I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nêu được mục đích, phương pháp, quy trình bảo quản hạt, củ giống.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích kênh chữ kênh hình.
- Tư duy lôgic qua phân tích, tổng hợp liên hệ với thực tế.
3. Thái độ:
- Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác giấy trong sản xuất nông nghiệp.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 11928 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 41: Bảo quản hạt, củ làm giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
&
Môn: CÔNG NGHỆ 10
Lớp: 10A
Ngày dạy: 12/2010
Số tiết dạy: 1
Tên bài giảng: Bài số 41:
BẢO QUẢN HẠT, CỦ LÀM GIỐNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nêu được mục đích, phương pháp, quy trình bảo quản hạt, củ giống.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích kênh chữ kênh hình.
- Tư duy lôgic qua phân tích, tổng hợp liên hệ với thực tế.
3. Thái độ:
- Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác giấy trong sản xuất nông nghiệp.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
II. TÀI LIỆU GIẢNG DẠY
- SGK công nghệ 10.
- Tham khảo thêm một số tài liệu liên quan.
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Hình ảnh về bảo quản hạt, củ làm giống.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: Ổn định lớp (1’)
Bước 2: Kiểm tra bài cũ (5’)
Bước 3: Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
18’
- Trong thực tế sản xuất nông nghiệp người ta thường lấy bộ phận nào của cây làm giống?
- Hạt và củ có trạng thái ngủ, nghỉ – trạng thái đứng yên không nẩy mầm – là hình thức bảo tồn nòi giống của cây.
- Vì sao cần bảo quản hạt giống?
- Có mấy hình thức bảo quản hạt giống (nếu tính theo thời gian bảo quản)?
- Địa phương em thường bảo quản hạt giống theo hình thức nào?
- Khi chọn hạt làm giống người ta chú ý đến những tiêu chuẩn nào?
- Chia nhóm phát hình cho học sinh làm việc để đưa ra qui trình.
- Chỉnh sửa sai và yêu cầu học sinh giải thích nội dung đã lựa chọn.
- Đúc kết qui trình cho HS.
- Trả lời câu hỏi (hạt, củ, thân, cành...)
- Liên hệ bài 40 trả lời.
Hạn chế tổn thất về số lượng.
Giữ được chất lượng và độ nẩy mầm của hạt.
Duy trì tính đa dạng sinh học của giống.
- 3 hình thức:
Bảo quản ngắn hạn
Bảo quản trung hạn
Bảo quản dài hạn
- Chất lượng
- Không bị sâu bệnh
- Học sinh làm việc nhóm để đưa ra qui trình.
I. Bảo quản hạt giống
1. Mục đích bảo quản hạt giống.
- Giữ được độ nảy mầm của hạt .
- Hạn chế tổn thất về số lượng, chất lượng hạt giống để tái sản xuất và góp phần duy trì tính đa dạng sinh học.
2. Tiêu chuẩn hạt giống
- Có chất lượng cao.
- Thuần chủng.
- Không bị sâu bệnh.
3. Các phương pháp bảo quản hạt giống
- Cất giữ trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, không khí bình thường. Hạt giống dùng cho vụ sau hay trong thời hạn nhỏ hơn 1 năm.
- Bảo quản trong điều kiện lạnh: nhiệt độ 0oC, độ ẩm 35 – 40 %, sử dụng bảo quản trung hạn .
- Bảo quản trong điều kiện lạnh đông, nhiệt độ10 oC, độ ẩm không khí 35 – 40 oC. Bảo quản dài hạn.
4. Quy trình bảo quản hạt giống.
Thu hoạch
Tách hạt
Phân loại,
làm sạch
Làm khô
Đóng gói, bao
bảo quản
Sử dụng
13’
- Hãy cho biết những cây trồng nào ở địa phương em được trồng bằng củ?
- Củ giống thường bảo quản ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn ? Vì sao?
- Củ giống thường được bảo quản trong điều kiện nào?
- Chia nhóm phát hình cho học sinh làm việc để đưa ra qui trình.
- Chỉnh sửa sai và yêu cầu học sinh giải thích nội dung đã lựa chọn.
- Đúc kết qui trình cho HS.
Giới thiệu thêm về phương pháp bảo quản lạnh và phương pháp nuôi cấy mô ở các nước phát triển.
- Khoai tây, hành, gừng...
- Củ nhiều chất bột, nhiều nước lâu ngày dễ bị thối, mốc.
- Lạnh.
- Học sinh làm việc nhóm để đưa ra qui trình.
II. Bảo quản củ giống
1. Tiêu chuẩn củ giống
- Có chất lượng cao.
- Đồng đều, không già quá, không non quá.
- Không bị sâu bệnh.
- Không bị lẫn với các giống khác.
- Còn nguyên vẹn .
- Khả năng nảy mầm cao.
2. Quy trình bảo quản củ giống
Thu hoạch
Phân loại
chống VSV
chống nảy mầm
bảo quản, sử dụng
Bước 4: Cũng cố: (5’)
- Giáo viên viết quy trình bảo quản hạt giống và củ giống, cho học sinh so sánh rút ra điểm giống và khác nhau của 2 quy trình, giải thích rõ sự khác nhau.
- Trả lời câu hỏi SGK.
Bước 5: Dặn dò: (3’)
- Nghiên cứu bài 42.
- Tìm hiểu phương pháp bảo quản lương thực, thực phẩm ở địa phương.
IV. Rút kinh nghiệm
- Về nội dung:
- Về thời gian:
- Về phương pháp:
File đính kèm:
- Bai 41 Bao quan hat cu lam giong(2).doc