I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
HOẠT ĐỘNG 1: HS biết:
- Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cần thiết cho thực hành.
- Qui trình thực hiện lắp đặt mạch điện.
HOẠT ĐỘNG 2: HS hiểu:
- Sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Nguyên lý hoạt động của mạch điện.
2. Kĩ năng:
HS thực hiện được: Vẽ sơ đồ.
HS thực hiện thành thạo: Lắp đặt mạch điện.
3. Thái độ:
Thói quen: Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học.
Tính cách: Tiết kiệm năng lượng.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
III. CHUẨN BỊ .
GV: Bảng điện mẫu gồm: 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 đui đèn, 1ổ cắm.
HS: - Tiết 19 thực hành lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. (Bài 8)
- Xem kỹ phần I.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
Lớp 9A1: .
Lớp 9A2: .
2. Kiểm tra miệng. ( Không thực hiện)
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI
CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
Tuần: 20 - Tiết: 19
Ngày dạy: 02/01/2013
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
HOẠT ĐỘNG 1: HS biết:
Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cần thiết cho thực hành.
Qui trình thực hiện lắp đặt mạch điện.
HOẠT ĐỘNG 2: HS hiểu:
Sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Nguyên lý hoạt động của mạch điện.
2. Kĩ năng:
HS thực hiện được: Vẽ sơ đồ.
HS thực hiện thành thạo: Lắp đặt mạch điện.
3. Thái độ:
Thói quen: Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học.
Tính cách: Tiết kiệm năng lượng.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
III. CHUẨN BỊ .
GV: Bảng điện mẫu gồm: 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 đui đèn, 1ổ cắm.
HS: - Tiết 19 thực hành lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. (Bài 8)
- Xem kỹ phần I.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện.
Lớp 9A1: ....................................................................................................................................
Lớp 9A2: ....................................................................................................................................
Kiểm tra miệng. ( Không thực hiện)
Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
*. Tổ chức tình huống, vào bài:
- GV: Khi lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không?
- HS: Cá nhân thực hiện.
- GV: Bóng đèn ta thường sử dụng, dụng cụ nào để đóng cắt mạch đèn ?
- HS: Công tắc.
- GV: Giới thiệu nội dung bài hôm nay.
*. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị. (15’)
- GV: Khi lắp đặt mạch điện thì ta cần những dụng cụ nào?
- HS: Tham khảo tài liệu SGK để trả lời câu hỏi của GV.
- GV: Thống nhất với các nhóm về những dụng cụ thiết khi lắp đặt mạch điện và nêu lại công dụng của từng dụng cụ.
- GV: Vật liệu và thiết bị gồm những gì để lắp ráp mạng điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ?
- HS: Tham khảo tài liệu SGK để trả lời câu hỏi của GV.
- GV: Thống nhất ý kiến HS và tập HS lập bảng dự trù vật liệu cho mạch điện.
- GV: Yêu cầu các nhóm phân tích mạch điện bảng điện có công tắc điều khiển đèn của lớp học.
- HS: Nhóm thảo luận, sau đó đại diện nhóm lên trình bày và các nhóm khác bổ sung.
- GV: Rút ra kết luận đúng nhất và đánh giá kết quả các nhóm.
*. HOẠT ĐỘNG 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.(15’)
- GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu 1a.
- GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu 1b.
Yêu cầu vẽ đường dây chính.
Xác định vị trí bảng điện, bóng đèn.
Xác định các vị trí các thiết bị của bảng điện.
Vẽ dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý.
Vẽ sơ đồ lắp đặt.
- HS: Nhóm thảo luận và phân tích cách vẽ, vẽ nháp ra giấy A4.
- GV: Thu kết quả các nhóm và nhận xét, mỗi kết quả - GV phân tích cụ thể ưu điểm và nhược điểm.
- GV: Phát sơ đồ của các nhóm và yêu cầu HS vẽ vào tập học.
Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
Dụng cụ: Kìm cắt, kìm tuốt dây, khoan, bút thử điện, tua vít.
Vật liệu và thiết bị: 02 công tắc, 02 cầu chì, 01 bảng điện, dây dẫn, băng keo.
Nội dung.
Sơ đồ.
Sơ đồ nguyên lý.
O O
O O
0
A
•
•
Sơ đồ lắp đặt.
o
o
o
o
A
0
•
•
•
•
Tổng kết:
GV yêu cầu HS nêu lại đặc điểm mạch điện thông qua sơ đồ nguyên lý.
+ Dây pha qua cầu chì đến công tắc.
+ Dây trung hòa trực tiếp đi vào đèn.
Nêu dụng cụ cần thiết để lắp đặt mạch điện gồm hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
Hướng dẫn học tập.
Đối với bài học tiết học này:
Học bài và vẽ lại sơ đồ nguyện lý.
Tìm hiểu chức năng của từng bộ phận trên mạch điện.
Đối với tiết học tiếp theo:
Xem lại qui trình lắp đặt mạch điện.
Xem tiêu chuẩn đánh giá mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
Quan sát mạch điện điều khiển đèn ở gia đình và rút ra đặc điểm mạch điện đó.
V. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_19_thu_hanh_lap_mach_dien_hai_c.doc