Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 (Bản đẹp)

LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ

A. Mục tiêu.

a. Kiến thức.

- Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.

- Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.

b. Kĩ năng.

- Rèn kĩ năng làm việc theo nhóm.

- Rèn kĩ năng liên hệ thực tế.

c. Thái độ.

 Yêu thích môn học, cần cù lao động.

B. Phương tiện dạy học.

 Tranh phóng to hình 33 sgk.

 

doc51 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25. 12. 2009 Bài soạn tuần 20 Ngày dạy: 29. 12. 2009 Lớp dạy : 7A2 Tiết 19: CÁC BIỆN PHÁP CHĂN SÓC CÂY TRỒNG A. Mục tiêu. a. Kiến thức. - Hs hiểu được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. b. Kĩ năng. Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. c. Thái độ. Có ý thúc chăm sóc và bảo vệ cây trồng. B. Phương tiện dạy học. Tranh phóng to hình 29 và 30 sgk. C. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu về tỉa, dặm cây. - Gv giới thiệu về tỉa, dặm cây. - Gv yêu cầu Hs liên hệ thhực tế ở gia đình để lấy ví dụ về tỉa dặm cây. - Hs trình bày, Hs khác nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu về làm cỏ, vun xới. - Gv giới thiệu về làm cỏ , vun xới thông qua hình 29 sgk. - Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm để hoàn thành bài tập mục II. - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét. Hoạt động 3: Tìm hiểu về tưới, tiêu nước. - Vì sao phải tưới nước cho cây? - Tưới nước cho các loại cây khác nhau có giống nhau không? - Tuỳ vào từng loại cây ta tưới theo những phương pháp nào? Lấy ví dụ cụ thể cho từng phương pháp? - Hs liên hệ thực tế à thảo luận à trả lời. - Khi nào cần phải tiêu nước? Vì sao? - Tiêu nước bằng những biện pháp nào? - Hs liên hệ thực tế, thảo luận nhóm, trả lời Hoạt động 4: Tìm hiểu về bón thúc phân. - Khi nào thì bón thúc phân? - Loại phân bón nào thường được dùng để bón thúc? - Nêu quy trình bón phân thúc? - Em hãy kể tên các cách bón thúc phân cho cây? - Hs trả lời, Hs khác nhận xét bổ xung. - Gv nhận xét à chốt lại. I. Tỉa, dặm cây. - Tỉa là tỉa bỏ các cây yếu,bị sâu bệnh. - Dặm là dăm cây khoẻ vào chỗ hạt không mọc, cây bị chết, để đảm bảo diện tích và mật độ cây. II. Làm cỏ, vun xới. - Làm cỏ, vun xới nhằm đáp ứng những nhu cầu sinh trưởng và phát triển của cây trồng. III. Tưới, tiêu nước. 1. Tưới nước. Cây cần nước để sinh trưởng và phát triển, do vậy cần tưới nước đầy đủ, kịp thời cho cây. 2. Phương pháp tưới. - Mỗi loại cây phải có một phương pháp tưới thích hợp: + Tưới theo hàng vào gốc cây. + Tưới thấm + Tưới ngập. + Tươis phun mưa. 3. Tiêu nước. Nếu thừa nước sẽ gây ngập úng có thể làm chết cây à Cần tiêu nước. IV. Bón thúc phân. - Bón sau khi gieo trồng. - Loại phân hoà tan. - Quy trình: + Bón phân. + Làm cỏ, vun xới vùi phân vào đất. D. Kiểm tra đánh giá. Sử dụng câu hỏi Sgk. E. Dặn dò. - Học bài, trả lời câu hỏi Sgk. - Liên hệ thực tế về chăm sóc cây trồng. Ngày soạn: 26. 12. 2009 Bài soạn tuần 20 Ngày dạy: 1. 1. 2010 Lớp dạy : 7A1 Tiết 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN A. Mục tiêu. a. Kiến thức. Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. b. Kĩ năng. Rèn kĩ năng quan sát, so sánh và liên hệ thực tế. c. Thái độ. Nghiêm túc, cẩn thận trong công việc B. Phương tiện dạy học. Tranh phóng to các hình Sgk. C. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu về thu hoạch. - Gv trình bày yêu cầu thu hoạch - Em hãy giải thích ý nghĩa của yêu cầu trên? - Hs trả lời à Hs khác bổ sung. - Gv yêu cầu Hs làm việc theo nhóm quan sát các hình 31 à Điền các phương pháp thu hoạch cụ thể à Lấy ví dụ cụ thể về loại nông sản thu hoạch theo từng phương pháp? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét. - Gv nhận xét và giới thiệu thêm về phương pháp. Hoạt động 2: Tìm hiểu về bảo quản nông sản. - Bảo quản nông sản nhằm mục đíc gì? - Hs trả lời. - Để bảo quản tốt nông sản cần những điều kiện nào? - Hs thảo luận nhóm à Đại diện hóm trả lời - Nhóm khác nhận xét. - Có những phương pháp nào để bảo quản nông sản? - Bảo quản lạnh thường áp dụng cho loại nông sản nào? - Hs trả lời à Hs khác bổ sung. Hoạt động 3: Tìm hiểu về chế biến nông sản. - Chế biến nông sản nhằm mục đích gì? - Có những phương pháp nào để chế biến nông sản? - Lấy ví dụ cụ thể cho từng phương pháp và cách làm? - Gia đình emm dùng phương pháp nào? Với loại nông sản nào? - Hs trả lời à Hs khác nhận xét. - Gv nhận xét và giới thiệu thêm. I. Thu hoạch. 1. Yêu cầu. - Thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận để đảm bảo số lượng và chất lượng nông sản. 2. Thu hoạch bằng phương pháp nào? - Tuý các loại cây khác nhau mà có cách thu hoạch khác nhau như: Cắt, hái , nhổ, đào bằng phương tiện thủ công hoặc cơ giới. II. Bảo quản 1. Mục đích. - Bảo quản để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút về chất lượng của nông sản. 2. Các điều kiện bảo quản tốt. - Đối với hạt cần phơi khô. - Rau , quả phải sạch, không dập nát. - Kho bảo quản phải ở nơi cao ráo, thoáng khí, được khử trùng. 3. Phương pháp bảo quản. - Bảo quản thông thoáng. - Bảo quản kín. - Bảo quản lạnh. III. Chế biến. 1. Mục đích. Làm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian sử dụng. 2. Phương pháp chế biến. - Sấy khô. - Chế thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua. - Đóng hộp. D. Kiểm tra đánh giá. Sử dụng câu hỏi 1, 3 Sgk. E. Dặn dò. - Học bài cũ, liên hệ thực tế địa phương về bài học. Ngày soạn: 2. 1. 2010 Bài soạn tuần 21 Ngày dạy: 5. 1. 2010 Lớp dạy: 6A2 Tiết 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ A. Mục tiêu. a. Kiến thức. - Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. - Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. b. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng làm việc theo nhóm. - Rèn kĩ năng liên hệ thực tế. c. Thái độ. Yêu thích môn học, cần cù lao động. B. Phương tiện dạy học. Tranh phóng to hình 33 sgk. C. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu về luân canh. - Thế nào là luân canh? Cho ví dụ minh hoạ? - Có những hình thức luân canh nào? Nêu những hình thức luân canh mà em biết. - Hs thảo luận nhóm à Trả lời. - Nhóm khác nhận xét. - Luân canh có tác dụng gì? - Hs trả lời à Hs khác bổ sung - Gv nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu về xen canh. - Thế nào là xen canh? Lấy ví dụ. - Hs trả lời à Thảo luận và nêu ví dụ. - Hs khác nhận xét. - Ở địa phương em có sử dụng biện pháp xen canh không? Sử dụng như thế nào? - Hs liên hệ thực tế à trả lời. - Xen canh có tác dụng gì? - Hs thẩo luận nhóm à Đại diện nhóm trả lời. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Tìm hiểu về tăng vụ - Thế nào được gọi là tăng vụ? Cho ví dụ. - Để tăng vụ thì thời gian sinh trưởng của cây phải như thế nào? - Hs thảo luận nhóm à trả lời. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Tăng vụ có tác dụng gì? - Hs tiếp tuc thảo luận à trả lời. - Nhóm khác nhận xét. - Gv nhận xét và chhốt lại. I. Luân canh. - Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích. - Hình thức. + Luân canh giữa các cây trồng cạn. + Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước. * Tác dụng: Tận dụng đất, điều hoà dinh dưỡng, cải tạo đất và giảm sâu bệnh phá hoại. II. Xen canh. - Là trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu trên cùng một đơn vị diện tích. - Xen canh tận dụng được đất đai, ánh sáng, điều hoà dinh dưỡng, cải tạo đất, giảm sâu bệnh phá hại. III. Tăng vụ. - Là tăng số vụ gieo trồng trong năm. - Sử dụng giống ngắn ngày. - Tăng vụ góp phần tăng thêm tổng sản phẩm thu hoạch trong năm. D. Kiểm tra đánh giá. Sử dụng câu hỏi cuối bài trang 51 Sgk. E. Dặn dò. - Học bài cũ. - Có hình thức tuyên truyền ở địa phương, gia đình về luân canh, xen canh, tăng vụ. Ngày soạn: 5. 1. 2010 Bài soạn tuần 21 Ngày dạy: 8. 1. 2010 Lớp dạy: 7A1 PHẦN 2: LÂM NGHIỆP CHƯƠNG I: KĨ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Tiết 22: VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG A. Mục tiêu. a. Kiến thức. - Biết được vai trò quan trọng của rừng. - Hiểu rõ nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. b. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. - Rèn kĩ năng liên hệ thực tế. c. Thái độ. Có ý thức giũ gìn, bảo vệ và phát triển rừng. B. Phương tiện dạy học. Tranh phóng to hình 34, 35 Sgk. C. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng. - Gv yêu cầu Hs quan sát hình 34 Sgk. - Dựa vào các hình vẽ hãy ghi vào vở bài tập các vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất? - Hs quan sát, thảo luận nhóm, trả lời. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Gv nhận xet và lấy thêm một số dẫn chứng giải thích. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. - Rừng ở nước ta trong thời gian qua do nhiều yếu tố đã bị tàn phá nghiêm trọng. - Em hãy quan sát hinhf 35 Sgk, từ đó có nhận xét về diện tích rừng, độ che phủ, diện tích đất trống đồi trọc ở nước ta? - Em hãy nêu tác hại của phá rừng? - Hs thảo luận , trả lời. - Từ đó Gv lấy lời dẫn vào mục 2. - Gv yêu cầu Hs nghiên cứu thông tin sgk. - En hãy cho biết nhiệm vụ của toàn dân đối với việc trồng rừng ở nước ta? - Hs thảo luận, trả lời à nhóm khác nhận xét. - Gv Nhận xét và đưa ra kết luận. - Ở địa phương em nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu? Vì sao? I. Vai trò của rừng và trồng rừng * Rừng có vai trò rất quan trọng đối với tự nhiên và đời sống con người. - Rừng tạo bầu không khí trong lành. - Rừng có vai trò phòng hộ: Chắn gió, chắn cát, tại mạch nước ngầm, chống xói mòn. - Cung cấp lâm sản xuất khẩu. - Nguyên liệu làm nhà, nội thất. - Có vai trò trong du lịch sinh thái và bảo tồn động thực vật quý hiếm. II.Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. 1. Tình hình rừng ở nước ta. - Diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh. - Diện tích đồi trọc, đất hoang ngày càng tăng. 2. Nhiệm vụ của trồng rừng. - Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta là toàn dân phải tham gia trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. + Trồng rừng sản xuất. + Trồng rừng phòng hộ. + Trồng rừng đặc dụng. D.Kiểm tra đánh giá. Sử dụng 2 câu hỏi Sgk. E. Dặn dò. - Học bài cũ theo câu hỏi Sgk. - Đọc “ có thể em chưa biết” Ngày soạn: 8. 1. 2010 Bài soạn tuần 22 Ngày dạy: 12. 1. 2010 Lớp dạy: 7A2 Tiết 23 LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG. A. Mục tiêu: Qua bài này HS phải: - Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm cây rừng. - Hiểu được công việc cơ bản trong quy trình làm đất hoang. - Hiểu được cách tạo nền đất để gieo ươm cây. - Từ hiểu biết cơ bản về vườn ươm có thể lập kế hoạch xây dựng vườn ươm và làm bầu ươm cây hay hạt. B. Chuẩn bị: - GV: Tham khảo kĩ thuật làm đất ở phần trồng trọt, xem nội dung kiến thức ở phần bổ sung SGV, tìm hiểu kĩ thuật làm đất trong thực tế, sơ đồ 5, H 36 C. Hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra kiến thức cũ: - Em cho biết rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất xã hội. - Nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta trong thời gian tới là gì? Câu hỏi bổ sung: Em đã làm gì để bảo vệ rừng? 2. Bài mới: Giới thiệu: Trong trồng trọt nói riêng, việc tạo cây giống tốt đóng vai trò rất quan trọng. Vậy làm thế nào để có được cây giống tốt? Bài hôm nay sẽ giới thiệu khâu đầu tiên, đó là làm đất để gieo ươm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1 : Lập vườn gieo ươm cây rừng: - GV thông báo về nhiệm vụ của vườn ươm. - HS lắng nghe. Để thực hiện nhiệm vụ của vườm ươm, ta cần chọn nơi đặt vườn ươm thoả mãn những yêu cầu như thế nào? - Hãy đọc mục I.1 của bài và cho biết vườn ươm cần thoả mãn ng đ/ kiện? - Nếu đất có độ chua nhiều, đất thịt ta làm gì để đạt yêu cầu gieo trồng? - Phải cải tạo đất. - HS đọc mục I.1 và trả lời câu hỏi - Treo sơ đồ 5 SGV, giới thiệu các khu vực của vườn gieo ươm. - Theo em xung quanh vườn ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn trâu bò phá hoại? - Hs tự rút ra kết luận: * Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình và kĩ thuật làm đất vườn ươm - Gv giới thiệu đặc điểm của 1 số đất làm lâm nghiệp. - Cho HS nhắc lại cách làm đất tơi xốp đã học ở phần trồng trọt. - Cho HS quan sát sơ đồ mục II.1 và nêu các bước làm đất tơi xốp. - HS quan sát sơ đồ, nêu các bước. - GV có 2 quy trình làm đất lên bảng rồi hướng dẫn HS so sánh tìm ra điểm khác biệt. - Dựa vào 2 quy trình để trả lời các câu hỏi. - Treo H 36. Cho HS quan sát H 36a, đọc mục 2a SGK nêu quy trình lên luống đất. - Cho HS quan sát H36b, đọc mục 2b SGK và cho biết: + Chất liệu, hình dáng, kích cỡ bầu ? - Đất trong bầu có thành phần nào? - Gieo hạt trong bầu có ưu điểm gì so với gieo hạt trên luống? - HS quan sát H 36b, đọc mục 2b SGK, trả lời câu hỏi. . 890g đất + 100g phân hữu cơ hoai nục . . 1-2g su pe lân. - Hs tự rút ra kết luận. * Tổng kết bài học: Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. I. Lập vườn gieo ươm cây rừng: - Điều kiện lập vườn gieo ươm cây rừng: . Đất cát pha hay thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. . Đất có độ pH từ 6-7. . Mặt đất bằng hay hơi dốc từ 2độ đến 4 độ.. . Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. Phân chia đất trong vườn gieo ươm: Thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất. II. Làm đất gieo ươm cây rừng: - Đất cứngcày, bừa Đập nhỏ, san phẳng Đất tơi xốp. a. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp: - Đất hoang hay đã qua sử dụngDọn cây hoang dạiCày,bừa,khử chua, diệt ổ sâu bệnhĐập, sang phẳng đấtĐất tơi xốp. b. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng: + Lên luống - Lên luống theo hướng Bắc- Nam. - Rộng:0.81m, dài 1015m - Cao 0.150.2m. - Luống cách luống:0.5m + Bầu đất: - Vỏ bầu có hình ống, hở 2 đầu, làm bằng ni lông sẫm màu. - Ruột bầu:8889% đất tơi xốp +10% phân hữu cơ hoai +12%Su pe lân. D. Kiểm tra- đánh giá: - Cho HS trả lời các câu hỏi: a. Em cho biết nơi đặt vườn gieo ươm cần nhữnh điều kiện gì? b.Từ đất hoang, để có được đất gieo ươm, cần những điều kiện gì? c-Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng? E. Dặn dò: Học bài, trả lời các câu hỏi, chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: 10. 1. 2010. Bài soạn tuần 22 Ngày dạy: 16 .1. 2010 Lớp dạy: 7A1 Tiết 24 GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG A. Mục tiêu: Qua bài này HS phải: -Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. -Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng. -Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng -Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận, đúng quy trình. B. Chuẩn bị: a. GV: Nghiên cứu SGK, tham khảo nội dung gieo hạt ở phần trồng trọt, tìm hiểu công việc gieo hạt trong thực tế ở địa phương. -Phóng to H 37, 38 SGK b. HS: Đọc trước bài 24. -Tìm hiểu việc gieo hạt ở địa phương. C. Tiến trình lên lớp: a. Kiểm tra kiến thức cũ: - Nơi đặt vườn gieo ươm cây cần có những yêu cầu gì? - Từ đất hoang để có được đất gieo ươm, cần phải làm những công việc gì? b. Bài mới: Giới thiệu bài: Sau khi làm đất ở vườn gieo ươm xong, cần gieo ươm và chăm sóc cây con như thế nào? Bài hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi trên. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1: Tìm hiểu kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm: - Yêu cầu HS đọc SGK và nêu lên các cách xử lí hạt giống. - Hướng dẫn HS tìm hiểu cách xử lí hạt giống bằng cách đốt hạt, bằng lực cơ học. - Em cho biết mục đích cơ bản của các biện pháp xử lí hạt giống trước khi gieo? - Đọc SGK trả lời câu hỏi: - Quan sát hình 37 để biết được cách tác động bằng lực - Làm mềm lớp vỏ dày, cứng kích thích mầm phát triển nhanh, đều diệt mầm mống sâu bệnh. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cách gieo hạt - Hãy đọc mục II.1 SGK cho biết: - Hs đọc mục II.1 SGK và trả lời câu hỏi. - Thời vụ gieo hạt ở nước ta vào tháng nào? - Tại sao không gieo hạt vào tháng nắng nóng và mưa to? - Hạt chết do khô héo. - Hạt bị rửa trôi. - Để hạt có tỉ lệ nảy mầm cao khi gieo hạt cần làm những việc gì? Tại sao? - Đọc mục II.2 để trả lời câu hỏi. * HĐ5: Tìm hiểu cách chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. - Quan sát hình 38, hãy cho biết những công việc chăm sóc vườn ươm là gì? Tác dụng của việc làm đó? - Theo em cần có biện pháp chăm sóc nào nữa? - Phân nhóm- Cho các nhóm thảo luận 2 câu hỏi trên. - Quan sát H 38, thảo luận nhóm àtrả lời các câu hỏi. - Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung. - Có thể: do thời tiết xấu, chăm sóc chưa đạt yêu cầu. - GV tổng kết lại những công việc chăm sóc vườn ươm. - Hạt đã nức nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nảy mầm thấp, theo em là do nguyên nhân nào? - Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm: Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm: - Đốt hạt. - Tác động bằng lực. - Kích thích nảy mầm bằng nước ấm. II. Gieo hạt: a. Thời vụ gieo hạt: - Miền bắc: Tháng 11 tháng 2 năm sau. - Miền trung: Tháng1 2. - Miền nam: Tháng 23. b. Quy trình gieo hạt: - Gieo - Lấp đất – Che phủ. - Tưới nước. - Phun thuốc diệt trừ côn trùng bảo vệ. III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng: Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng: - Làm giàn che. - Xới xáo, làm cỏ. - Tưới nước. - Bón thúc phân. - Phun thuốc. - Tỉa và cấy cây. . ** Tổng kết bài học: D. Kiểm tra- đánh giá: Trả lời các câu hỏi sau bài - Cho HS làm các bài tập: Chọn các cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống ở các câu sau: Đốt hạt, gieo hạt, lấp đất, tác động bằng lực, từ tháng 23, từ tháng 12, che phủ, tưới nước, làm mái che, xới xáo. 1-Kích thích hạt nảy mầm bằng cách. 2-Thời vụ gieo hạt cây rừng ở các tỉnh phía nam từ. 3-Quy trình gieo hạt cây rừng trên luống đất là:. 4-Các biện pháp chăm sóc vườn ươm là:.. E. Dặn dò: Học bài, đọc trước bài 25, chuẩn bị: + Túi bầu ni lông: 2cái/ HS + Mỗi hs: chuẩn bị hỗn hợp phân đã trộn ở nhà theo y/cầu SGK cho vào túi 2 loại bầu mang đến 2 hạt, 1 cây rừng con (hoặc cây lâu năm) Ngày soạn: 12. 1. 2010 Bài soạn tuần 23 Ngày dạy: 19. 1. 2010 Lớp dạy: 7A1 Tiết 25 GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT A. Mục tiêu: Qua bài này HS phải; - Làm được các thao tác kĩ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất. - Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác và lòng hăng say lao động B. Chuẩn bị: a. GV: - Đọc nội dung bài trong SGK. - Tự làm theo quy trình để rút kinh nghiệm. - Tranh vẽ về quy trình gieo hạt và cấy cây. b. HS: - Túi bầu bằng ni lông: 1cái/ HS. - 2 hạt bạch đằng đã xử lí /HS hoặc cây rừng, cây ăn quả khác. - Cây giống: 1cây / HS. - Đất tơi xốp, phân chuồng hoai, Su pe lân theo tỉ lệ quy định SGK, 1 dao cấy cây, ... C. Tiến trình lên lớp: a. Kiểm tra kiến thức cũ: - Em cho biết cách kích thích hạt giống cây rừng bằng đốt và tác động bằng lực? - Hãy nêu thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng ở nước ta? - Hãy nêu những công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng? b. Bài mới: Giới thiệu bài: Như ta đã học ở bài trước về gieo hạt, chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. Hôm nay ta tập làm để có thể giúp gia đình chuẩn bị tốt 1 số cây trồng ở vườn đồi. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1: Tổ chức thực hành: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS: Túi bầu, hạt giống, đất, phân, cây giống. - Phân công cho mỗi nhóm phải hoàn thành với số lượng bầu, cấy cây bầu. - Các nhóm nhận nhiệm vụ: * Dụng cụ và vật liệu: - Túi ni lông - Hạt bạch đàn. - Đất cát pha. - Cây giống. - Phân chuồng hoai. - Su pe lân. * Hoạt động 2: Thực hiện quy trình thực hành: - Gv Treo tranh H 39 SGK. - Giới thiệu từng bước của quy trình gieo hạt vào bầu đất. - Làm mẫu các thao tác kĩ thuật theo quy trình. - Đọc thông tin theo các bước SGK, quan sát tranh, và các thao tác mẫu của GV. - Cho HS nêu các thao tác. - HS nêu các thao tác theo thứ tự các bước SGK. - Yêu cầu HS thực hiện. - GV theo dõi HS thao tác, Hướng dẫn HS làm và sữa chữa những sai sót. - HS quan sát tranh và các thao tác mẫu. - HS nêu lại các bước . - GV treo tranh H 40 SGK - Giới thiệu quy trình cấý cây vào bầu đất. - Làm mẫu các thao tác. * Hoạt động 3: HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn - GV theo dõi và kiểm tra nhắc nhở. - Dụng cụ: SGK. Quy trình thực hành: a. Gieo hạt vào bầu đất: - Bước1: Tạo đất ruột bầu. - Bước2: Tạo bầu đất. - Bước3: Gieo hạt. - Bước4: Chăm sóc, bảo vệ. b. Cấy cây vào bầu đất: - Bước1, 2: Giống quy trình gieo hạt. - Bước3: Cấy cây con. - Bước4: Bảo vệ, chăm sóc. D. Đánh giá kết quả: - Thu dọn vệ sinh - GV hướng dẫn HS đánh giá. - HS tự đánh giá theo hướng dẫn của GV. - GV kiểm tra sản phẩm, đánh giá. - Nhận xét giờ học. E. Dặn dò: - Đọc trước bài 26,Tìm hiểu kĩ thuật trồng cây ở địa phương. Ngày soạn: 13. 1. 2010 Bài soạn tuần 23 Ngày dạy: 23. 1. 2010 Lớp dạy: 7A1 Tiết 26 TRỒNG CÂY RỪNG A. Mục tiêu: Qua bài này HS phải: - Biết được thời vụ trồng rừng, biết cách đào hố trong trồng cây rừng, biết cách trồng cây gây rừng bằng câycon. - Nêu những công việc và yêu cầu, nội dung của từng việc phải đạt sau khi trồng. - Nhận ra được vai trò và ý thức bảo vệ cây rừng. - Rèn luyện ý thức lao động đúng kĩ thuật, cẩn thận, an toàn lđ khi gieo trồng cây. - Tham gia trồng cây lấy gỗ hay ăn quả ở địa phương hay gia đình có kết quả. B. Chuẩn bị: a. GV:- Nghiên cứu SGK. - Xem lại phần cấu tạo và chức năng của rễ ( thực vật 6 ) - Phóng to H 41, 42, 43, 44 SGK b. HS: Đọc trước bài 26 SGK. - Tìm hiểu thực tế sản xuất về trồng cây rừng hoặc cây ăn quả ở địa phương. C. Tiến trình lên lớp: Bài mới: * Giới thiệu bài: - Nhiều nơi, tỉ lệ cây sống sau khi trồng rất thấp. Cây chết do nhiều nguyên nhân, nhưng các sai phạn trong kĩ thuật trồng rừng là một trong các nguyên nhân cơ bản. Chăm sóc rừng là yếu tố cơ bản quyết định tỉ lệ sống của cây và tới chất lg cây trồng. Hoạt động 1Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1 : Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng. Gv giới thiệu về thời vụ trồng rừng ở các vùng khác nhau. Ở địa phương em thời vụ trồng rừng là thời gian nào? Hs liên hệ thực tế địa phương à Trả lời à Gv nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ thuật làm đất trồng cây rừng - Nghiên cứu bảng số liệu ở SGK, hãy cho biết người ta đào hố trồng cây rừng có kích thước như thế nào? - Hs tham khảo SGK, trả lời câu hỏi. - Gv treo H 41 SGK, trình bày các công việc đào hố? - Hs quan sát H 41 SGK nghe GV trình bày. - Khi lấp hố, tại sao phải cho lớp đất màu đã trộn phân bón xuống hố trước? - Để lớp đất màu và phân bón không bị rửa trôi và đủ nguồn dinh dưỡng cho cây con phát triển - Hs tự rút ra kết luận. Hoạt động 3: Tìm hiểu kĩ thuật trồng rừng bằng cây con. - Gv treo H 42, 43 lên bảng cho các nhóm thảo luận các nội dung sau: +Quy trình trồng cây con có bầu gồm những bước nào? +Sắp lại các bước trên H43 cho đúng với quy trình kĩ thuật. +Nêu các bước kĩ thuật cơ bản chung cho trồng rừng bằng cây con? - Quy trình trồng cây con rễ trần giống và khác quy trình trồng cây con có bầu ? - Vì sao trồng cây con có bầu cần rạch bỏ vỏ bầu ? - Ở vùng đồi núi trọc nên trồng rừng bằng loại cây con nào? Tại sao? - Hs quan sát H 42 nêu quy trình trồng cây con có bầu. - Hs quan sát H43, sắp xếp lại các bước cho phù hợp. - Đại diện nhóm báo cáo. I. Thời vụ trồng rừng. - Miền bắc mùa xuân và mùa thu. - Miền Trung và các tỉnh miền Nam vào mùa mưa. II. Kỹ thuật làm đất trồng cây rừng: Làm đất trồng cây : 1. Kích thước hố: 30 x 30 x 30cm hay 40 x 40 x 40cm 2. Kĩ thuật đào hố: - Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng 1 bên miệng hố. - Trộn lớp đất màu với 1kg phân hữu cơ hoai, 100g Su pe lân, 100g NPK. - Lấp đất đã trộn phân bón xuống trước. - Cuốc thêm đất, đập nhỏ, nhặt sạch cỏ, lấp cho đầy hố. III. Kĩ thuật trồng rừng bằng cây con 1. Trồng cây con có bầu: - Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất. - Rạch bỏ vỏ bầu. - Đặt bầu vào lỗ trong hố. - Lấp và nén đất lần 1. - Lấp và nén đất lần 2. - Vun gốc. 2. Trồng cây con rễ trần: - Tạo lỗ trong hố đất. - Đặt cây vào lỗ trong hố. -Lấp đất kín gốc cây. - Nén đất. - Vun gốc. D. Kiểm tra – Đánh giá. - Đồi trọc cần trồng loại cây con nào? Vì sao? - Ngoài việc trồng rừng bằng cây con còn có cách trồng khác không? Đó là cách nào? E. Đặn dò. - Học bài cũ theo ghi nhớ và câu hỏi Sgk. - Đọc “ Có thể em chưa biết”. Ngày soạn: 16. 1. 2010 Baì soạn tuần 24 Ngày dạy: 26. 1. 2010 Lớp dạy: 7A2 Tiết 27 CHĂM SÓC RỪNG SAU KHI TRỒNG Mục tiêu. Biết được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng. Hiểu dược nội dung chăm sóc rừng sau khi trồng. Phương tiện dạy học. Tranh phóng to các hình sgk. Hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu thời gian và số lần chăm sóc. Gv giới thiệu về thời gian và số lần chăm sóc. Địa phương em chăm sóc cây với thời gian và số lần như thế nào? Hs liên hệ thực tế trả lời. Hoạt động 2: Tìm hiểu những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. - Em hãy quan sát hình 44 và ghi vào vở bài tập, giải thích nội dung từng loại công việc chăm sóc rừng sau khi trồng? - hs thảo luận nhóm à thống nhất ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày à Nhóm khác nhận xét bổ sung. - Gv nhận xét và giải thích thêm. - Sau khi trồng rừng có nhiều cây chết là do các nguyên nhân nào?   I. Thời gian và số lần chăm sóc. 1. Thời gian: Sau khi trồng từ 1 – 3 thángphải tiến hành chăm sóc cây ngay, chăm sóc liên tục 4 năm. 2. Số lần chăm sóc: Năm 1 và năm 2 mỗi năm chăm sóc 2 – 3 lần; Năm thứ 3 – 4 chăm sóc 1 -2 lần. II. Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. - Làm rào bảo vệ. - Phát quang. - Làm cỏ. - Xới đất, vun gốc. - Bón phân. - Tỉa dặm cây. D. Kiểm tra – đánh giá. - Sử dụng 2 câu hỏi sgk. E. Dặn dò. - Học bài theo câu hỏi sgk. - Ôn lại kiến thức chương I. Ngày soạn: 23. 1. 2010 Baì soạn tuần 24 Ngày dạy: 30. 1. 2010 Lớp dạy: 7A2 Chương II: KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG Tiết 28 KHAI THÁC RỪNG. A. Mục tiêu: Qua bài nà

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_2_ban_dep.doc
Giáo án liên quan