I/mục tiêu bài học :
Giúp học sinh nắm được nguồn gốc và tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và hoá học ,vải sợi pha ,phân biệt một số loại vải thông thường
II/chuẩn bị :
Tranh qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên và qui trình sản xuất vải sợi hoá học ,vải vụn các loại dụng cụ ,bát nước ,bật lửa
III/các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1.ổn định lớp
2.kiểm tra bài cũ
a.vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?
b.mục tiêu của chương trình công nghệ 6?
3.vào bài mới:
Hoạt động 1:
Nguồn gốc và tính chất của các loại vải
-giúp các em tìm hiểu nguồn gốc vải sợi thiên nhiên ,vải sợi hoá học ,vải sợi pha .Biết được tính chất đặc trưng của từng loại vải
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2+3: Các loại vải thường dùng trong may mặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1:
Tiết 2,3 Các Loại Vải Thường Dùng Trong May Mặc
I/mục tiêu bài học :
Giúp học sinh nắm được nguồn gốc và tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và hoá học ,vải sợi pha ,phân biệt một số loại vải thông thường
II/chuẩn bị :
Tranh qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên và qui trình sản xuất vải sợi hoá học ,vải vụn các loại dụng cụ ,bát nước ,bật lửa
III/các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1.ổn định lớp
2.kiểm tra bài cũ
a.vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?
b.mục tiêu của chương trình công nghệ 6?
3.vào bài mới:
Hoạt động 1:
Nguồn gốc và tính chất của các loại vải
-giúp các em tìm hiểu nguồn gốc vải sợi thiên nhiên ,vải sợi hoá học ,vải sợi pha .Biết được tính chất đặc trưng của từng loại vải
Hoạt động giáo viên
Cho học sinh quan sát hình 1.1
Giải thích vải sợi thiên nhiên
Cho ví dụ về:
Vải sợi tơ tằm,vải sợi bông
Gv: vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?
Cho học sinh nghiên cứu nội dung sách giáo khoa
Vẽ sơ đồ tạo vải tơ tằm, vải sợi bông ?
Giáo viên nhận xét sửa chửa
Giáo viên nhúng 2 loại vải trong nước cho học sinh nhận xét
Giáo viên đốt 2 loại vải cho học sinh nhận xét tro
Tính chất của hai loại vải như thế nào?
Hoạt động học sinh
Học sinh quan sát hình
Nghe giảng thu nhận kiến thức
Nghiên cứu nội dung sách giáo khoa trả lời câu hỏi
1 nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
Học sinh từng nhóm điền sơ đồ lên bảng
Học sinh quan sát
Các nhóm thảo luận trả lời
Nhóm khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết :
I/nguồn gốc và tính chất các loại vải :
1.vải sợi thiên nhiên:
a. nguồn gốc :
có nguồn gốc từ động vật vd: vải lông cừu ,tơ tằm
có nguồn gốc từ thực vật vd: gai,đai,bông vải
chu trình 1:cây bông àquả bông àsơ bông àsợi dệt àvải sợi bông
chu trình 2:con tằm àkén tằm àsợi tơ tằm àsợi dệt àvải tơ tằm
b. tính chất:vải sợi bông và vải sợi tơ tằm có độ hút ẩm cao,mặc vào thoáng mát ,dễ nhàu ,lâu khô ,tro đốt dễ tan
Hoạt động 2:
Giúp học sinh hiểu được nguồn gốc và tính chất vải sợi hoá học
Hoạt động giáo viên
Giáo viên giảng về nguyên liệu chế tạo vải của các nhà máy các công đoạn kỹ thuật tạo vải từ gỗ ,tre ,nứa ,than đá ,dầu mỏ
Cho học sinh quan sát hình 1.2 a,b
Có mấy loại vải hoá học ?
Cho học sinh nghiên cứu nội dung sách giáo khoa tóm tắt chu trình
Giáo viên làm các thao tác đốt vải và nhún nước
Cho học sinh quan sát àtính chất?
Giáo viên nhận xét sửa chửa àtiểu kết
Hoạt động học sinh
Học sinh nghe giảng
Quan sát hình
Thảo luận trả lời câu hỏi
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Một nhóm tóm tắt chu trình
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Học sinh các nhóm lên vẽ chu trình
Các nhóm khác sửa chửa
Tiểu kết:
2.vải sợi hoá học
a. nguồn gốc :vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ 1 số chất hoá học lấy từ gỗ tre nứa ,dầu mỏ ,than đá
có hai loại vải hoá học :vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp
chu trình :
chất xenglulo àdung dịch keo hoá học à sợi nhân tạo àvải sợi nhân tạo
1 số chất lấy từ than đá dầu mỏ àchất dẽo àdd keo hoá họcàsợi tổng hợp
b.tính chất :
vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao mắc thoáng mát bị cứng lại ở trong nước ,tro bóp dễ tan
vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp,vải này bền đẹp ,không bị nhàu tro bóp không tan
Hoạt động 3
Giúp học sinh nắm được nguồn gốc vải sợi pha và tính chất của chúng
Hoạt động giáo viên
Giáo viên giảng về cách thức tạo ra sợi pha à
Dệt thành sợi pha
Giáo viên uô`n nắn câu trả lời àtiểu kết
Hoạt động học sinh
Học sinh ngh3 giảng ,kết hợp sách giáo khoa trá lời các nhóm khc1 nhận xét bổ sung
Tiểu kết
3.vải sợi pha
A.,nguồn gốc: được dệt bằng sợi pha
B. tính chất: hút ẩm nhanh mặc thoáng mát của sợi bông bền đẹp không nhàu
Hoạt động 4
Cho học sinh thấy tính chất các loại vải thông qua thử nghiệm vải đọc thành phần có trong vải
Hoạt động giáo viên
Làm các thao tác vò vải ,đốt vải ,tách nhóm vải
Cho học sinh nhận xét các loại vải
Có thể nhắc sơ về lý thuyết
Giáo viên đọc thành phần vải cho học sinh đọc theo
Hoạt động học sinh
Xem giáo viên biểu diễn thí nghiệm
Nhận ra vải
Các nhóm có thể bổ sung cho nhau
Học sinh đọc theo giáo viên
IV/nhận xét đánh giá :giáo viên đánh giá tình hình học tập của các nhómcủa lớp và tình hình tiết học
V/dặn dò :về học bài ghi ,xem hình 4.1 trang 11 trả lời các câu hỏi sau :
Trang phục là gì? Trang phục có chức năng gì? Tại sao phải lựa chọn trang phục
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_23_cac_loai_vai_thuong_dung.doc