Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Bài 33: Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi (tiếp)

I. Mục Tiêu:

Sau khi học xong bài này học sinh cần phải:

1. Kiến thức:

- Hiểu được cơ sở khoa học của việc ứng dụng CNVS để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

- Hiểu được nguyên lý của việc chế biến thức ăn bằng CNVS.

- Hiểu được quy trình sản xuất thức ăn bằng CNVS.

2. Thái độ: Giúp học sinh hiểu rõ về nguồn thức ăn từ CNVS để áp dụng vào thực tiễn.

3. Kĩ năng: Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng quán sát, tìm hiểu thực tế, hứng thú trong việc áp dụng CNVS vào đời sống.

II. Phương Pháp:

- Giảng giải, thuyết trình.

- Vấn đáp, thảo luận nhóm.

III. Chuẩn Bị: SGK và tài liệu tham khảo.

IV. Tiến trình bài giảng:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ.

Kể tên và nêu các biện

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Bài 33: Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: BÀI 33: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH ĐỂ SẢN XUẤT THỨC ĂN CHĂN NUÔI I. Mục Tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải: 1. Kiến thức: - Hiểu được cơ sở khoa học của việc ứng dụng CNVS để sản xuất thức ăn chăn nuôi. - Hiểu được nguyên lý của việc chế biến thức ăn bằng CNVS. - Hiểu được quy trình sản xuất thức ăn bằng CNVS. 2. Thái độ: Giúp học sinh hiểu rõ về nguồn thức ăn từ CNVS để áp dụng vào thực tiễn. 3. Kĩ năng: Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng quán sát, tìm hiểu thực tế, hứng thú trong việc áp dụng CNVS vào đời sống. II. Phương Pháp: - Giảng giải, thuyết trình. - Vấn đáp, thảo luận nhóm. III. Chuẩn Bị: SGK và tài liệu tham khảo. IV. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ. Kể tên và nêu các biện pháp tăng cường nguồn thức ăn nhân tạo cho cá? 3. Nội dung bài giảng: Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức - Hướng dẫn HS đọc SGK ? Dựa trên cơ sở khoa học nào để ứng dụng CNVS SX thức ăn chăn nuôi? - Ví dụ: nấm men: từ 1 vài tế bào sau 0,2 → 3h có thể tăng lên hàng trăm, hàng triệu tế bào. - Hướng dẫn hs đọc sgk - Thảo luận nhóm. - Đặt câu hỏi: Dựa trên nguyên lý nào để ứng dụng CNVS chế biến thức ăn cho vật nuôi? - Cho học sinh trình bày ứng dụng chế biến tinh bột nghèo dinh dưỡng thành tinh bột giàu dinh dưỡng. - Đánh giá - Yêu cầu học sinh thảo luận tìm ví dụ thực tế. - Nhận xét - HS đọc SGK - Gọi HS lên bảng trình bày - Gọi HS nhận xét. - Đánh giá, nhận xét. - Nguyên liệu thường dùng trong quá trình SX là gì? I. Cơ sở khoa học: - Sử dụng chủng nấm men, vi khuẩn có ích để lên men thức ăn, có tác dụng bảo quản tốt, ngăn chặn sự phát triển của VSV gây hỏng thức ăn. - Thành phần của VSV là Prô → Bổ sung hàm lượng Prô cho thức ăn. Ngoài ra còn tăng hàm lượng Vitamin, a.a. - Dựa vào khả năng tăng sinh khối của VSV rất mạnh. II. Ứng dụng công nghệ vi sinh để chế biến thức ăn chăn nuôi. 1. Nguyên lý: Cấy các chủng nấm men hay vi khuẩn có ích vào thức ăn và tạo điều kiện thuận lợi để chúng phát triển, sản phẩm thu được sẽ là thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. 2. Ứng dụng: Bột sắn (1,7% Prô) H2O t0 Cấy Nấm (Aspergillus hemebergii) Hồ bột sắn +N và P vc Nấm hồ phát bột triển sắn trên Bột sắn giàu Prô (27% -35%) III/ Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Cấy chủng VSV đặc thù Nguyên liệu Điều kiện thích hợp VSV phát triển tạo nên sinh khối lớn tách lọc, tinh chế Sản phẩm (TA) 4. Củng cố: Quá trình SX, chế biến thức ăn sử dụng chủng vi sinh vật hiếu khí hay kị khí? 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới. V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docbai 33- ung dung CNVS sx thuc an chan nuoi.doc