Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 46: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 2) - Hoàng Thị Thương

I- MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt.

 2. Kĩ năng:Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình.

 3. Thái độ:Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.

II- ĐỒ DÙNG:

 1. Giáo viên: Đọc và tìm hiểu những kiến thức liên quan đến bài học.

 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.

III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại.

IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

1. Khởi động 5 phút:Kiểm tra đầu giờ:

GV nêu câu hỏi.

- Em hãy nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp rán, rang, xào?

2. Bài mới:Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp trộn dầu giấm

- Mục tiêu: Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt trộn dầu giấm.

- Thời gian: 12 phút.

- Đồ dùng dạy học: Không.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 286 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 46: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 2) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :11/02/2012 Ngày day ://2012 Tiết 46 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (Tiết 2) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. 2. Kĩ năng:Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình. 3. Thái độ:Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng. II- ĐỒ DÙNG: 1. Giáo viên: Đọc và tìm hiểu những kiến thức liên quan đến bài học. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động 5 phút:Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi. - Em hãy nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp rán, rang, xào? 2. Bài mới:Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp trộn dầu giấm - Mục tiêu: Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt trộn dầu giấm. - Thời gian: 12 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - H: Em hãy kể tên một số món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến? - GV nêu khái niệm phương pháp trộn dầu giấm. - GV lấy ví dụ một món ăn và nêu quy trình thực hiện. - GV nêu yêu cầu kĩ thuật của phương pháp trộn dầu giấm. * Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá. -> HS nêu một số món ăn theo yêu cầu. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu. Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp trộn hỗn hợp - Mục tiêu: Trình bày biết phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt trộn hỗn hợp. - Thời gian: 10 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nêu khái niệm phương pháp trộn hỗn hợp. - H: Em hãy nêu một số món ăn trộn hỗn hợp mà em biết? - GV nêu quy trình thực hiện. - GV nêu yêu cầu kĩ thuật của phương pháp trộn hỗn hợp. * Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Trộn hỗn hợp là pha trộn các thực phẩm đã nấu chín bằng các phương pháp khác nhau kết hợp với gia vị. -> HS nêu ví dụ. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp chế biến món ăn bắng cách muối chua - Mục tiêu: Nêu được phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt muối chua. - Thời gian: 13 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - H: Em thường thấy có những món ăn muối bằng cách nào? - GV nêu và giải thích các phương pháp muối chua. - GV nêu quy trình thực hiện cho HS tiếp thu. - GV nêu và giải thích yêu cầu kĩ thuật của phương pháp. - H: Muối nén và muối xổi khác nhau thế nào? - H: Em hãy kể tên một số thực phẩm thường dùng để muối chua trong gia đình em? * Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá. -> HS trả lời cá nhân. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. a, Muối xổi: Là làm lên men thực phẩm trong thời gian ngắn. b, Muối nén: Là cách làm lên men thực phẩm trong thời gian dài. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Yêu cầu kĩ thuật: + Nguyên liệu thực phẩm giòn. + Có mùi thơm đặc biệt. + Vị chua dịu, vừa ăn. + Màu sắc hấp dẫn. -> HS trả lời cá nhân. -> TL: Rau, củ, măng 3. Tổng kết. 5 phút * Củng cố: - GV yêu cầu một HS đọc phần ghi nhớ, lớp theo dõi SGK -> GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, nhấn mạnh nội dung chính. * Hướng dẫn về nhà:- GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước bài 19 SGK. Duyêt của tổ trưởng Ngày 13 tháng 02năm 2012 Nguyễn Thái Hoàng

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_46_cac_phuong_phap_che_bien.doc