I/mục tiêu bài học :
Sau khi học xong bài này học sinh biết khái niệm trang phục ,chức năng trang phục vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục ,chức năng trang phục phù hợp bản thân và hoàn cảnh gia đình đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ
II/chuẩn bị :tranh về các loại trang phục ,cách chọn vải có màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng cơ thể một số loại áo quần và tranh ảnh có liên quan do giáo viên sưu tầm
III/các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1.ổn định lớp
2.kiểm tra bài cũ
a.vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?
b.vải sợi hóa học có mấy loại ?chúng là các loại nào?nêu tính chất của chúng ?
c. cho biết nguồn gốc vải sợi pha ?
d.làm thế nào để nhận biết vải thiên nhiên và hoá học
3.vào bài mới : mặc áo là những nhu cầu cần thiết của con người .mặc như thế nào?lựa chọn như thế nàođể mặc cho phù hợp chúng ta hãy tìm hiểu
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4+5: Lựa chọn trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4,5 Lựa Chọn Trang Phục
I/mục tiêu bài học :
Sau khi học xong bài này học sinh biết khái niệm trang phục ,chức năng trang phục vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục ,chức năng trang phục phù hợp bản thân và hoàn cảnh gia đình đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ
II/chuẩn bị :tranh về các loại trang phục ,cách chọn vải có màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng cơ thể một số loại áo quần và tranh ảnh có liên quan do giáo viên sưu tầm
III/các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1.ổn định lớp
2.kiểm tra bài cũ
a.vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?
b.vải sợi hóa học có mấy loại ?chúng là các loại nào?nêu tính chất của chúng ?
c. cho biết nguồn gốc vải sợi pha ?
d.làm thế nào để nhận biết vải thiên nhiên và hoá học
3.vào bài mới : mặc áo là những nhu cầu cần thiết của con người .mặc như thế nào?lựa chọn như thế nàođể mặc cho phù hợp chúng ta hãy tìm hiểu
Hoạt động 1:
Hoạt động giáo viên
Chia lớp thành 6 nhóm và đặt câu hỏi
Trang phục của các em bao gồm những gì?
Trong đó các loại nào là quan trọng nhất ?
Cho học sinh quan sát hình 1.4 a,b,c,d
Giải thích từng trang phục theo phân loại
(giáo viên giải thích thêm các loại trang phục đó có chức năng gì?
Khi ta mặc trang phục có lợi gì?
Giáo viên uốn nắn sửa chửầtiểu kết
Hoạt động học sinh
Chia nhóm hoạt động
Nghe giảng + nghiên cứu nội dung sách giáo khoa và thực tế trả lời các nhóm khác bổ sung
Học sinh quan sát hình
phân biệt các loại trang phục gồm: quần áo ,dày dép
trả lời các chức năng dựa vào hiểu biết và sách
các nhóm khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết:
I/trang phục và chức năng của trang phục
1.trang phục là gì?
Trang phục bao gồm quần áo và một số vật dụng đi kèm như dày dép,thăt lưng ,khăn quàngtrong đó quần áo là quan trọng nhất
2. các loại trang phục :
Có nhiều loại trang phục ,mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau
Có nhiều cách phân loại trang phục
Theo thời tiết : công dụng,lứa tuổi ,giới tính
3.chức năng của trang phục :
a.bảo vệ cơ thể ,tránh tác hại của môi trường
b.làm đẹp cho con người trong các hoạt động
hoạt động 2:giúp các em lựa chọn vải kiểu may phù hợp từng loại cơ thể
Hoạt động giáo viên
Cho học sinh quan sát hình 1.5
Hình ảnh vóc dáng của những người đó có gì đặc biệt?
Vậy lựa chọn trang phục có tác dụng gì?
Cho học sinh quan sát hình 1.6 nhận xét
Vậy lựa chọn trang phục ,kiểu may có tác dụng gì?
Giáo viên uốn nắn câu trả lời à đáp án đúng à tiểu kết
Hoạt động học sinh
Quan sát hình
Nghiên cứu nội dung sách giáo khoa trả lời , các nhóm khác nhận xét bổ sung
Quan sát hình thảo luận trả lời các nhóm khác bổ sung
Tiểu kết:
II/lựa chọn trang phục :
1.chọn vải kiểu may phù hợp vóc dáng cơ thể
a.lựa chọn vải: màu sắc hoa văn ,chất liệu vải có thể làm cho họ duyên dáng sinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ ,kém hấp dẫn hơn
b.lựa chọn kiểu may: đường nét chính của thân áo ,kiểu tay áo ,kiểu cổ áo làm cho người mặc gầy đi hoặc béo ra
hoạt động 2:
giúp học sinh nắm được cách lựa chọn vải ,kiểu may phù hợp cơ thể mình giáo dục ý thức chọn trang phục cho phù hợp bản thân
Hoạt động giáo viên
Cho học sinh quan sát hình 1.5
-hình ảnh vóc dáng của người trong hình có gì đặc biệt ?
-lựa chọn trang phục có tác dụng gì?
-cho học sinh quan sát hình 1.6
Nhận xét quan lựa chọn trang phục /kiểu may có tác dụng gì?
Giới thiệu các loại vải theo các lứa tuổi thường mặc và công dụng của nó trè sơ sinh àmẫu giáo chọn vải gì?
Kiểu may như thế nào?
Giải thích thêm về tính chất vải cho học sinh dễ trả lời
-thanh thiếu niên ?(tương tự)
Người đứng tuổi ? tương tự
Giáo viên giải thích về phong cách người lớn
Hoạt động học sinh
Học sinh quan sát hình
Nghiên cứu nội dung sách giáo khoa trả lời ,các học sinh khác nhận xét sửa chửa
Làm cho cơ thể đẹp hơn, duyên dáng hơn
Học sinh khác có thể có ý khác
Học sinh nghiên cứu nội dung sách giáo khoa trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
Học sinh nghe giảng ghi nhận kiến thức
Học sinh liên hệ thực tế thường gặp trả lời
Học sinh liên hệ thực tế : đơn giản ,dễ mặc ,dễ may
Thanh thiếu niên thích hợp nhiều trang phục ,nhiều màu sắc
Tiểu kết:
II/lựa chọn trang phục :
1.chọn vải ,kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
a.lựa chọn vải: màu sắc hoa văn chất liệu của vải có thể làm cho họ duyên dáng xinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ kém hấp dẫn hơn
b. lựa chọn kiểu may :
đường nét chính của thân áo ,kiểu tay kiểu cổ áo làm cho người mặc gầy đi hoặc béo ra
2. chọn vải kiểu may phù hợp lứa tuổi:
Trẻ từ sơ sinh đến mẫu giáo chọn vải mềm dễ thấm mồ hôi
Vd: vải bông ,vải dệt kim màu tươi sáng hình vẽ sinh động ,kiểu may đơn giản và rộng
-thanh thiếu niên thích hợp với nhiều loại vải và kiểu trang phục
-người đứng tuổi ,màu sắc hoa văn kiểu may trang nhã lịch sự
Hoạt động 3:
Giúp học sinh nhận thấy sự đồng bộ của trang phục giáo dục ý thức tự lựa chọn trang phục của mình cho có sự đồng bộ
Hoạt động giáo viên
Cho học sinh quan sát hình 1.8
Các em có nhận xét gì về cách ăn mặc của 2 em học sinh nhỏ ?
Giải thích sự đẹp đó là do đồng bộ của trang phục
Dựa vào trang phục của mình cho biết thế nào là sự đồng bộ của trang phục
Giáo viên hướng dẫn uốn nắn
Hoạt động học sinh
Học sinh quan sát hình
Nhận xét
Trả lời câu hỏi ,thảo luận nhóm àtrả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
Học sinh :do phối hợp màu sắc ,kích cở .
Tiểu kết :
3.Sự đồng bộ của trang phục :
-khăn quàng ,dày dép ,tuối sách thắt lưng phù hợp hài hoà màu sắc với áo quần tạo ra sự đồng bộ của trang phục
Vd:khăn quàng có màu sắc hài hoà hoặc tương phản với màu áo ,mũ chọn vừa đầu màu phù hợp với nhiều loại áo quần
Dày dép đúng số phù hợp hoạt động
IV/nhận xét đánh giá :
Sau tiết học giáo viên nhận xét hoạt động của học sinh góp ý ý kiến ,khen thưởng ,hoặc phê bình nhóm nào hoạt động chưa tốt cần khắc phục
V/dặn dò:
Các em về nhà học bài kỹ giờ sau vận dụng vào bài thực hành
Lựa chọn trang phục
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_45_lua_chon_trang_phuc.doc