiêu: - Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong đời sống. - Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh. - Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. - Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp : Vẽ biểu cảm Vẽ cùng nhau Vẽ theo nhạc Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: - Sách dạy MT lớp 4; Sách học MT lớp 4 -Tranh ảnh, màu sắc, phù hợp với nội dung -Sưu tầm sản phẩm MT của HS năm trước hoặc lớp khác( nếu có) HS : - Sách Học MT4 - Màu vẽ, giấy vẽ khổ lớn(A3, A2) - Giấy màu, màu, đất nặn, phế liệu, hồ, kéo IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu TG Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS (35’) 2 -3’ TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc cho HS hát - GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề - ghi bảng chủ đề HS tham gia HS thực hiện theo yêu cầu của GV 10 -12’ B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Tìm hiểu về sự phong phú về màu sắc, cách pha màu, màu nóng và màu lạnh *Tham khảo một số bức tranh về màu sắc - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Cho HS quan sát tranh ảnh về màu sắc trong thiên nhiên và có trong sản phẩm mĩ thuật - Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi: + Con thấy màu sắc trong tranh, ảnh ở Hình 1.1 như thế nào ? + Kể tên những màu sắc có trên tranh? + Nêu vai trò của màu sắc trong cuộc sống và trong các sản phẩm mĩ thuật? - Giới thiệu cho HS hiểu biết thêm về sự phong phú của màu sắc - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.2 + Kể tên 3 màu cơ bản? + Kể những đồ vật có màu cơ bản? - GV hướng dẫn HS cách pha màu từ các màu cơ bản. - Cho HS quan sát hình 1.3. Các màu pha trộn Yêu cầu HS thảo luận nhóm ? Nêu và viết tên màu sau khi pha trộn từ các màu cơ bản - GV hướng dẫn HS nêu tên các màu đối diện với các màu cơ bản ở hình 1.4.Các cặp màu bổ túc và các cặp màu tương phản ở hình 1.5 - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong sách học mĩ thuật - GV cho HS xem tiếp các màu nóng và màu lạnh ở Hình 1.6 trong sách học mĩ thuật để HS nhận biết: +Màu nóng là những màu gây cảm giác nóng, ấm +Màu lạnh là những màu gây cảm giác mát, lạnh Sau khi HS quan sát hình hướng dẫn, GV có thể đặt câu hỏi, yêu cầu các em kể tên một số động vật, cây, hoa,quả, Cho biết chúng có màu gì? Là màu nóng hay màu lạnh ? - GV cho HS quan sát bức tranh a,b,c,d trong hình 1.7 và cho biết: + Các cặp màu bổ túc có trong mỗi tranh là gì? + Em có cảm nhận gì về bức tranh a và b? + Bức tranh nào có nhiều màu nóng ? Bức tranh đó tạo cho em cảm giác gì ? + Bức tranh nào có nhiều màu lạnh ? Bức tranh đó tạo cho em cảm giác gì? * GV kết luận: - Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung HS quan sát HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS lắng nghe 5-6’ 2. Cách thực hiện Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh. - Cho HS quan sát Hình 1.8 để tìm hiểu cách vẽ và sử dụng màu sắc trong tranh - Yêu cầu HS thảo luận nhóm Hình 1.9 để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và màu sắc trong tranh HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS quan sát - Học sinh làm việc theo nhóm 12-14’ 3. Thực hành cá nhân Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. Yêu cầu HS thực hiện cá nhân vẽ biểu cảm đồ vật con vật, với các mảng màu cơ bản, bổ túc, màu nóng, màu lạnh.. - Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng - Thực hành cá nhân - Thực hiện theo yêu cầu của GV 4-5’ C. NHẬN XÉT Dặn dò Kết thúc tiết 1 - GV yêu cầu một số HS giới thiệu về bức tranh mình đã vẽ - GV gợi ý HS nhận xét tranh của bạn - GV tổng hợp các ý kiến nhận xét sản phẩm của HS - Nhận xét chung tiết học - HS tiếp tục hoàn thành bức tranh( nếu chưa hoàn thành); lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho giờ học sau HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hiện theo yêu cầu của GV (35’) TIẾT 2 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chức cho HS chơi trò chơi - Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước. - HS chơi trò chơi - HS thực hành cá nhân 2-5’ 8-10’ B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm cá nhân. HS thảo luận nhóm 15-18’ 2. Hoạt động nhóm GV hướng dẫn cắt dời những sắc màu khi đã vẽ ở tiết trước thành đồ vật hoặc con vật dán vào tờ giấy A2 hoặc A1 để tạo thành bức tranh của nhóm. Vẽ hoặc trang trí thêm vào bức tranh tập thể. Thực hành nhóm 5 – 7’ 5-7’ 3. Tổ chức trưng bày sản phẩm C. NHẬN XÉT Dặn dò - Tổ chức trưng bày giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và dùng những câu hỏi gợi mở giúp HS thảo luận HS nhận xét sản phẩm của các nhóm - GV tổng hợp ý kiến chung của các nhóm - Nhận xét chung tiết học Nêu nhận xét cá nhân về sản phẩm tạo hình của nhóm mình hoặc nhóm bạn Thực hiện theo yêu cầu của GV TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 4 TUẦN 3,4,5,6 CHỦ ĐỀ 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT (4 Tiết) I. Mục tiêu: - Nhận biết và nêu được đặc điểm về hình dáng, môi trường sống của một số con vật. - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình 3D. - Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho sản phẩm nhóm. - Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp - Vẽ cùng nhau - Tạo hình từ vật tìm được - Xây dựng câu chuyện, tiếp cận chủ đề Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện dạy học GV - Sách dạy MT lớp 4; Sách học MT lớp 4 -Tranh ảnh, mô hình về một số con vật có hình ảnh, màu sắc phù hợp nội dung chủ đề -Sưu tầm sản phẩm MT của HS năm trước hoặc lớp khác( nếu có) HS - Sách Học MT4 - Màu vẽ, giấy vẽ khổ lớn(A3, A2) - Giấy màu, màu, đất nặn, phế liệu, hồ, kéo IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu TG Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35’ TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc cho HS hát - GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề - ghi bảng chủ đề HS tham gia HS thực hiện theo yêu cầu của GV 2-3’ 10- 12’ B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Tìm hiểu đặc điểm về hình dáng và hoạt động của một số con vật. *Tham khảo một số sản phẩm tạo hình con vật - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Cho HS quan sát các con vật - Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi: + Em thích con vật nào? + Con vật em yêu thích có hình dáng, đặc điểm, màu sắc như thế nào? + Con vật đó sống ở đâu, các đặc điểm nổi bật và hoạt động của con vật? - Gợi ý HS kể thêm một số con vật khác - GV yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm tạo hình con vật và thảo luận nhóm: + Em quan sát thấy những con vật nào trong mỗi sản phẩm? + Hình ảnh, đặc điểm, màu sắc của các con vật được thể hiện như thế nào? + Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng những hình thức nào? Từ chất liệu gì? *GV tóm tắt: - Có rất nhiều con vật với các môi trường sống khác nhau. Mỗi con vật có hình dáng và những đặc điểm khác nhau - Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm với các vật liệu khác nhau. Khi tạo hình cần chú ý đến đặc điểm, hình dáng, hoạt động của con vật. - Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung 5-6’ 2. Cách thực hiện Nắm được cách tạo hình con vật - Yêu cầu HS tự suy nghĩ về cách tạo hình con vật mình yêu thích. - Cho HS quan sát một số sản phẩm tạo hình con vật hoặc quan sát hình 2.3, 2.4a, 2.4b, 2.5 để nhận biết cách tạo hình con vật. 1. Cách vẽ 2. Cách nặn 3. Tạo hình từ vật liệu tìm được. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm ra phương án tạo hình chung cho nhóm( Cả nhóm cùng chọn con vật sống trên cạn? sống dưới nước? Chọn hình thức thể hiện vẽ, xé dán hay tạo hình 3D?) - Yêu cầu HS suy nghĩ, chọn một con vật để tạo hình - Đại diện nhóm nêu cách tạo hình theo ý thích. - Thực hiện theo yêu cầu của GV 12-14’ 3. Thực hành cá nhân Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình 3D. - Yêu cầu HS thực hiện cá nhân theo nội dung và hình thức thể hiện đã thảo luận của nhóm. - Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng - GV yêu cầu một số HS giới thiệu về con vật mình đã tạo hình( tên, đặc điểm nổi bật, thói quen, sở thích, vật liệu, chất liệu tạo hình) - Thực hành cá nhân - Thực hiện theo yêu cầu của G 4-5’ C. NHẬN XÉT Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của bạn Dặn dò Kết thúc tiết 1 - GV gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn + Sản phẩm của bạn thể hiện được đặc điểm con vật chưa? + Các bộ phận của con vật đã cân đối với nhau chưa? + Màu sắc của con vật? - GV tổng hợp các ý kiến nhận xét sản phẩm của HS - Nhận xét chung tiết học - HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm tạo hình con vật( nếu chưa hoàn thành); lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho giờ học sau 2-5’ TIẾT 2 (35’) A. KHỞI ĐỘNG - Yêu cầu HS hát một bài hát về con vật. - Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước. - HS hát tập thể - HS thực hành cá nhân 8-10’ B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm cá nhân. - Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ lựa chọn các con vật nào trong kho hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm? - Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến - Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. - Cho HS xem một ví dụ sản phẩm mỹ thuật tập thể. Nêu câu hỏi: + Hình ảnh các con vật trong sản phẩm được thể hiện theo hình thức nào? Nêu nhận xét về các hình ảnh? + Màu sắc của sản phẩm tạo hình được thể hiện như thế nào? HS thảo luận nhóm Đại diện trình bày nội dung thảo luận HS trả lời câu hỏi 15-18’ 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm - Yêu cầu HS thực hành nhóm + Nhóm trưởng phân công các thành viên + Sáng tạo thêm các hình ảnh phù hợp để tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm - GV quan sát, giúp đỡ nhóm HS còn lúng túng Thực hành nhóm 5-7’ C. NHẬN XÉT Dặn dò Kết thúc tiết 2 - Tổ chức để các nhóm treo bài - Yêu cầu HS nhận xét bức tranh của nhóm mình hoặc một vài nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và n\màu sắc - Tổng hợp ý kiến nhận xét của HS - Nhận xét chung tiết học - Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật của nhóm - Suy nghĩ ý tưởng, xây dựng câu chuyện từ sản phẩm của nhóm Nêu nhận xét cá nhân về sản phẩm tạo hình của nhóm mình hoặc nhóm bạn Thực hiện theo yêu cầu của GV 35’ 2-3’ Tiết 3 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc trò chơi: Thi viết nhanh tên con vật có trong sản phẩm tạo hình của nhóm( trò chơi tiếp sức hoặc cá nhân) Thực hiện trò chơi 5- 6’ B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm của nhóm - GV yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm. ( Vẽ thêm hình, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn chỉnh sản phẩm) - Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của nhóm Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm của nhóm 12-15’ 2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm - Tổ chức và gợi ý HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gởi mở để HS tưởng tượng ra câu chuyện dựa trên sản phẩm mĩ thuật của nhóm mình. + Có những nhân vật nào trong sản phẩm của nhóm? + Ý chính của câu chuyện là gì? + Câu chuyện kể lại sự kiện gì? + Câu chuyện xẩy ra ở đâu? + Qua nội dung câu chuyện nhóm muốn gửi tới thông điệp gì tới các bạn. Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày nội dung thảo luận 10-12’ 3. Luyện tập nội dung câu chuyện của nhóm - Gợi ý các nhóm chọn hình thức trình bày câu chuyện của nhóm mình: + Cử đại diện lên trình bày + Diễn kịch + Sắm vai - GV gợi ý thêm các nhóm về hình thức chia sẻ câu chuyện. Thảo luận, lựa chọn hình thức trình bày, chia sẻ câu chuyện của nhóm Nhóm trưởng điều hành 4- 5 ’ C. NHẬN XÉT Dặn dò Kết thúc tiết 3 - Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm xây dựng lời thoại vở kịch, câu chuyện - Tổ chức cho HS nhận xét về phần luyện tập của nhóm mình hoặc nhóm bạn. - Nhận xét chung tiết học. - Các nhóm tiếp tục luyện tập thể hiện câu chuyện của nhóm( có thể điều chỉnh nhân vật) chuẩn bị cho tiết sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35’ 2-3’ TI ẾT 4 A. KHỞI ĐỘNG Trò chuyện với HS một câu chuyện về con vật mà hình ảnh các con vật được nhân hoá (VD: Rùa và Thỏ; Trí khôn của ta đây) 20 -23’ B. NỘI DUNG Giới thiệu và chia sẻ câu chuyện - Tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm mĩ thuật - Tổ chức các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ, trình diễn sắm vai - Yêu cầu HS lắng nghe phần trình bày của nhóm bạn. Có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến cho câu chuyện của nhóm bạn trở nên phong phú, sinh động hơn - GV quan sát lớp và lắng nghe câu chuyện của HS - Yêu cầu HS nhận xét về phần trình bày của nhóm bạn - Gợi ý HS tưởng tượng một câu chuyện khác từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm bạn - Gợi ý HS bình chọn câu chuyện nào hay nhất? Câu chuyện nào có ý nghĩa nhất? Câu chuyên nào vui nhất? bài học nào được rút ra sau câu chuyện của các nhóm? - Nhóm trưởng điều hành: Phân công treo tranh hoặc trưng bày sản phẩm, Phân công thành viên giới thiệu và chia sẻ hoặc trình diễn sắm vai -Thực hiện theo yêu cầu của GV - Các nhóm thuyết trình trước lớp. - Các thành viên khác lắng nghe, đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến. -Thực hiện theo yêu cầu của GV - Phát biểu ý kiến cá nhân 6-8’ 4-5’ NHẬN XÉT Tổng kết chủ đề Dặn dò GV nhận xét các nhóm. Khen các nhóm hợp tác tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật; nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to rõ ràng - GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm - Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của thầy cô ( nếu có) - Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác - HS tham khảo một số loại hình nghệ thuật dân gian, tìm hiểu về cách hoá trang nhân vật, chuẩn bị màu, giấy vẽ, vật tìm được như khuy áo, hột, hạt, dây để học chủ đề 3: Ngày hội hoá trang TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 4 TUẦN 7,8 CHỦ ĐỀ 3: NGÀY HỘI HOÁ TRANG ( 2 tiết) I.Mục tiêu - Phân biệt và nêu được đặc điểm một số mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế - Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật, theo ý thích - Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của mình, bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: - Tạo hình từ vật tìm được - Trình diễn sắm vai Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm III.Đồ dùng và phương tiện dạy học GV - Sách dạy MT lớp 4; Sách học MT lớp 4 -Tranh, ảnh, mô hình về một số mặt nạ -Sưu tầm sản phẩm MT của HS năm trước hoặc lớp khác( nếu có) HS - Sách Học MT4 - Màu vẽ, giấy vẽ , bìa, giấy màu, kéo , hồ dán, dây.. - Đất nặn, các vật liệu dễ tìm như khuy áo, hột, hạt, ruy băng.. IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu TG Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35’ TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc cho HS chơi trò chơi - GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề - ghi bảng chủ đề HS tham gia HS thực hiện theo yêu cầu của GV 2-3’ 10-12’ NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Tìm hiểu đặc điểm về một số mặt nạ. *Tham khảo một số sản phẩm tạo hình mặt nạ. - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Cho HS quan sát một số mặt nạ - Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi: + Em thích mặt nạ nào? + Mặt nạ nào được dùng trên sân khấu? Mặt nạ nào được sử dụng trong lễ hội? + Mặt nạ thường làm bằng chất liệu gì? + Mặt nạ thường có hình gì? Cách trang trí, màu sắc như thế nào? - Gợi ý HS kể thêm một số mặt nạ khác - GV yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm tạo hình mặt nạvà thảo luận nhóm: + Hình ảnh, đặc điểm, màu sắc của các mặt nạ được thể hiện như thế nào? + Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng những hình thức nào? Từ chất liệu gì? *GV tóm tắt: - Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung - Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-6’ 2. Cách thực hiện Nắm được cách tạo hình mặt nạ - Yêu cầu HS tự suy nghĩ về cách tạo hình mặt nạ mình yêu thích. - Cho HS quan sát một số sản phẩm tạo hình mặt nạ hoặc quan sát hình 3.2 để nhận biết cách tạo hình mặt nạ. 1. Vẽ 2. Cắt 3 Buộc dây để đeo - Yêu cầu HS quan sát hình 3.3 tham khảo một số sản phẩm mặt nạ để có thêm ý tưởng thực hiện mặt nạ - Thực hiện theo yêu cầu của GV 12-14’ 3. Thực hành cá nhân Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật, theo ý thích - Yêu cầu HS suy nghĩ, chọn một mặt nạ để tạo hình - Yêu cầu HS thực hiện cá nhân theo nội dung và hình thức thể hiện. - Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng - GV yêu cầu một số HS giới thiệu về mặt nạ mình đã tạo hình. - Thực hành cá nhân 4-5’ C. NHẬN XÉT Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của mình, bạn Dặn dò Kết thúc tiết 1 GV gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn - GV tổng hợp các ý kiến nhận xét sản phẩm của HS - Nhận xét chung tiết học - HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm tạo hình măặt nạ ( nếu chưa hoàn thành); lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho giờ học sau - Thực hiện theo yêu cầu của GV 35’ 2-3’ TIẾT 2 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chức cho HS chơi trò chơi - Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước. - HS chơi trò chơi - HS thực hành cá nhân 20-23’ B. NỘI DUNG Giới thiệu và chia sẻ câu chuyện - Tổ chức trưng bày giới thiệu sản phẩm - Tổ chức cho HS từ các sản phẩm cá nhân các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ, trình diễn sắm vai - Yêu cầu HS lắng nghe phần trình bày của nhóm bạn. Có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến cho câu chuyện của nhóm bạn trở nên phong phú, sinh động hơn - GV quan sát lớp và lắng nghe câu chuyện của HS - Yêu cầu HS nhận xét về phần trình bày của nhóm bạn - Gợi ý HS tưởng tượng một câu chuyện khác từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm bạn - Gợi ý HS bình chọn câu chuyện nào hay nhất? Câu chuyện nào có ý nghĩa nhất? Câu chuyên nào vui nhất? bài học nào được rút ra sau câu chuyện của các nhóm? Nêu nhận xét cá nhân về sản phẩm tạo hình của nhóm mình hoặc nhóm bạn Thực hiện theo yêu cầu của GV Phát biểu ý kiến cá nhân 6-8’ C. NHẬN XÉT *Tổng kết chủ đề Dặn dò - GV nhận xét các nhóm. Khen các nhóm hợp tác tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật; nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to rõ ràng - GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm - Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của thầy cô ( nếu có) - Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác - HS chuẩn bị cho chủ đề sau TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn CHi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 4 TUẦN 9,10,11 CHỦ ĐỀ 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (3 Tiết) I.Mục tiêu - Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: - Vẽ cùng nhau Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm III.Đồ dùng và phương tiện dạy học GV - Sách dạy MT lớp 4; Sách học MT lớp 4 -Tranh ảnh, mô hình về chữ nét đều, nét thanh, nét đậm -Sưu tầm sản phẩm MT của HS năm trước hoặc lớp khác( nếu có) HS - Sách Học MT4 - Màu vẽ, giấy vẽ - Bìa báo, bìa sách, phế liệu, hồ, kéo VI. Các hoạt động dạy – học chủ yếu TG Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35’ 2-3’ TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc cho HS hát - GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề - ghi bảng chủ đề HS tham gia HS thực hiện theo yêu cầu của GV 10- 12’ B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí. Tổ chức HS hoạt động nhóm - Cho HS quan sát bảng chữ cái về kiểu chữ nét đều và chữ nét thanh, nét đậm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi: + Nêu đặc điểm riêng của từng kiểu chữ? + Đâu là kiểu chữ in hoa nét đều, kiểu chữ nét thanh, nét đậm? + Nêu khái niệm chữ in hoa nét thanh, nét đậm và chữ nét đều. + Nêu sự giống và khác nhau giữa các kiểu chữ? - Cho HS xem thêm một số kiểu chữ trang trí - GV yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm tạo hình các kiểu chữ và thảo luận nhóm để thấy được sự đa dạng, phong phú của các kiểu trang trí. + Em có nhận xét về kiểu chữ trang trí ở hình 4.2 và hình 4.3 trong sách học mĩ thuật? + Hình ảnh, đặc điểm, màu sắc của chữ được thể hiện như thế nào? + Nêu một số áp dụng những kiểu chữ trang trí vào cuộc sống? *GV tóm tắt: HS quan sát - Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung HS lắng nghe 5-6’ 2. Cách thực hiện Nhận biết được cách tạo dáng chữ - Yêu cầu HS tự suy nghĩ về cách tạo hình kiểu chữ mình yêu thích. - Cho HS quan sát một số sản phẩm tạo hình chữ hoặc quan sát hình 4.4, thảo luận để nhận biết cách tạo dáng, trang trí chữ Cách tạo dáng cà trang trí chữ: + Tạo hình nền cho chữ theo ý thích. + Tạo chữ phù hợp với hình nền và thống nhất kiểu chữ. Vẽ thêm các hoạ tiết vào chữ hoặc nền theo ý thích + Vẽ màu - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm ra phương án tạo hình chung cho nhóm( Cả nhóm cùng chọn kiểu chữ in hoa nét đều hay nét thanh, nét đậm? Trang trí tên hoặc bìa báo, bìa sách, tạp chí? Chọn chất liệu thể hiện vẽ, nặn, cắt dán hoặc tạo hình 3D) - Yêu cầu HS suy nghĩ, chọn kiểu chữ để tạo hình - Đại diện nhóm nêu cách tạo hình theo ý thích. - Thực hiện theo yêu cầu của GV 12-14’ 3. Thực hành Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình 3D. - Yêu cầu HS thực hiện cá nhân theo nội dung và hình thức thể hiện đã thảo luận của nhóm. - Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng - Thực hành cá nhân 4-5’ C. NHẬN XÉT Dặn dò Kết thúc tiết 1 - GV yêu cầu một số HS giới thiệu về kiểu chữ mình đã tạo hình. - GV yêu cầu một số HS giới thiệu về sản phẩm của mình. - GV gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn - GV tổng hợp các ý kiến nhận xét sản phẩm của HS - Nhận xét chung tiết học - HS tiếp tục hoàn thành bức tranh( nếu chưa hoàn thành); lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho giờ học sau - Thực hiện theo yêu cầu của GV 35’ 2-5’ TIẾT 2 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS tham gia chơi trò chơi 8-10’ B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm - Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm cá nhân. - Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ lựa chọn các con chữ nào trong kho hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm? - Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến - Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. - Cho HS xem một ví dụ sản phẩm mỹ thuật tập thể. Nêu câu hỏi: + Hình ảnh các chữ trong sản phẩm được thể hiện theo hình thức nào? Nêu nhận xét về các hình ảnh? + Màu sắc của sản phẩm tạo hình được thể hiện như thế nào? - HS thực hành cá nhân HS thảo luận nhóm Đại diện trình bày nội dung thảo luận HS trả lời câu hỏi 15-18’ 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm - Yêu cầu HS thực hành nhóm + Nhóm trưởng phân công các thành viên + Sáng tạo thêm các hình ảnh phù hợp để tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm - GV quan sát, giúp đỡ nhóm HS còn lúng túng Thực hành nhóm 5-7’ C. NHẬN XÉT Dặn dò Kết thúc tiết 2 - Tổ chức để các nhóm treo bài - Yêu cầu HS nhận xét bức tranh của nhóm mình hoặc một vài nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và n\màu sắc - Tổng hợp ý kiến nhận xét của HS - Nhận xét chung tiết học - Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật của nhóm - Suy nghĩ ý tưởng, xây dựng câu chuyện từ sản phẩm của nhóm Nêu nhận xét cá nhân về sản phẩm tạo hình của nhóm mình hoặc nhóm bạn Thực hiện theo yêu cầu của GV 35’ 2-3’ TI ẾT 3 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc trò chơi: Thi viết nhanh tên con chữ có trong sản phẩm tạo hình của nhóm( trò chơi tiếp sức hoặc cá nhân) Thực hiện trò chơi 5- 6’ B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm của nhóm - GV yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_1_den_6_nam_hoc_2016_2017_do_v.doc