Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng

I - MỤC TIÊU

ã Giúp HS hiểu được thành phần cơ giới của đất là gì? Thế nào là đất chua, kiềm và trung tính? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? Thế nào là độ phì nhiêu của đất?

ã Thái độ: Có ý thức bảo vệ duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất.

II - ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 - Nghiên cứu kĩ SGK và SGV đọc thêm tư liệu

 - Chuẩn bị tranh ảnh có liên quan tới bài học.

III - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra: Câu 1/8 SGK, Câu 2/8 SGK

3. Bài mới:

Giới thiệu bài: Đa số cây trồng nông nghiệp sống và phát triển trên đất. Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng nông sản. Muốn sử dụng đất hợp lí cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/9/2007 Tiết 2 – Bài 3 Một số tính chất chính của đất trồng I - Mục tiêu Giúp HS hiểu được thành phần cơ giới của đất là gì? Thế nào là đất chua, kiềm và trung tính? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? Thế nào là độ phì nhiêu của đất? Thái độ: Có ý thức bảo vệ duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. II - Đồ dùng dạy – học : - Nghiên cứu kĩ SGK và SGV đọc thêm tư liệu - Chuẩn bị tranh ảnh có liên quan tới bài học. III - Tổ chức hoạt động dạy – học ổn định lớp Kiểm tra: Câu 1/8 SGK, Câu 2/8 SGK Bài mới: Giới thiệu bài: Đa số cây trồng nông nghiệp sống và phát triển trên đất. Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng nông sản. Muốn sử dụng đất hợp lí cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất. Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Làm rõ khái niệm thành phần cơ giới của đất - GV nêu câu hỏi : Phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào ? - HS trả lời (phần vô cơ và TP hữu cơ) - GVg : TP vô cơ bao gồm hạt cát, limon, sét. Tỉ lệ các hạt này trong đất gọi là thành phần cơ giới của đất. - GV : ý nghĩa thực tế của việc XĐTP cơ giới của đất là gì ? - HS : Dựa vào TP cơ giới người ta chia đất thành : đất cát, đất thịt, đất sét - GV : Đất cát : 85% hạt cát, 10% hạt bụi, 5% hạt sét Đất thịt : 45% 40% 10% Đất sét : 25% 30% 45% I. Thành phần cơ giới của đất - Tỉ lệ các hạt : Cát, limon, sét trong đất tạo nên thành phần cơ giới của đất - Chia đất làm 3 loại chính : + Đất cát + Đất sét + Đất thịt Hoạt động 2: Phân biệt thế nào là đọ chua, độ kiềm của đất - GV YC hs đọc phần II SGK + Độ PH dùng để đo gì ? + Trị số PH dao động trong phạm vi nào ? + Giá trị nào của PH thì đất được gọi là đất chua, kiềm trung tính ? - GVg : XĐ đất chua, kiềm .... để có kế hoạch sử dụng và cải tạo II. Độ chua, độ kiềm của đất - Độ chua, độ kiềm của đất được đo bằng độ PH - Căn cứ vào độ PH chia đất thành + Đất chua PH < 6,5 + Đất trung tính PH = 6,6 – 7,5 + Đất kiềm PH > 7,5 Hoạt động 3: Tìm hiểu khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng - GV làm TN : 3 ống (cốc) thủng lỗ ở đáy. Cho 3 loại đật và 3 cốc. Đổ nước vào 3 cốc. - HS quan sát và rút ra KL : Đất nào có khả năng giữ nước và đinh dưỡng tốt ? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng ? - GV tổng kết : Hạt càng bé thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt (đất set : tốt nhất ; đất thịt : trung bình ; đất cát : kém nhất) - HS hoàn thành BT/9 SGK III. Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất - Đất giữ được nước và chất dinh dưỡng nhờ các hạt cát, li mon, sét và chất mùn. Hoạt động 4: Tìm hiểu độ phì nhiêu của đất - GV nêu câu hỏi : + Đất thiếu H2O, thiếu chất d2 thì cây trồng phát triển ntn ? + Đất đủ nước, đủ chất d2 cây trồng phát triển ntn ? - HS trả lời: Thấy được nước và chất dinh dưỡng là 2 yếu tố của độ phì nhiêu - GV : Em hiểu thế nào về độ phì nhiêu của đất ? IV. Độ phì nhiêu của đất - Là khả năng của đất cung cấp đủ nước, O2 và chất d2 cần thiết cho cây trồng đảm bảo NS cao - Ngoài độ phì nhiêu của đất, muỗn có NS cao phải có đủ các điều kiện : đất phì nhiêu, thời tiết thuận lợi, giống tốt và chăm sóc tốt Hoạt động 5: Tổng kết bài - Gọi hs đọc phần Ghi nhớ - Nêu câu hỏi cuối bài - Đánh giá giờ học - Dặn dò : Đọc trước bài 6

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tiet_2_bai_3_mot_so_tinh_chat_ch.doc