I. Mục tiêu
-Biết được các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi.
-Có ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người.
II. Trọng tâm
-Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.
III. Chuẩn bị
-Hình 35.1, 35.2, 35.3 SGK.
IV. Tiến trình dạy học
A. Ổn định (kiểm diện trong sổ đầu bài)
B. Kiểm tra bài cũ
+ CH1: Chuồng trại của vật nuôi cần đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật gì?
+ CH2:Vì sao phải xử lí chất thải chăn nuôi? Xử lí chất thải bằng công nghệ bioga có lợi ích gì?
+ CH3: Nêu các tiêu chuẩn ao nuôi cá. Quy trình chuẩn bị ao để nuôi cá?
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 35: Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT : 31 BÀI 35: ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH, PHÁT TRIỂN
Ngày soạn 10/03/2008 BỆNH Ở VẬT NUÔI
Ngày dạy :12/03/2008
Lớp dạy: C5, C9.
I. Mục tiêu
-Biết được các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi.
-Có ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người.
II. Trọng tâm
-Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.
III. Chuẩn bị
-Hình 35.1, 35.2, 35.3 SGK.
IV. Tiến trình dạy học
A. Ổn định (kiểm diện trong sổ đầu bài)
B. Kiểm tra bài cũ
+ CH1: Chuồng trại của vật nuôi cần đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật gì?
+ CH2:Vì sao phải xử lí chất thải chăn nuôi? Xử lí chất thải bằng công nghệ bioga có lợi ích gì?
+ CH3: Nêu các tiêu chuẩn ao nuôi cá. Quy trình chuẩn bị ao để nuôi cá?
C. Bài mới
Hoạt động 1: Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 Cho HS quan sát hình 35.1 SGK và nêu câu hỏi:
-Em hãy kể tên các loại mầm bệnh thường gây bệnh cho vật nuôi và lấy ví dụ cụ thể đối với từng loại mầm bệnh mà em biết.
*Điều kiện để mầm bệnh gây bệnh? Ngăn chặn thế nào?
2 Cho HS quan sát sơ đồ hình 35.2 SGK và nêu câu hỏi:
-Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát sinh phát triển của bệnh?
à Từ đó có biện pháp thế nào để hạn chế bệnh phát sinh, phát triển và lây lan?
3 GV tập trung khai thác và phát triển hiểu biết của HS về khả năng miễn dịch của cơ thể.
Cho HS trả lời câu hỏi cuối phần để hình thành thói quen tư duy khoa học cho HS.
Quan sát hình 35.1 SGK và trả lời các câu hỏi của GV.
- Nghiên cứu SGK và ý thức bản thân để trả lời.
Nghiên cứu hình 35.2 SGK để nêu được các yếu tố môi trường và điều kiện sống ảnh hưởng đến sự phát sinh, phát triển của bệnh.
Nghiên cứu SGK và vận dụng sự hiểu biết của bản thân để trình bày về khả năng miễn dịch của vật nuôi.
Trả lời câu hỏi cuối phần theo yêu cầu của GV.
1 Các loại mầm bệnh:
- Vi khuẩn : vi khuẩn lợn đóng dấu, tụ huyết trùng.
- Vi rut: virus dịch tả, lở mồm long móng.
- Nấm: nấm phổi
- Kí sinh trùng: + Nội kí sinh trùng: các loại giun sán.
+ Ngoại kí sinh trùng: ve, ghe,û mạt, các con vật kí sinh trên da vật nuôi.
Yếu tố môi trường và điều kiện sống:
Các yếu tố môi trừng và điều kiện sống ảnh hưởng đến sự phát sinh , phát triển bệnh hình 35.2 trang 103 SGK.
Bản thân con vật:
Bệnh phát sinh, phát triển trên cơ thể con vật phụ thuộc vào chính bản thân con vật đó :
+ Khả năng đề kháng tự nhiên .
+ Khả năng miễn dịch đặc hiệu : được hình thành sau khi có sự tiếp xúc với mầm bệnh.
Hoạt động 2: Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho HS quan sát hình 35.3 SGK và yêu cầu HS giải thích mối liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Khi nào bệnh có thể phát triển thành dịch lớn?
Quan sát hình 35.3 SGK và thực hiện yêu cầu của GV.
Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi của GV.
- Điều kiện bệnh phát triển thành dịch lớn: + Có các mầm bệnh.
+ Môi trường thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh
+ Sức đề kháng cuả vật nuôi yếu, không tiêm phòng.
D. Củng cố
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài.
E. Dặn dò
-Học bài, chuẩn bị cho tiết sau thực hành.
- Đọc nội dung thông tin bổ sung SGK trang 104- 105.
File đính kèm:
- CN10.31.doc