Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Tiết 26 - Bài 40: Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:.

- Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản.

- Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thủy sản và ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản, chế biến. .

2. Kỹ năng:

- Quan sát, liên hệ thực tế.

3. Thái độ:

- Đánh giá được gi trị của cơng tc bảo quản v chế biến nơng, lm, thủy sản đối với nền kinh tế và đối với đời sống, sức khỏe của con người.

- Cĩ ý thức tơn trọng v tun thủ cc hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình cĩ nguồn gốc từ nơng, lm, thủy sản.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: H 40.1, 40.2, 40.3. Sưu tầm các tranh ảnh có liên quan .

III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thuyết trình.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :

 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số lớp

 2. Kiểm tra bài cũ: Thơng qua vì tiết trước l tiết xem phim

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Tiết 26 - Bài 40: Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 26 Tuần: 23 BÀI 40: MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM , THỦY SẢN. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:. - Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản. - Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thủy sản và ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản, chế biến. . 2. Kỹ năng: - Quan sát, liên hệ thực tế. 3. Thái độ: - Đánh giá được giá trị của cơng tác bảo quản và chế biến nơng, lâm, thủy sản đối với nền kinh tế và đối với đời sống, sức khỏe của con người. - Cĩ ý thức tơn trọng và tuân thủ các hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình cĩ nguồn gốc từ nơng, lâm, thủy sản. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: H 40.1, 40.2, 40.3. Sưu tầm các tranh ảnh có liên quan . III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thuyết trình. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Thơng qua vì tiết trước là tiết xem phim 3. Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG GV Đặt vấn đề: Sản xuất nông lâm ngư nghiệp đóng góp một phần lớn trong nền kinh tế quốc dân vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước (1998 24,5%, 2004: 21,7%). Tuy nhiên còn nhiều hạn chế trong công tác chế biến bảo quảnà tính cạnh tranh không cao àgiá thành hạ. Vậy làm thế nào để sản phẩm nông lâm ngư nghiệp nước ta có giá trị. ? Thế nào là bảo quản nông, lâm, thủy sản ? Mục đích của việc bảo quản nông, lâm, thủy sản là gì? ? Có các hình thức nào để bảo quản sản phẩm? GV hướng dẫn HS quan sát H40.1 tìm hiểu các kiểu kho bảo quản giải thích kho silo, kho lạnh ? Trong đời sống hằng ngáy các em gặp các hình thức bảo quản nào? (Cất giữ thóc giống khoai tây, củ lạc trong chum, vại, treo ngô nơi khô ráo) ? Thế nào là chế biến nông, lâm, thủy sản? ? Vì sao phải chế biến nông, lâm ,thủy sản? Em có nhận xét gì về các chất dinh dưỡng trong các sản phẩm nông, lâm, thủy sản? ? Trong công tác bảo quản nông, lâm, thủy sản người ta phải phơi khô, vì sao? Vì sao các sản phẩm nông, lâm, thủy sản dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây thối hỏng? ? Đặc điểm của lâm sản? ? Sản phẩm của lâm sản dùng làm gì? I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM, THỦY SẢN 1. Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản nông, lâm, thủy sản: - Duy trì những đặc tính ban đầu của nông, lâm, thủy sản. - Hạn chế tổn thất về số lượng, chất lượng của chúng. 2. Mục đích ý nghĩa của công tác chế biến nông, lâm, hủy sản - Nhằm duy trì, nâng cao chất lượng. - Tạo đều kiện thuận lợi cho công tác bảo quản . - Tạo nhiều sản phẩm có giá trị cao . II. ĐẶC ĐIỂM CỦA NÔNG, LÂM, THỦY SẢN . 1. Dinh dưỡng: Nông, lâm, thủy sản là lương thực thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng cần thiết như : chất đạm, hất béo, hất xơ, đường và khoáng chất 2. Nước : Đa số nông, lâm, thủy sản chứa nhiều nước chiếm từ 70 –95%. 3. Tác động của vi khuẩn Dễ bị vi sinh vật xâm nhiễm gây thối hỏng. 4. Lâm sản: Chứa chủ yếu là chất xơ, là nguồn nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp: giấy, đồ gỗ gia dụng, mỹ nghệ. 4. Củng cố : - Nêu mục đích, ý nghĩa của quá trình bảo quản nơng – lâm – thủy sản. - Trong bảo quản cần chú ý những đặc điểm nào của nơng – lâm – thủy sản? 5. Dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị cho phần III: Theo em muốn bảo quản tốt nơng – lâm – thủy sản cần phải làm gì? V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docbai 40 muc dich y nghia cua bao quan.doc