I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu đợc thành phần cơ giới của đất trồng.
- Biết phân biệt đất chua, đất kiềm, đất trung tính.
- Học sinh biết khả năng giữ chất dinh dưỡng và nước của đất trồng, có k/n độ phì nhiêu của đất.
2. Về giáo dục:
- Có ý thức nâng cao độ phì nhiêu của đất bằng cách cải tạo đất.
II. Chuẩn bị thiết bị và đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Giáo án bà giảng, SGK, SGV
- Bảng phụ vẽ Sơ đồ thành phần cơ giới của đất
III. Tiến trình bài dạy:
1) Kiểm tra:
?1 Em hãy cho biết vai trò của trồng trot trong đời sống và trong nền kinh tế xã hội
?2 Em hãy cho biết nhiệm vụ của trồng trọt ở địa phương hiện nay
38 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 1 (Chuẩn kĩ năng), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 18 /08/2008
Phần I: TRồng trọt
Chương I: Đại cương về kĩ thuật trồng trọt
Tiết1: bàI 1,2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.
kháI niệm về đất trồng, thành phần của đất trồng
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được vai trò của trồng trọt.
- Học sinh biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp để thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hiểu được khái niệm về đất trồng, vai trò của đất với cây trồng.
- Học sinh biết được thành phần chủ yếu của đất trồng.
3. Thái độ:
- Học sinh có hứng thú học tập môn học kĩ thuật nông nghiệp và coi trọng nông nghiệp, có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường đất .
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng 1; 2 SGV
-Bảng phóng to sản lượng lương thực Việt Nam
-Sơ đồ thành phần của đất
III.Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra ( SGK, Vở BT)
2) Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Giới thiệu bài học
GV: VN là một nước nông nghiệp có 76% dân số là SXNN
70% ở nông thôn
NN giĩư vị trí quan trọng
? Vây NN có vai trò gì trong nền kinh tế nước ta, đất trồng là gì? đất trồng gồm những thành phần nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt:
- Quan sát hình vẽ 1- SGK, chỉ ra vai trò của trồng trọt ?
- Em hãy lấy các ví dụ cho các vai trò trên
- GVKL: TT giữ vai trò quan trọng trong nên KT NN Nước ta.
I, Vai trò của trồng trọt:
Vai trò: (SGK)
- C2 lương thực, thực phẩm
- C2 nguyên liệu Công nghiệp
- C2 thức ăn cho chăn nuôi
- C2 nông sản có giá trị phục vụ suất khẩu.
Hoạt động3: Tìm hiểu nhiêm vụ của trồng trọt của nước ta hiện nay và biện pháp để thực hiện nhiêm vụ.
GV:
? SX ra lúa, ngô, khoa, sắn là nhiệm vụ của nghành nào
Tương tự các em hãy xem TT SGK và chỉ ra các nhiệm vụ cơ bản của trồng trọt.
? Địa phương chúng ta đã và đang thực hiện những nhiêm vụ nào cho ví dụ
? Làm thế nào để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó
Các em đọc TT sgk làm BT M III
? Em hãy nêu những biện phác cơ bản để thực hiên tốt các nhiệm vụ của trồng trọt trên?
II. Nhiệm vụ
1. Sản xuất lương thực.
2. Trồng rau xanh..
4. Trồng mía cho nhà máy đường, cây ăn quả.
5. Trồng cây đặc sản để xuất khẩu: chè, cao su,.......
III, Biện pháp thực hiện:
- Khai hoang, lấn biển.
- Tăng vụ
- áp dụng kỹ thuật trồng trọt.
Hoạt động 4: Tìm hiểu về đất trồng thành phần của đất trồng
? Đất trồng là gì.
- Các em quan sát hình vẽ, rút ra vai trò của đất trồng ?
- Hãy so sánh H2.a, H2.b chỉ ra ĐĐ giống và khác nhau?
- Em hãy quan sát sơ đồ ?
- Em hãy nêu thành phần và vai trò của từng thành phần ?
- Em làm BT sgk?
IV. Khái niệm của đất trồng:
1, Khái niệm:
Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất mà ở đó cây trồng có khả năng sinh sống và sx ra SP.
2, vai trò của đất trồng:
- C2 : O xy, nước, các chất đinh dưỡng cho cây trồng và giữ cho cây đứng thẳng.
V. Thành phần của đất trồng:
* Thành phần: gồm 3 thành phần
+ Phần khí :
+Phần rắn: - các chất vô cơ
- các chất hữu cơ
+ Phần lỏng:
3)Cũng cố tểng kết:
?1 Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống và nền kinh tế
?2 Em hãy cho biết những nhiêm vụ cơ bản của trồng trọt hiện nay.
?3 Biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trên.
GVKL: Đây là 3 ND của bài 3 ND được ghi lại phần ghi nhớ SGK
Gọi HS đọc ghi nhớ tổng kết bài1
TT Gọi HS đọc ghi nhớ tổng kết bài2
IV. Dặn dò:
Học thuộc bài trả lời câu hỏi (sgk)
Tham khảo trước nội dung bài3 sgk.
Ngày soạn 22 /08/2008
Tiết2: bàI 3: một số tính chất của đất trồng.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu đợc thành phần cơ giới của đất trồng.
- Biết phân biệt đất chua, đất kiềm, đất trung tính.
- Học sinh biết khả năng giữ chất dinh dưỡng và nước của đất trồng, có k/n độ phì nhiêu của đất.
2. Về giáo dục:
- Có ý thức nâng cao độ phì nhiêu của đất bằng cách cải tạo đất.
II. Chuẩn bị thiết bị và đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Giáo án bà giảng, SGK, SGV
- Bảng phụ vẽ Sơ đồ thành phần cơ giới của đất
III. Tiến trình bài dạy:
1) Kiểm tra:
?1 Em hãy cho biết vai trò của trồng trot trong đời sống và trong nền kinh tế xã hội
?2 Em hãy cho biết nhiệm vụ của trồng trọt ở địa phương hiện nay
2)Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Đặt vấn đề giới thiệu bài học và mục tiêu bài học
Đất là tài nguyên của quốc gia là cơ sở quan trọng cho sản xuất nông lâm ngư nghiệp.
Mục tiêu bài này GV giới thiệu mục I
Hoạt động2: làm rõ khá niệm thành phần cơ giớ của đất
- GV mô tả phân tích, VD để Học sinh cảm nhân đợc Thành phần cơ giới của đất.
- GV nêu quy ước đất có tỉ lệ hạt nào nhiều hơn thì gọi tên đất theo tên hạt đó
- Hạt li mon (bột, bụi) nhiều giọi là- ất sét
- Ngoài ra có đất Trung gian.
III, Thành phần cơ giới của đất trồng:
Khái niệm: (SGK)
- Hạt cát
- Li mon
- Hạt sét
VD:
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số tính chất độ chua, độ kiềm, độ phì nhiêu của đất.
- GV giải thích độ chua độ kiềm của đất và quy uớc cho các loại đât
- Để đo được độ chua độ kiềm của đất người ta dùng chất chỉ thị màu các em về nhà tham khảo ở bài5.
? Nước và giữ chất dinh dưỡng tồn tại như thế nào trong đất
?Tại sao đất lại có khả năng giữ nước và các chất dd
- Em làm BT sgk?
? ở đất thiếu nước, thiếu ô xy, thiếu chấ dd thì cây xẽ thế nào
? ở đất đủ nước, ô xy, chấ dd thì cây xẽ thế nào
GV đất đó gọi là đất phìm nhiêu.
? Thế nào là độ phì nhiêu của đất.
GV nếu có chứa thêm những chât gây ô nhiểm thì đất phì nhiêu sẽ như thế nào GVKL: sgk
IV, Độ chua, độ kiềm của đất:
Độ chua độ kiềm được đo bằng độ pH
- Đất chua: pH < 6,5
- Đất trung tính: 6,5 < pH < 7,5
- Đất kiềm: 7,5 < pH Ê 9
V, Khả năng giữ nớc và chất dinh dưỡng của đất:
BT:
VI, Độ phì nhiêu của đất:
-Hs trả lời
-Hs trả lời
-Hs trả lời
Là đất có khả năng giữ nước, o xy, và các chất dinh dưỡng. Ngoài ra đất phải không có chứa chất độc hại với cây trồng
3)Củng cố tổng kết bài:
Ghi nhớ: bài 3 sgk
IV.Dăn dò:
- Học thuộc bài trả lời câu hỏi (sgk)
- Chuẩn bị đất bàI 6: Biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất
Ngày soạn 07 /09/2008
Tiết3: bài 6. Biên pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất
I/ Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được ý nhĩa của việc sử dụng đất hợp lý.
- Biết cách cải tạo đất và bảo vệ đất, biết vận dụng vào thực tế sản xuất
- Có ý thức chăm sóc bảo vệ tà nguyên môi trường đất
II/ Chuẩn bị thiết bị và đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của thầy:
+ Giáo viên: SGK, Giáo án, SGV
2. Chuẩn bị của trò:
+ HS: Vở nghi, SGK, Vở bài tập
III/ Tiến trình bài dạy
Kiểm tra bài cũ:
?. Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng? Đất trồng gồm mấy thành phần? là những thành phần nào?
?. Thế nào là đất chua đất trung tính? Đô phì nhiêu của đất.
BàI mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
ở bài trước các em đã được tìm hiểu đất là tài nguyên quý của quốc gia là cơ sở của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Vậy chúng ta nên cải tạo và sử dụng đất như thế nào?
Hoạt động 2: Tìm hiể tại sao phải sử dụng đất hợp lí
? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí
? Sử dụng như thế nào là hợp lí
GV Cho học sinh làm các BT sgk
?Thâm canh tăng vụ trên một diện tích có lợi gì
? Không bỏ đất hoang nhằm mục đích gì
? Chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất có lợi gì
? Vừa sử dụng đất vừa cảI tạo đất có lợi gì
? Mục đích của 4 biện pháp trên là gì
Vì sao phải sử dụng đất hợp lí
- Dân số tăng nhanh nhu cầu về lương thực thực phẩm ngày càng cao. Mặt khác diện tích đất trồng có hạn vậy phảI sử dụng đất một cách hợp lí.
+HS làm BT:
-Tăng lượng sản phẩm thu được
-Tăng sản phẩm thu được
-Cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt cho năng suất cao.
-Sớm có thu hoạch tăng sản phẩm
+HS: Tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt nhằm tăng sản phẩm thu được.
Hoạt động 3: Giới thiêu về các biện pháp sử dụng và bảo vệ đất.
GV giới thiệu HD HS quan sát tranh- SGK
Đất xám đất bạc màu, nghèo DD, lớp đất mặt canh tác mỏng.
? Em hãy cho biết biện pháp sử dụng và cải tạo loại đất trên
Đất măn có nồng độ muối cao
? Em hãy cho biết biện pháp sử dụng và cải tạo
Đất phèn : có chứa muối phèn(sun fát sắt, nhôm) chất độc có hại với cây tròng đát rất chua.
? Em hãy cho biết biện pháp sử dụng và cải tạo
GV cho học sinh xem TT tranh SGK- làm bài tập mục II
Biện pháp cải tạo và bảo vệ:
Mục đích:
Bảo vệ: Bảo vệ đất, bảo vệ môi trờng sinh thái
Hsghi
HS suy nghĩ trả lời:
1, Tăng bề mặt canh tác- Đất bạc màu
Đất nghèo chất dd- Bón phân hữu cơ
HS suy nghĩ trả lời
HS suy nghĩ trả lời
1,Đất xám đất bạc màu, nghèo DD, lớp đất mặt canh tác mỏng.
2, hạn chế dòng chảy của nược áp dụng đất vùng đồi dốc
3,Tăng độ che phủ hạn chế sói mòn rửa trôi. áp dụng đất vùng đồi dốc
4,bện pháp thuỷ lợi
-Không xới lớp phèn lên
-Bừa sục hoà tan chất phèn trong nước
Giữ nước liên tục thay nước thường xuyên – Tạo môi trường yếm khí, làm cho hợp chất chứa trong S không bị ô xy hoátạo thành H2SO4. thay nước có phèn bằn nước ngọt.
5, Bón vôi: khử chua cho đất.
Hoạt động 4: cũng cố,tổng kết bài
cũng cố: ? vì sao phải cải tạo đất
? Người ta thường dùng biện pháp nào để cảI tao đất
? Nêu những biện pháp cảI tạo đất đang được áp dụng ở địa phương em
Tổng kết: Đọc ghi nhớ sgk
IV/ dặn dò:
` -Học bài làm bài tập. Chuẩn bị trước nôi dung
bài7: Vai trò của giống PP chọn tạo giống cây trồng.
Ngày soạn:12/09/2008
Tiết4: bàI 4: thực hành:
xác định thành phần cơ giới bằng phương pháp vê tay
I.Mục tiêu:
- Học sinh tự xác định được thành phần của đất giới hướng dẫn của GV .
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỹ và tác phong công việc cho học sinh .
II. Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: SGK, Giáo án.
+ HS: Vỏ nghi, SGK.
III.Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra:
? Em trả lời câu hỏi 1 ? (sgk)
? Em trả lời câu hỏi 2 ? (sgk)
? Em trả lời câu hỏi 3 ? (sgk)
2)Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- GVHD chuẩn bị – KT chuẩn bị
I. Chuẩn bị: (sgk)
GVHD các bước:
GV thao tác mẫu:
II. Quy trình thực hành:
B1: Lấy đất
B2: Trộn đất
B3: Vê đất
B4: Xác định loại đất
* HS thực hiện cá nhân.
- GVHD viết thu hoạch
* HS viết thu hoạch cá nhân
GVHD học sinh đánh giá chéo
GVNX giờ thực hành và thu báo cáo thực hành
III, Đánh giá kết quả:
- Học sinh đánh giá cho nhau.
3)Củng cố bài:
- GV nhắc lại nội dung bài học.
IV.Hướng dẫn học ở nhà:
- Học thuộc bài trả lời câu hỏi (sgk)
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ thực hành tiết sau.
Ngày soạn21/09/2008
Tiết5: bàI 5: thực hành:
Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
I.Mục tiêu:
- Hình thành kĩ năng xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu cho học sinh.
- Có kĩ năng quan sát thực hành và có ý thức lao động tỉ mỹ, chính xác, cẩn thận.
II.Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên:
- SGK, Giáo án.
Lọ chỉ thị màu tổng hợp.
Thang màu, thìa sứ.
+ HS:
Vỏ nghi, SGK.
2 Mẫu đất trồng nông nghiệp
Mẫu báo cáo thực hành
III.Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra:
? Nêu quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng PP vê tay (PP đơn giản)
? Em cho biết giới hạn độ pH cho từng loại đất ?
2)Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài và yêu cầu của tiết học:
Trong trồng trọt để cây trồng có năng suất cao, ngoài việc phải biết cách vừa sử dụng vừa cải chúng ta chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất. Vậy làm thế nào để xác định được độ pH củ đất bài hôm nay ta cùng đi tìm hiểu và xác định.
HĐ2: Hướng dẫn ban chuẩn bị cho nhóm.
Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị nhóm
Giáo viên biên chế thêm hoá chất và phân công nhiệm vụ
I. Chuẩn bị:
- 2 mẫu đất
- 1 thìa sứ hoặc nhựa
- Thang màu đo độ pH.
- 1 lọ hoá chất (chỉ thị màu tổng hợp)
HĐ3: Hướng dẫn thực hành (HDTX)
GV làm mẫu theo 3 bước
II. Quy trình thực hành
- H/s quan sát
- Các nhóm thực hành theo 3 bước sau:
+Lấy đất cho vào thìa
+Nhỏ chất chỉ thị tổng hợp(để 30p đồng thời cá nhân chuẩn bị báo cáo thực hành).
+Nghiêng thìa, so màu đọc kết quả
HĐ4: HD Kết Thúc – Thu dọn dụng cụ – Tổng kết
- GVHD: cho học sinh tự đáng giá tổng kết giữa các nhóm với nhau
- GVNX giờ thực hành
- GVHD thu dọn dụng cụ đồ dùng
- Tổng kết: nhắc lại mục đích của việc xác định độ pH của đất.
HS viết báo cáo thực hành
Các nhóm đánh giá tổng kết rút ra ưu nhược điểm.
IV.Dặn dò:
Học bài ở nhà làm bài tập
Chuẩn bị trước bài 7 Tác dụng của phân bón trong trồng trọt
Ngày soạn 25/09/2008
Tiết6: bàI 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt
I.Mục tiêu:
- Học sinh biết thế nào là phân bón, các loại phân thường dùng.
- Tác dụng của phân bón đối với đất trồng.
- GD ý thức tận dụng các sản phẩm phụ (thân, lá, cành) cây hoang dại để làm phân bón.
II.Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: SGK, Giáo án.
+ HS: Vỏ nghi, SGK, Vở bài tập.
III.Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra:
1, Trình bày quy trình kĩ thuật để xác định độ pH của đất trồng?
2, Em hãy giải thích tại sao trong trồng trọt cần phải xác định độ pH của đất ?
2)Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài học:
GV giải thích câu:
“ Nhất nước, nhì phân, tam cần tứ giống”
Ta cùng tìm hiểu thêm về phân bón trong trồng trọt, tác dụng của phân bón trong trồng trọt.
-HS: nắm được tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt.
HĐ2: Tìm hiểu khái niệm về phân bón
GV
? Phân bón là gì
Thầy: Cho học sinh đọc trang 16 SGK tìm hiểu các loại phân bón.
Trò: - Đọc trang 16 SGK.
- Điền vào bảng trang 16 SGK.
? Phân hoá học gồm những loại nào?
? Phân tổng hợp là gì
? Em hiểu gì về phân vi sinh
I. Phân bón là gì?
1. Định nghĩa:
HS: Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng. Trong phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cây: Đạm (N) lân (P) và Kali (K) + các nguyên tố vi lượng.
2. Các loại phân bón:
a. Phân hữu cơ:
Phân chuồng, phân bắc, phân rác, phân xanh, than bùn, khô dầu
b. Phân hoá học:
- Phân đạm (N).
- Phân lân (P)
- Phân Kali (K)
- Phân vi lượng
- Phân đa nguyên tố (chứa từ 2 nguyên tố dinh dưỡng trở lên).
c. Phân vi sinh: Phân chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm.
HĐ3: Tìm hiêr tác dụng của phân bón trong trồng trọt
Cho học sinh đọc SGK trang 17 xem H6
? Nêu mối quan hệ giữa phân bón, đất, năng suất, chất lượng nông sản.
GVKL : tác dụng của phân bón
II. Tác dụng của phân bón:
+ Tác dụng:
- Đất phì nhiêu nhiều dinh dưỡng.
- Cây phát triển tốt, cho năng suất cao.
- Chất lượng nông sản tốt
HĐ4: Cũng cố - tổng kết bài học
- Cũng cố GV hỏi :
? Phân bón là gì? gồm những loại nào
? Bón phân vào đất có tác dụng gì
GVKL : Phần ghi nhớ sgk
- Gọi HS đọc ghi nhớ để tổng kết bài
- HS trả lời
- HS trả lời
IV.Dặn dò:
- Học thuộc bài trả lời câu hỏi: 1, 2, 3,4 (sgk)
- Đọc thêm phần có thể em chưa biết !
- Chuẩn bị : Nội dung bài 9
Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường
Ngày soạn: 25/09/2008
Tiết7: BàI 9: Cách sử dụng và bảo quản
các loại phân bón thông thường
I. Mục tiêu:
- Hiểu được các cách bón phân, sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường.
- Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
II. Chuẩn bị:
- Nghiên cứu SGK
- Hình tranh 7, 8, 9, 10, tr,21 SGK
III.Tiến trình dạy học
1) Kiểm tra:
1, Phân bón là gì, phân hoá học gồm những loại nào ?
2, Phân hoá học gồm những loại nào, phân bón vào đất có tác dụng gì ?
2)Bài mới:
Hoạt động thầy
Hoạt động củ trò - kiến thức cần ghi
HĐ1: Thầy giới thiệu 1 một số cách bón phân ưu, nhược điểm của từng cách.
Quan sát hình vẽ 7, 8, 9, 10 cho biết tên cách bón phân?
- Chọn các câu từ 1 - 9 tr20 để điền vào vở BT các ưu, nhược điểm của từng cách bón, điển vào tr21.
I. Cách bón phân:
1. Căn cứ vào 5 thời kỳ bón
a. Bón lót: bón phân trước khi gieo trồng
b. Bón thúc: Bón trong thời gian sinh trưởng của cây.
2. Căn cứ vào hình thức bón:
bón vãi, bón theo hàng, hốc, bón phun trên lá:
HĐ2: Giới thiệu một số cách sử dụng các loại phân bón thông thường:
- Giới thiệu một số cách sử dụng các loại phân bón thông thường
II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường
HĐ3: Tìm hiểu cách bảo quản các loại phân bón thông thường
- Cho học sinh đọc SGK tr22
? Vì sao không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau?
? Tại sao dùng bùn ao ủ phân?
Cho HS đọc SGK tr22, điều vào bảng tr22
III. Bảo quản các loại phân bón thông thường
HĐ4: Cũng cố - tổng kết bài học:
Cũng cố:
? Thế nào là bón lót, bón thúc? phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót? Vì sao
? Phân đạm, phân Kali, thường dùng bón thúc vì sao
Tổng kết: GV gọi HS 1, 2 trò đọc ghi nhớ.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS đọc ghi nhớ để tổng kết bài
IV. Dặn dò:
Học bài theo phần ghi nhớ (sgk), làm bà tập (vbt)
Tham khảo trước nội dung bài 10.
Ngày soạn: 08/10/2008
Tuần dạy: 08. Lớp 7A2 ngày: 13/10/08
Tiết8:BàI 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng
Mục tiêu:
Hiểu được vai trò của giống cây trồng và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
Có ý thức quý trọng bảo vệ giống cây trồng quý hiếm ở địa phương.
Chuẩn bị:
Đọc tài liệu: SGK
Các hình phóng to: 11, 12, 13, 14 SGK
Tiến trình dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ: gọi 3 hs trả lời câu hỏi
- Thế nào là bón lót, bón thúc?
- Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao?
- Phân đạm, phân kali thường dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao?
2, Bài mới:
Hoạt động thầy
Hoạt động củ trò - kiến thức cần ghi
HĐ1: Giới thiệu bài học.
-Giống có vai trò quan trọng, không có giống không có cây trồng NN- không có hoạt động trồng trọt.
-Bài này các em cần tìm hiểu và nắm 2 mục tiêu(GV giới thiệu sgk)
- HS có hứng thú tìm hiểu 2 mục tiêu của bài.
HĐ2: Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng
- Cho học sinh đọc SGK tr23, treo tranh hình 11, tr23
? Vai trò của giống đối với năng suất cây trồng (H11a)
? Giống có ảnh hưởng như thế nào đến thời vụ (H11b)
? Giống ngắn ngày có ảnh hưởng như thế nào đến thời vụ gieo trồng(H11c).
KLGV : ?Em hãy cho biết vai trò của giống cây trồng
I. Vai trò của giống cây trồng:
-HS quan sát.
-HS suy nghỉ trả lời.
Tăng năng suất cây trồng
-HS suy nghỉ trả lời.
Tăng vụ thu hoạch
-HS suy nghỉ trả lời.
Thay đổi cơ cấu cây trồng
-HS suy nghỉ trả lời.
Giống mới tốt làm tăng năng suất cây trồng, tăng vụ thu hoạch, làm thay đổi cơ cấu cây trồng.
HĐ3: Tìm hiểu tiêu chí giống tốt.
? Giống như thế nào gọi là giống tốt
- Cho học sinh đọc SGK
? Tiêu chí về giống tốt.
II. Tiêu chí của giống cây trồng tốt:
- Tiêu chí giống tốt :(1,3,4,5 - Sgk)
Chuyển giảng : ? làm thế nào để chọn được giống tốt
HĐ4: Giới thiệu phương pháp chọn tạo giống cây trồng
Treo tranh 12,13,14 SGK
Quan sát, đọc TT SGK và trả lời
?Có mấy phương pháp cơ bản chộn tạo giống cây trồng
? Thế nào là phương pháp chọn lọc
KQ : Sinh trưởng tốt trong Đ/K đất đai, khí hậu địa phương có chất lượng có năng suất ổn định, chống chịu sâu bệnh
? Thế nào là phương pháp lai giống?
GV giới thiệu PP gây đột biến lí hoá
GV giới thiệu PP nuôi cấy mô :
* Tách mô (hoặc tế bào) sống của cây nuôi trong môi trường đặc biệt sau một thời gian tạo thành cây mới đem trồng, chọn lọc, được cây mới.
III. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng:
HS : 4PP cơ bản
1. Phương pháp chọn lọc
Chọn những cây có giống tốt trồng. KQ thu hoạch đem so sánh với giống ban đầu, cây ở địa phương.
2.Phương pháp lai:
* Phương pháp lai: lấy phấn hoa cây bố thụ nhụy hoa cây mẹ, sau đó lấy hạt của cây dùng làm mẹ gieo trồng được cây lai, chọn các cây lai có đặc tính tốt làm giống
Phương pháp đột biến:
*Gây đột biến bằng lý, hoá các bộ phận như cây (hạt, mầm, nụ hoa, hạt phấn v.v...) từ đó tạo ra cây đột biến, chọn các cây đột biến có lợi làm giống
4. Phương pháp nuôi cấy mô:
* Tách mô (hoặc tế bào) sống của cây nuôi trong môi trường đặc biệt sau một thời gian tạo thành cây mới đem trồng, chọn lọc, được cây mới
HĐ5: Cũng cố - tổng kết bài học:
Cũng cố:
? Em hãy cho biết vai trò của giống cây trồng
? Nhắc lai những tiêu chí đánh giá gống tốt
? Các phương pháp cơ bản chọn tạo giống cây trồng
Tổng kết: GV gọi HS 1, 2 trò đọc ghi nhớ.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS đọc ghi nhớ để tổng kết bài
Dặn dò:
Học bài trả lời câu hỏi sgk-tr25
Tham khảo trước bài 11 Sản xuất bảo quản giống cây trồng
Ngày soạn: 16/10/08
Ngày kiểm tra: 7A2: 20/10/08
Tiết 9: Kiểm tra
Mục tiêu:
Đánh giá kết qủa của học sinh sau phần học.
Rèn luyện kĩ năng làm bài có phương pháp cho học sinh.
Đề bài:
Phần trắc nghiệm (4 điểm):
Câu 1(3điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đầu câu trả lời đúng:
Biện pháp sử dụng đất trồng là:
a Thâm canh, xen canh tăng vụ. d Làm ruộng bậc thang.
b Không bỏ đất hoang. e Chọn cây trồng phù hợp với loại đất.
c Bón vôi. g Rửa mặn sổ phèn.
Nhiệm vụ của trồng trọt là:
Sản xuất ra nhiều lương thực lúa, ngô, khoai, sắn
Phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt cung cấp thực phẩm Trứng, thịt, phục vụ đời sống.
Trồng rau, đậu, vừng, lạc cung cấp thực phẩm phục vụ đời sống.
Trồng cây chè, cà phê, hồ tiêulấy nguyên liệu xuất khẩu.
Trồng cây lấy gỗ cung cấp cho xây dựng.
Câu 2(1 điểm): Em hãy chọn từ thích hợp điền vào chổ trống các câu sau.
Thành phần của đất trồng gồm phần khí, phần rắn và phần lỏng.
Phần rắn cung cấp chủ yếu... cho cây trồng.
Phần khí cung cấp chủ yếu ... cho cây trồng.
Phần lỏng cung cấp chủ yếu.. cho cây trồng.
Phần tự luận(6 điểm):
Câu 3 (3 điểm): Độ phì nhiêu của đất là gì? Em hãy cho biết những biện pháp cơ bản để nâng cao độ phì nhiêu của đất trồng nông nghiệp?
Câu 4(3 điểm): Phân bón là gì? Phân bón có tác dụng gì đối với đất trồng, năng suất và chất lượng cây trồng? Tại sao phân hữu cơ, phân lân dùng chủ yếu cho bón lót?
Ngày soạn: 24/10/08 Ngày dạy: 7A2: 27/10/08
Tiết10: Bài 11: sản xuất và bảo quản giống cây trồng
Mục tiêu:
- Biết được quy trình sản xuất giống cây trồng, cách bảo quản hạt giống.
- Có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là các giống cây quý, đặc sản.
Chuẩn bị:
- Các hình phóng to: sơ đồ 15 sgk
Tiến trình dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
?1 Nêu vai trò của giống cây trồng trong trồng trọt?
?2 Thế nào là tạo giống bằng phương pháp chọn lọc?
2, Bài mới:
Hoạt động thầy
Hoạt động củ trò - kiến thức cần ghi
HĐ1: Giới thiệu bài học.
-Giống có vai trò quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng nông sản.
-Muốn có nhiều giống tốt Ta phải sản xuất giống. Vậy SX giống như thế nào? cần phải tuân thủ theo quy trình nào bài này các em cần tìm hiểu và nắm 2 mục tiêu(GV giới thiệu sgk)
- HS có hứng thú tìm hiểu theo mục tiêu của bài.
HĐ2: Giới thiệu quy trình SX giống bằng hạt
? Mục đích SX giống cây trồng là gì
? Muốn có nhiều hạt giống chúng ta phải làm gì
-Quan sát sơ đồ đọc TT sgk
? Cho biết QTSX giống
? Đối với giống đã bị thái hoá muốn khôi phục giống ta làm như thế nào? tiến hành trong thời gian bao lâu.
? Trong khi gieo trồng chúng ta cần phả chú ý vấn đề gì
I. Sản xuất giống cây trồng:
HS : Tạo ra nhiều hạt giống, cây giống phục vụ cho gieo trồng.
1. Sản xuất giống cây trồng bằng hạt :
- Chọn những thửa ruộng tốt đem hạt giống gieo trồng chọn lọcvà nhân giống
- Hồi phục giống đã bị thái hoá(tráng phục giống):
- Sơ đồ – sgk.
- phải tiến hành trong 4 năm mới có giống SX đại trà.
* Giữ gìn giống, quý trọng giống, khi nhân giống không để giống bị lai tạp.
HĐ3: Giới thiệu cách SX giống bằng nhân vô tính
? đối với những cây trồng sinh sản vô tính thì nhân giống như thế nào ?
- Cho HS quan sát H15 H16 H17 sgk
? Thế nào là giâm cành cho ví dụ
? Thế nào là ghép mắt cho VD
? Thế nào là chiết cành cho VD
2. Sản xuất giống cẩytồng bằng nhân vô tính :
HS quan sát :
- Giâm cành.
- Ghép mắt.
- Chiết cành.
? Vởy hạt giống cây trồng được bảo quản bằng cách nào. HĐ4.
HĐ4: Tìm hiểu những điều kiện bảo quản hạt giống cây trồng tốt
? Việc bảo quản hạt giống nhằm mục đích gì
* GV giới thiệu những nguyên nhân hao hụt về số lượng, chất lượng hạt giống
-SL giảm : chim, chuột, sâu, mọt...
- CL : Độ ảm càng cao - hạt hô hấp mạnh giảm chất lượng hạt.
? Tại sao cần phơi khô hạt giống, lọc tạp mới bảo quản
? Khi bảo quản cần đảm bảo điều kiện gì
II. Bảo quản hạt giống cây trồng :
Duy trì tốt về số lượng, chất lượng hạt giống
Đ/K bảo quản (sgk)
HĐ5: Cũng cố tổng kết bài.
?1 Hạt giống cần phải SX theo trình tự nào
?2 Thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép mắt
?3 Hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống.
* Tổng kết : cho1-3 HS đọc ghi nhớ sgk
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS đọc ghi nhớ sgk
IV. Dặn dò: học bài làm BT. Chuẩn bị nội dung bàI 12 giờ sau học
Ngày soạn: 25/10/08 Ngày dạy: 7A2:03/11/08
Tiết11: Bài 12: Sâu bệnh hại cây trồng
I.Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được tác hại của sâu, bệnh. Thế nào là côn trùng các dấu hiệu để nhận biết sâu, bệnh hại cây trồng.
- Có ý thức chăm sóc cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu bệnh.
II.Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: SGK, Giáo án.
Mẫu cây trồng bị sâu bệnh hại.
+ HS: Vỏ nghi, SGK, Vở bài tập, mẫu sâu, bệnh hại cây trồng.
III.Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra:
?1 Hạt giống cần phải SX theo trình tự nào
?2 Thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép mắt
?3 Hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống.
2)Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò - Kiến thức cần ghi
HĐ1: Giới thiệu bà học
Sâu bệnh là kẻ thù của trồng trọt. Vậy khi cây trồng bị sâu, bệnh hại xẽ gây nên những tác hại gì. căn cứ vào dấu hiệu gì để nhận biết được cây trồng đang bị sâu ha
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_1_chuan_ki_n.doc