I/ Mục đích yêu cầu : HS cần nắm được :
-GiảI và biện luận các phương trình qui về phương tình bậc nhất hay bậc hai có chứa tham số
-Rèn luyện các kỷ năng giảI các phương trình cho HS: Phương trình chứa giá trị tuyệt đốI,phương trình có chứa ẩn ở mẩu .biết cách qui lạ về quen
- Thái độ học tập nghiên túc và tự giác
II/ Chuẩn bị của thầy và trò :
-HS chuẩn bị tốt các bài tập 25,26,27
-GV chuẩn bị giáo án
III/ Tiến trình lên lớp :
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 32 LUYỆN TẬP
I/ Mục đích yêu cầu : HS cần nắm được :
-GiảI và biện luận các phương trình qui về phương tình bậc nhất hay bậc hai có chứa tham số
-Rèn luyện các kỷ năng giảI các phương trình cho HS: Phương trình chứa giá trị tuyệt đốI,phương trình có chứa ẩn ở mẩu .biết cách qui lạ về quen
Thái độ học tập nghiên túc và tự giác
II/ Chuẩn bị của thầy và trò :
-HS chuẩn bị tốt các bài tập 25,26,27
-GV chuẩn bị giáo án
III/ Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định ,kiểm tra : GiảI phương trình trong các trường hợp m=3,
2 Bài mớI :
họat động của thầy
hoạt động của trò
nội dung ghi bảng
GV:hãy sử dụng
/X/=/Y/X=Y
GV:Hãy đưa về bậc
nhất dơn giản
GV : Hãy giảI và biện luận từng phương trình
GV:Nêu bảng tóm tắt về các kết quả tìm được
GV: Tương tự hảy giảI và biện luận phương trình :
GV : Gọi HS lên bảng giải bài tập 26b
HS: Thực hiện
HS: Thực hiện
HS : Thực hiện
HS:Thực hiện
HS: thực hiện
HS : thực hiện
25a/ (*)
GiảI và biện luận phương trình (m-2)x=1:
*m=2 :phương trình vô nghiệm
*m#2 :phương trình có nghiệm :
x=
GiảI và biện luận phương trình mx=-3:
*m=0: phương trình vô nghiệm
*m#0 : phương trình có nghiệm
m=-3/m
m
ngiệm của (m-2)x=1:
nghiệm củamx=-3
nghiệmcủa (*)
0
-1/2
VN
-1/2
2
m#0và
m#2
VN
1/m-2
-3/2
-3/m
-3/2
1/m-2 và
-3/m
25c/ ĐK của phương trình là x#-1
phương trình vô nghiệm
b/m#1 :
x#-12m#-3
+ m#-5/2 thì x= là nghiệm của phương trình (1)
+m=-5/2thì x=là nghiệm của phương trình (1)
Kết luận :*m=1:phương trình VN
m=-3/2 : phương trình VN
m#1,m#-3/2:phương trình có nghiệm x=
26d)
Đặt điều kiện :
(1) ax-2-2a+4
*a=2: 0x=3 pt VN
*
KL:a=2 pt VN
a=1/2 ptVN
pt có nghiệm
26b)
Giải và biện luận (1)
(1)
*m=-1: 0x=1 pt VN
*m
(2)
*m=-3 :0x=-1 pt VN
*
Kết luận :
* m=-1 :x=1/m+3
*m=-3 :x=1/m+1
* pt có nghiệm
x=1/m+3 x=1/m+1
3/ Cũng cố : Cũng cố cho Hs cách giải pt dạng /ax+b/= / cx+d/và pt cóchứa ẩn ở mẫu
4/ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 27,28,29
Tiết 33 : LUYỆN TẬP
I/ Mục đích yêu cầu : HS cần đạt được :
_ Giải và biện luận các phương trình qui về phương trình bậc nhất và bậc hai
_ Rèn luyện kỉ năng giải phương trình cho HS
_Thái độ học tập nghiêm túc và tự giác
II/ Chuẩn bị của thầy và trò :
HS chuẩn bị các bài tập 26,27,28,29
GV chuẩ bị giáo án
III/ Tiến trình thực hiện :
1/ Ổn định và kiểm tra: Giải và biện luận phương trình :
(2x+m-4)(2mx-x+m)=0
2/ Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
GV: Tìm ĐKcủa phương trình
GV: Hảyqui đồng khử mẩu và đưa về pt bậc nhất
GV:Kết luận gì về giá trị x=2m+2vừa tìm được
GV:Hảy biện luận
GV:Đánh giá lượng 4x2-12x+11 và 4x2-12x+15
GV :Đặtẩn phụ và giải
GV:Làm thế nào để giải :
GV:Làm thế nào để giải
GV: Nhận xét x2+4x+4
GV : Từ đó đặt ẩn phụ để giải
GV :Hảy giải pt
/x+2 /=0 và
/x+2/=3
GV:/m-2/=/x+4/ tương đương với pt nào
GV: Xét các trường hợp để pt có nghiệm duy nhất
GV : Hãy giải quyết các trường hợp đó để tìm m?
HS:
HS : thực hiện
HS:là nghiệm của pt đã cho nếu
HS : thực hiện
HS: 4x2-12x+15 =
(4x2-12x+11 )+4
HS : Thực hiện
HS: Bình phương 2 vế
HS: Bìmh phương 2 vế
HS:x2+4x+4=(x+2)2
HS : Thực hiện
HS::
/m-2/=/x+4/
HS:
(1) có nghiệm và (2) VN
(1) VN và (2) có nghiêm
(1) và (2) có nghiệm và 2 nghiệm này trùng nhau
HS : thực hiện
26c/ ĐK:
Vậy tập nghiệm S={2m+2}
tậpnghiệm S=
27/Đặt
Khi đó:=0
Trở thành
*
Phương trình VN
*
b/Đặt
Nên t2-3t=0 ót=0 hay t=3
*/x+2 /=0óx+2=0óx=-2
*/x+2/=3ó
Vậy S={-5,-2,1}
28/ /mx-2/=/x+4/ (*)
(*) có nghiệm duy nhất khi :
a) (1) có nghiệm và (2) VN
b) (1) VN và (2) có nghiêm
c) (1) và (2) có nghiệm và 2 nghiệm này trùng nhau ó
(1) ó x=6/m-1
(2) ó x=-2/m+1
Hai nghiệm này trùng nhau khi :
ó8m=-4óm=-1/2
Vậy pt có nghiệm duy nhấtkhi m=1,m=-1 hay m=-1/2
3/ Củng cố : Cũng cố cho HS cách giải phương trình bằng cách đặt ẩn phụ qua việc hướng dẩn bài tập 27c/
4/ Dặn dò : Về nhà làm bài tập 27b/ 29, 26f.
Tiết sau kiểm tra một tiết
--------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- T 32 33.doc