Giáo án Mĩ thuật, Thủ công tiểu học tuần 25

MĨ THUẬT

 Bài 25: VẼ MÀU VÀO TRANH DÂN GIAN

I. MỤC TIÊU

 - HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam .

 - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lợn ăn cây ráy

HS khá ,giỏi; Vẽ màu đều kín tranh

II. CHUẨN BỊ

 - Tập tranh dân gian Việt Nam

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian

 Đất nước ta có nền văn hoá lâu đời, cùng phát triển với nó có loại hình nghệ thuật được lưu truyền trong nhân dân đó là tranh dân gian( giới thiệu tranh).

 Tranh lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật, Thủ công tiểu học tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Sáng Thứ 5 ngày 5 tháng 3 năm 2009 Mĩ thuật Bài 25: vẽ màu vào tranh dân gian I. mụC tiêu - HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam . - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lợn ăn cây ráy HS khá ,giỏi; Vẽ màu đều kín tranh II. Chuẩn bị - Tập tranh dân gian Việt Nam III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian Đất nước ta có nền văn hoá lâu đời, cùng phát triển với nó có loại hình nghệ thuật được lưu truyền trong nhân dân đó là tranh dân gian( giới thiệu tranh). Tranh lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Hoạt động 2. Hướng dẫn cách vẽ màu - Em cần quan sát kỹ hình vẽ: + Hình dáng con lợn: ( mắt, mũi, tai, hình xoáy, đuôi,..). + Cây ráy. + Mô đất. + Cỏ. - Vẽ màu theo ý thích( nên chọn màu khác nhau để vẽ vào các chi tiết màu ở trên). - Tìm màu thích hợp vẽ nền để làm nổi hình con lợn. Hoạt động 3. Thực hành. - Bài này dạy theo hai phương án + Từng HS vẽ màu vào vỡ tập vẽ. + Nhóm HS vẽ hình vào khổ A3 (đã phôtô sẵn). Trong nhóm thảo luận để chọn màu và phân công nhau vẽ thi đua với các nhóm khác. HS khá ,giỏi; Vẽ màu đều kín tranh Hoạt động 4. Nhận xét, đánh giá. Hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét bài của cá nhân của nhóm như: - Màu sắc: có đậm, nhạt, phong phú ít chờm ra ngoài của hình vẽ. - HS tự chọn ra bài mình thích nhất _____________________________________ Tuần 26 Buổi sáng Thứ 5 ngày 12 tháng 3 năm 2009 Mĩ thuật Bài 26 : vẽ tranh chim và hoa I. mụC tiêu - HS hiểu được nội dung bài vẽ chim và hoa. - Biết cách vẽ tranh đề tài về chim và hoa . -Vẽ được tranh có chim và hoa . HS khá ,giỏi; Vẽ được tranh chim và hoa cân đối , màu sắc phù hợp . II. Chuẩn bị - Ba bức tranh, ảnh về đề tài chim và hoa - Hình minh hoạ cách vẽ chim và hoa III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bị và gợi ý để HS nhận ra: - Tên của hoa (hoa hồng, hoa sen, hoa cúc...) - Màu sắc của các loại hoa ( phong phú, đa dạng) - Hoa gồm các bộ phận (đài hoa, cánh hoa , nhị hoa....) - Tên các loài chim (chim sáo, chim bồ câu....) - Các bộ phận của chim (đầu, mình, đuôi , chân ....) - Màu sắc của chim. GV tóm tắt: Có nhiều loài chim và hoa, mỗi loài có hình dáng, màu sắc riêng và đẹp. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh - GV gợi ý cho HS cách vẽ tranh: + Vẽ hình. + Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích. - GV cho HS xem bài vẽ về chim và hoa ở VTV 1. Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi giúp HS làm bài: - Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với phần giấy ở VTV. - Gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động hơn. - Hướng dẫn HS vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt. HS khá ,giỏi; Vẽ được tranh chim và hoa cân đối , màu sắc phù hợp Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về: + Cách thể hiện đề tài. + Cách vẽ hình. + Màu sắc tươi vui, trong sáng. - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ đẹp theo ý mình. Dặn dò: Về nhà vẽ một tranh chim và hoa trên khổ giấy A4 __________________________________________ Thứ 4 ngày 19 tháng 3 năm 2008 Mĩ thuật Bài 27: vẽ hoặc nặn cái ô tô Vẽ cái ô tô I. mụC tiêu - Bước đầu làm quen với việc tạo dáng đồ vật. - Biết cách vẽ chiếc ô tô . Vẽ được cái ô tô theo ý thích . HS khá ,giỏi; Vẽ được hình ô tô cân đối , gần giống mẫu . II. CHUẩN Bị: - Tranh, ảnh một số ô tô có hình dáng khác nhau. III. các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Giới thiệu tranh, ảnh các loại ô tô để HS nhận biết được hình dáng, màu sắc các bộ phận của chúng + Buồng lái. + Thùng xe( chở khách, chở hàng). + Bánh xe ( hình tròn). + Màu sắc của xe (phong phú đa dạng). Hoạt động 2. Hướng dẫn cách vẽ ô tô. - Vẽ thùng xe ( thùng xe hình gì?). - Vẽ buồng lái. - Vẽ bánh xe. - Vẽ cửa lên xuống, cửa kính. - Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3. Thực hành. Cho HS xem bài của anh chị khoá trước. - Em vẽ ô tô vào vở tập vẽ 1. + Vẽ hình: Thùng xe, buồng lái ( đầu), bánh xe. Lưu ý: vẽ ô tô có tỷ lệ cân đối + Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích, rõ các phần của xe có thể trang trí xe đẹp hơn. Hoạt động 4. Nhận xét, đánh gía. GV cùng HS chọn một số bài vẽ có hình ô tô đẹp cho cả lớp cùng quan sát, nhận xét chọn ra bài vẽ mà mình thích nhất _____________________________________ Thứ 4 ngày tháng năm 2008 Mĩ thuật Bài 28: vẽ trang trí Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm I. mụC tiêu - Biết cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm. -Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm , HS khá ,giỏi; Tô màu đều , kín hình màu sắc phù hợp . II. chuẩn bị - Một số bài trang trí hình vuông, đường diềm. - Hình hướng dẫn ở ĐDDH. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm Giới thiệu đồ dùng dạy học để HS nhận ra vẻ đẹp của các bài trang trí. - Trang trí hình vuông, đường diềm có rất nhiều cách khác nhau. - Có thể dùng cách trang trí hình vuông, đường diềm để trang trí đồ vật như: Cái khăn quàng, tấm thảm, viên gạch hoa, ỏ áo, ỏ váy... Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách làm bài. - Em quan sát vào hình 2( vở tập vẽ) và gợi ý để các em biết cách làm bài. - Nhìn hình đã có để vẽ vào chổ cần thiết( hình vẽ ở các góc hay ở giữa hình vuông; hình bông hoa có 4 cánh) chú ý những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau. - Tìm màu để vẽ theo ý thích. - Màu nền khác với màu của các hình vẽ. - Các hình vẽ giống nhau cần vẽ cùng một màu. Hoạt động 3: Thực hành. - Em vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích vào hình 2 vở tập vẽ. - Trong thời gian HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ HS trong vẽ hình cũng như vẽ màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS trưng bày lên bảng những bài vẽ hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát , nhận xét. - Yêu cầu HS chọn ra bài mình thích nhất. - GV tổng hợp ý kiến động viên, khích lệ HS. _______________________________________ Thứ 4 ngày tháng năm 2008 Mĩ thuật Bài 29: vẽ tranh Vẽ tranh đàn gà I. mụC tiêu -Thấy được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các con gà . -Biết cách vẽ con gà . -Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích . HS khá ,giỏi; Vẽ được tranh đàn gà sắp ếp hình vẽ cân đối , vẽ màu phù hợp . II. chuẩn bị - Một số bài vẽ về đàn gà. - Tranh đàn gà (tranh dân gian Đông Hồ) III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu bài Giới thiệu tranh ảnh con gà để học sinh nhận thấy: - Gà là một con vật nuôi rất gần gũi với con người. - Có gà trống, gà mái, gà con, mỗi con có vẽ đẹp riêng. - Những con gà đẹp đã được thể hiện nhiều trong tranh (tranh dân gian, tranh thiếu nhi....) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh - GV cho HS xem tranh ở bài 23 vở tập vẽ 1 và gợi ý để HS nhận xét về: + Đề tài của tranh. + Những con gà trong tranh. + Xung quanh con gà còn có những hình ảnh gì? + Màu sắc, hình dáng và cách vẽc các con gà trong tranh như thế nào? - GV gợi ý cho HS về đặc điểm của con gà(hình dáng, màu sắc của con gà trống, gà mái, gà con): - GV gợi ý HS cách vẽ: + Vẽ một con gà hay một đàn gà vào phần giấy ở Vở Ta vẽ 1 cho thích hợp. + Nhớ lại cách vẽ con gà ở Bài 19, Vở tập vẽ 1 và vẽ phác chì trước để có thể tẩy sửa theo ý của mình. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: thực hành. GV theo dõi để giúp HS vẽ hình và vẽ màu. - Vẽ nhiều hình dáng gà khác nhau để bức tranh thêm sinh động. - Trong đàn gà có thể vẽ cả gà trống, gà mái, gà con. - Chọn các hình ảnh phù hợp vẽ thêm vào tranh như cây, ngôi nhà, đống rơm..., nhưng hình ảnh đàn gà vẫn là chủ yếu. - Chọn màu và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành qua cách thể hiện: + Hình dáng ngộ nghĩnh, thay đổi, mô tả được đặc điểm gà trống, gà mái. + Có thêm hình ảnh phụ. + Màu tươi sáng. - GV yêu cầu HS tìm ra tranh mà mình yêu thích. Hoạt động 5: Dặn dò HS. Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. _________________________________________________ Thứ 4 ngày tháng năm 2008 Mĩ thuật Bài 30: thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt. I. mụC tiêu -Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi . -Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh . -Chỉ ra bức tranh mình thích nhất . HS khá ,giỏi; Có cảm nhận ban đầu về nội dung và vẽ đẹp của bức tranh sinh hoạt . II. chuẩn bị - Một số bài vẽ về đàn gà. - Tranh đàn gà (tranh dân gian Đông Hồ) III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu tranh. Gv giới thiệu một số tranh để HS nhận ra: - Cảnh sinh hoạt tronh gia đình (bữa cơm, học bài, xem tivi,...) - Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm (dọn vệ sing, làm đuờng,...) - Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội (đấu vật, đua thuyền, chọi gà,chọi trâu,...) - Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi (kéo co, nhảy dây, chơi bi,...) Hoạt động 2 .Hướng dẫn HS xem tranh. - Gv giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra: + Đề tài của tranh (HS tự đặt tên cho bức tranh). + Các hình ảnh trong tranh. + Sắp xếp các hình vẽ. + Hình ảnh chính (thể hiện rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh. + hình dáng động tác của các hình vẽ. + Hình ảnh chính(thể hiên rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh phụ (hỗ trợ làm rõ nội dung tranh). + Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu? (địa điểm) + Những màu chính được vẽ trong tranh ? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn? - HS trả lời các câu hỏi. - sau khi HS trả lời, GV bổ sung. Hoạt động 3 Tóm tắt và kết luận. Gv hệ thống lại nội dung các câu trả lời và nhấn mạnh: Nhưng bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra các nhận xét của mình về bức tranh đó. Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá. - Nhậnh xét chung tiết học. - Động viên, khuyến khích những học sinh có ý kiến nhận xét tranh. Hoạt động 5 Dặn dò HS - Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh. - Chuẩn bị cho giờ học sau. _______________________________________________ Thứ 4 ngày tháng năm 2008 Mĩ thuật Bài 31: vẽ cảnh thiên nhiên I. mụC tiêu - Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh . -Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên . - Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản . HS khá ,giỏi; Vẽ được cảnh thiên nhiên có hình ảnh màu sắc theo ý thích . II. chuẩn bị - Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn miền núi, phố phường, sông, biển. - Một số tranh phong cảnh của học sinh năm trước. HS chuẩn bị. - Vở tập vẽ 1. - màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên. - GV giới thiệu tranh, ảnh để HS biết được cảnh phong phú cuẩ thiên nhiên: + Cảnh sông biển; + Cảnh đồi núi ; + Cảnh đồng ruộng; + Cảnh phố phường: + Cảnh hàng cây ven đường: + Cảnh vườn cây ăn quả, công viên, vườn hoa; + Cảnh góc sân nhà em; + Cảnh trường học... - Gv gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên: +Biển, thuyền, mây, trời,...;(ở cảnh sông biển) + Núi, đòi, cây, suối, nhà...;(ở cảnh đồi núi) + Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu ; (ở cảnh nông thôn) + Nhà, đường phố, rặng cây, xe cộ,...;(ở cảnh phố phường) + Vườn cây,căn nhà, con đường...;(ở cảnh công viên) + Căn nhà, cây, giếng nước, đàn gà...(ở cảnh nhà em) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV gợi ý để HS vẽ tranh như đã giới thiệu ở trên. Ví dụ : vẽ tranh về phố phường: + Các hình ảnh chính(nhà, cây, đường,...) + Vẽ hình thức trước(vẽ to vừa phải) + Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn()vườn hoa, hồ nước, ôtô,...) - Gv dợi ý để HS tìm màu vẽ theo ý thích. + Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình. + vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh. + Vẽ màu thay đổi : có đậm, có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành - Dựa vào ý thích của HS, GV gợi ý để HS làm bài: + vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng ...) + Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh. + Vẽ mạnh dạn, thoải mái. - Dựa vào cách vẽ của HS (cái đã có), GV gợi ý để các em bổ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho thích hợp với đề tài và ý thích, khả năng của HS, không gò ép theo ý của mình. Hoạt động 4 .Nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS nhận xét về: + Hình vẽ và cách sắp xếp. + Màu sắc và cách vẽ màu. ________________________________________ Tuần 32 Buổi sáng Thứ 5 ngày 23 tháng 4 năm 2 Mĩ thuật (khối1) Bài 32: vẽ đường diềm trên áo, váy I. mụC tiêu - Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - Biết cách trang trí đường diềm đơn giản vào áo, váy. - Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo váy và vẽ màu theo ý thích. HS khá ,giỏi; Vẽ được họa tiết cân đối , tô màu đều gọn trong hình . II. chuẩn bị - Một số đồ vật có đường diềm. - Vở tập vẽ 1. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm. Cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị kết hợp đặt câu hỏi: - Đường diềm được trang trí ở đâu? - Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không? - Trong lớp ta, áo váy của bạn nào có trang trí đường diềm? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí Có nhiều hoạ tiết để trang trí đường diềm - Hình tròn, hình vuông - Hình chiếc lá. - Hình bông hoa. * Hoạ tiết giống nhau ở đường diềm cần vẽ bằng nhau * Hoạ tiết được sắp xếp xen kẻ hoặc nhắc lại nối tiếp nhau. - Kẻ 2 đường thẳng song song sau đó chia khoảng cách để vẽ hoạ tiết. - Màu ở đường diềm cần có đậm nhạt rõ ràng. - Màu hoạ tiết phải khác màu nền. Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS xem bài của anh chị khoá trước. - Có thể vẽ một hoạ tiết sau đó vẽ nhắc lại (kéo dài) - Có thể vẽ xen kẻ hai hoạ tiết Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét - bình chọn bài mình thích nhất. Tuần 33 Buổi sáng Thứ 5 ngày tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật ( khối 1 ) Bài 33: vẽ tranh bé và hoa I. mụC tiêu - Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa. -Biết cách vẽ tranh đề tài Bé và Hoa . - Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. HS khá ,giỏi; Biết cách sắp xếp hình ảnh cân đối , vẽ màu phù hợp II. chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa. - Tranh minh hoạ ở vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu đề tài. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Trong tranh chỉ cần vẽ em bé với một bông hoa hay nhiều bông hoa. - Tên của hoa (hoa hồng, hoa sen, hoa cúc...) - Màu sắc của các loại hoa ( phong phú, đa dạng) - Hoa gồm các bộ phận (đài hoa, cánh hoa , nhị hoa....) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh - GV gợi ý cho HS cách vẽ tranh: + Vẽ hình. + Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích. - GV cho HS xem bài vẽ về chim và hoa ở VTV 1. Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi giúp HS làm bài: - Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với phần giấy ở VTV. - Gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động hơn. - Hướng dẫn HS vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về: + Cách thể hiện đề tài. + Cách vẽ hình. + Màu sắc tươi vui, trong sáng. - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ đẹp theo ý mình. _______________________________________ Tuần 34 Buổi sáng Thứ 5 ngày 7 tháng 5 năm 2009 Bài 34 Mĩ thuật : vẽ tự do I. Mục tiêu: - Biết chọn đề tài phù hợp . -Bước đầu biết cách vẽ hình , vẽ màu , biết cách sắp xếp hình ảnh . -Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. HS khá ,giỏi; Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi (tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật). - Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. - Một số ảnh phong cảnh, lễ hội.... III. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài: GV cho HS xem tranh, ảnh và nêu câu hỏi gợi ý: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - Thông qua tranh ảnh, GV gợi ý để HS lựa chọn: Cảnh đẹp đất nước, di tích lịch sử, trò chơi dân gian, thiếu nhi vui chơi... - GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ, tưởng tượng trước khi vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ: - Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ; - Tìm các hình dáng phù hợp với các hoạt động; - Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động; - Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt. - Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết. Hoạt động 3: Thực hành - Khi HS vẽ, GV gợi ý HS cách vẽ: tìm các hình ảnh phù hợp nội dung; không vẽ giống nhau; động viên cách vẽ nghộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh. - Khi HS vẽ xong hình, GV gợi ý HS vẽ màu Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV gợi ý HS nhận xét về: + Cách sắp xếp có trọng tâm, rõ nội dung không. + Hình vẽ có sinh động. _______________________________________________

File đính kèm:

  • docmtthuy t25.doc