Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
Yêu cầu HS quan sát hình 7.1 thảo luận để tìm hiểu về nội dung, hình thức, màu sắc của các bức tranh.
- Tranh có những hình ảnh gì? Tranh thể hiện nội dung đề tài gì?
- Những hình ảnh chính, phụ trong tranh được sắp xếp như thế nào?
- Màu sắc trong tranh như thế nào?
- Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì?
- Bức tranh gợi cho em cảm giác gì?
GV tóm tắt: Các bức tranh thể hiện rõ nội dung, hình ảnh và màu sắc sinh động, bố cục chặt chẽ.
- Yêu cầu HS quan sát H7.2a, H7.2b để nhận biết cách thể hiện tranh.
+ Cách vẽ.
+ Cách xé dán.
- Gợi ý để HS xây dựng ý tưởng.
+ Bức tranh của em thể hiện nội dung gì?
+ Em thể hiện bằng chất liệu gì?
GV tóm tắt và yêu cầu HS tham khảo một số sản phẩm ở H7.3 để có thêm ý tưởng về nội dung, bố cục và màu sắc cho bức tranh.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề Ước mơ của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 17, 18
CHỦ ĐỀ 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: “ƯỚC MƠ CỦA EM” (2 tiết)
Mục tiêu:
Nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Ước mơ của em”.
Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.
Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Liên kết HS với sản phẩm
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp5.
Tranh thiếu nhi.
Sản phẩm của HS.
Hình minh họa cách thể hiện bức tranh: “Ước mơ của em”.
HS:
Bút chì, màu vẽ, giấy A3, giấy màu, hồ dán, kéo,...
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS xem clip bài hát: “Những ước mơ”.
Trao đổi với HS về ước mơ trong clip của các em.
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Trao đổi ước mơ của mình với GV
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Ước mơ của em”.
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
Yêu cầu HS quan sát hình 7.1 thảo luận để tìm hiểu về nội dung, hình thức, màu sắc của các bức tranh.
Tranh có những hình ảnh gì? Tranh thể hiện nội dung đề tài gì?
Những hình ảnh chính, phụ trong tranh được sắp xếp như thế nào?
Màu sắc trong tranh như thế nào?
Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì?
Bức tranh gợi cho em cảm giác gì?
GV tóm tắt: Các bức tranh thể hiện rõ nội dung, hình ảnh và màu sắc sinh động, bố cục chặt chẽ.
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời.
Các thành viên khác bổ sung
HS nêu cảm nhận
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Tự nhận ra cách thể hiện sản phẩm
Yêu cầu HS quan sát H7.2a, H7.2b để nhận biết cách thể hiện tranh.
+ Cách vẽ.
+ Cách xé dán.
Gợi ý để HS xây dựng ý tưởng.
+ Bức tranh của em thể hiện nội dung gì?
+ Em thể hiện bằng chất liệu gì?
GV tóm tắt và yêu cầu HS tham khảo một số sản phẩm ở H7.3 để có thêm ý tưởng về nội dung, bố cục và màu sắc cho bức tranh.
Làm việc theo nhóm
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV.
12-14ph
3. Thực hành
*Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức nặn hoặc xé dán.
Tổ chức cho HS thể hiện sản phẩm vào giấy A3
Hướng dẫn HS cách thể hiện bài
GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
HS làm bài cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Sản phẩm của bạn đã thể hiện rõ nội dung chủ đề chưa?
Hình ảnh chính, phụ đã cân đối chưa?
Màu sắc của sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm để buổi sau hoàn thiện.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát một bài hát.
Kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ( Vẽ thêm hình, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn chỉnh sản phẩm ).
Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoàn thiện sản phẩm.
2. Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình:
+ Ước mơ của em?
+ Em sử dụng chất liệu gì?
+ Màu sắc em sử dụng?
+ Điều em muốn nói qua bức tranh này là gì?
Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Em thích bức tranh nào nhất? Em có nhận xét gì về tranh của bạn?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS tự thuyết trình
Lắng nghe
HS khác nhận xét
5-7ph
C. NHẬN XÉT
*Tổng kết chủ đề
GV nhận xét chung tiết học.
Khen cá nhân HS có sản phẩm tốt, trình bày lưu loát, to, rõ ràng...
GV nhận xét chung chủ đề, đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích HS chưa hoàn thành.
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét.
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ, đất nặn, bìa, vỏ hộp,...ho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_7_tim_hieu_tranh_theo_chu_de_u.doc