Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 6: Xác định độ chua của đất

I. Mục tiêu : Sau bài này học sinh phải.

a. Kiến thức :

- Biết được phương pháp xác định độ PH của đất

- Biết xác định được độ PH của đất bằng công cụ bình thường.

b. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng nhanh nhẹn thành thạo 1 số kỹ năng cơ bản khi xác

định PH bằng máy đo thông dụng.

c.Thái độ

- Cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự.

- Thực hiện đúng qui trình, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.

II.Chuẩn bị

- Mẫu đất khô đã nghiền nhỏ(từ 2 3mẫu)

- Máy đo PH

- Đồng hồ bấm giây (đồng hồ đeo tay)

- Bình tam giác (bình hình nón) dung tích 100 ml:2

- Ống đong dung tích 50 ml:2

- Cân kỹ thuật.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 6: Xác định độ chua của đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 6 THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐỘ CHUA CỦA ĐẤT I. Mục tiêu : Sau bài này học sinh phải. a. Kiến thức : - Biết được phương pháp xác định độ PH của đất - Biết xác định được độ PH của đất bằng công cụ bình thường. b. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng nhanh nhẹn thành thạo 1 số kỹ năng cơ bản khi xác định PH bằng máy đo thông dụng. c.Thái độ - Cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự. - Thực hiện đúng qui trình, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành. II.Chuẩn bị - Mẫu đất khô đã nghiền nhỏ(từ 2 à 3mẫu) - Máy đo PH - Đồng hồ bấm giây (đồng hồ đeo tay) - Bình tam giác (bình hình nón) dung tích 100 ml:2 - Ống đong dung tích 50 ml:2 - Cân kỹ thuật. III. Phương pháp Phương pháp quan sát, thực hành, qui nạp, giải thích. IV. Tiến hành: Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh, chia nhóm cho HS từ 6 à 8 HS/nhóm. Kiểm tra dụng cụ Bài mới. Hoạt động của GV_HS Nội dung bài dạy Mục tiêu: - Nắm được các qui trình thực hành. - Thực hành tương đối chính xác, thành thạo, ghi được nội dung của buổi thực hành Tiến trình: - GV: Phát phiếu thực hành cho HS theo mẫu sau: - Tên bài thực hành. - Mục tiêu cần đạt được - Yêu cầu nội dung công việc - Mỗi HS (hoặc nhóm) xác định PH và PH H2O của 2 mẫu đất khác nhau. - Tường thuật những công việc đã làm. - Kết quả - Ghi kết quả đo PH của 2 mẫu đất vào bảng sau. Mẫu đất Trị số PH đo được PH H2O PH KCl Mẫu 1 Mẫu 2 - GV: Nêu tóm tắt việc xác định PH của đất. - Giới thiệu qui trình thực hành HS chú ý lắng nghe và ghi chép nội để thực hành theo hướng dẫn của GV - Lưu ý HS khi sử dụng cân kỹ thuật (đĩa cân trái đặt quả cân, đĩa cân phải đỗ đất từ từ vào tới khi kim thẳng đứng). GV: Nhắc các em làm cẩn thận, chính xác. GV: Hướng dẫn học sinh: 2 tay cầm 2 bình lắc nhẹ và đều trong 15 phút. - Lưu ý kỹ năng lắc bình dùng ngón cái và ngón trỏ giữ cổ bình, lắc theo chiều kim đồng hồ, hoặc có thể lắc ngang. - Nhắc HS đặt máy trước bàn. Tay phải cầm bầu điện cực đưa vào bình dung dịch đất sao cho bầu điện cực nằm giữa dung dịch đất. Trị số PH sẽ hiện lên máy, nhưng phải chờ ổn định khoảng 30 giây mới ghi kết quả. * Lưu ý:khi giáo viên hướng dẫn xong yêu cầu các em thực hành ngay. Theo nhóm đã được phân công. - GV: Theo dõi nhắc nhở uốn nắn kịp thời. - Nhắc các em nên ghi chép đầy đủ kỹ lưỡng từng diễn biến của các thao tác trong suốt quá trình thí nghiệm vào phiếu thực hành. * Qui trình thực hành Bước 1: Cân 2 mẫu đất mỗi mẫu 20g, đổ mỗi mẫu vào một bình tam giác dung tích 100 ml. Bước 2: Dùng ống đong. Đong 50 ml dung dịch KCl 1 N đổ vào bình tam giác thứ nhất và 50 ml nước cất vào bình tam giác thứ hai Bước 3: Dùng tay lắc 15 phút. Bước 4: Xác định PH của đất bằng máy đo PH - GV: Nhận xét chung buổi thực hành . - Công bố trị số PH KCl và PH H2O của các mẫu đất để học sinh đối chiếu khi đánh giá kết quả. - GV: Hướng dẫn các em đổi bài cho nhau để chấm điểm theo thang điểm GV đưa ra. - Xác định đúng 1 trị số PH được 1,5đ (x4= 6đ). Làm đúng qui trình :2đ. - Có ý thức tổ chức kỹ luật trong giờ thực hành 2đ. - GV: Đánh giá sau khi các em tự đánh giá và ghi điểm cho các em. - Nhắc các em làm vệ sinh sau giờ thực hành. * Đánh giá kết quả thực hành: HS tự đánh giá kết quả theo mẫu sau: Chỉ tiêu đánh giá Kết quả Người đánh giá Tốt Đạt K0/đạt T/hiện Qui trình 4. Củng cố và luyện tập - GV tuyên dương nhóm làm tốt. - Góp ý nhóm làm chưa tốt. - Nhắc lại các qui trình 1 lần nữa. 5. Dăn dò: Hướng dẫn các em học ở nhà: - Về nhà xem lại nội dung bài, làm lại nếu nhà có điều kiện. - Xem trước bài 9 SGK/27. V. Rút kinh nghiệm Trường không có máy đo độ PH nên GV hướng dẫn làm bằng lí thuyết thôi.

File đính kèm:

  • docTIET6.doc