Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 57, 58: Bất phương trình bậc hai

Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần nắm:

1. Về kiến thức:

- Cách giải bất phương trình bậc hai

- Cách giải bất phương trình tích, thương của các tam thức bậc hai

2. Về kỷ năng:

- Thành thạo kỷ năng xét dấu tam thức bậc hai

- Thành thạo các bước giải bất phương trình bậc hai

- Thành thạo trong việc lấy giao, hợp của các tập hợp

3. Về tư duy:

- Biết quy lạ về quen

4. Về thái độ:

Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

+ Chuẩn bị của học sinh: Bài cũ: Dấu của tam thức bậc hai

 Các dụng cụ học tập

+ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập, computer, projector, máy chiếu overhead, thước kẻ, phấn trăng, phấn màu.

III. Phương pháp dạy học:

-Phương pháp gợi mở-vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1759 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 57, 58: Bất phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57-58: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần nắm: Về kiến thức: Cách giải bất phương trình bậc hai Cách giải bất phương trình tích, thương của các tam thức bậc hai Về kỷ năng: Thành thạo kỷ năng xét dấu tam thức bậc hai Thành thạo các bước giải bất phương trình bậc hai Thành thạo trong việc lấy giao, hợp của các tập hợp Về tư duy: Biết quy lạ về quen Về thái độ: Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Chuẩn bị của học sinh: Bài cũ: Dấu của tam thức bậc hai Các dụng cụ học tập + Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập, computer, projector, máy chiếu overhead, thước kẻ, phấn trăng, phấn màu. Phương pháp dạy học: -Phương pháp gợi mở-vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm Tiến trình bai học: Kiểm tra bài cũ: Gọi HS giải bài tập: Cho f(x)=x2-21x+10 Xét dấu f(x) Từ đó, tìm tập nghiệm của bất phương trình f(x)>0, f(x)<0. Bài mới: Tiết 1: 2.1. Hoạt động 1: Giải bất phương trình bậc hai. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Cho HS phát biểu dạng và cách giải bất phương trình bậc hai -Từ đó, giải bất phương trình: 2x2-3x+1>0 -Hướng dẫn học sinh từng bước giải: +Tìm nghiệm của phương trình bậc hai: 2x2-3x+1=0 +Xét dấu tam thức bậc hai: f(x)=2x2-3x+1 +Tập nghiệm của bất phương trình -Dạng: -Cách giải: Áp dụng định lý về dấu tam thức bậc hai. +Tìm nghiệm: 2x2-3x+1=0 +Dấu của hệ số a: a=2>0 nên: 2x2-3x+1>0 +Suy ra tập nghiệm của bất phương trình: 2.2. Hoạt động 2: Rèn luyện kỷ năng giải bất phương trình bậc hai thông qua bài tập: Tìm tập nghiệm của các phương trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hướng dẫn học sinh giải nhanh các bất phương trình bằng các câu hỏi định hướng: H1. Nghiệm của tam thức? H2. Dấu của hệ số a? Dấu của bất phương trình? H3. Lấy nghiệm trong hay ngoài khoảng hai nghiệm? -Nhận bài tập -Giải lần lượt các bài tập theo các câu hỏi định hướng của giáo viên -Đáp án: 1. (-4;-1) 2. R\{} 3. R Bài TNKQ1: Bất phương trình ax2+bx+c>0 nghiệm đúng khi và chỉ khi: A. B. C. D. E. Không xảy ra. 2.3. Hoạt động 3: Giải bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức: Bài tập: Giải các bất phương trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Tổ chức: phân 6 nhóm, cho các nhóm tự giải(có hướng dẫn), cho điểm nhóm nhanh và đúng nhất -Nghe báo cáo kết quả, chỉnh sửa kịp thời các sai sót. -Nhận bài tập -Tìm phương án giải quyết nhanh nhất. -Một nhóm báo cáo số bài lam được và trình bày bảng. -Các nhóm sau báo cáo số bài làm được và bổ sung cho nhóm đầu. 2.4. Hoạt dộng 4: Củng cố kiến thức bằng bài tập tổng hợp: Cho bất phương trình: (x-3)(m2x2-2x+3)>0 Giải bất phương trình khi m=1 Tìm m để bất phương trình nghiệm đúng Tìm m để bất phương trình nghiệm đúng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Kiểm tra các bước giải của học sinh -Sửa chữa kịp thời các sai sót -Ra bài tập về nhà: Bài tập 53, 54, 55- trang 145 SGK a.-B1: Thế m=1 vào bpt đã cho -B2: Xét dấu vế trái -B3: kết luận nghiệm b. BPT nghiệm đúng khi và chỉ khi mx2-2x+3>0 c. BPT nghiệm đúng khi và chỉ khi mx2-2x+3<0 Tiết 2: 2.5. Hoạt động 5: Giải hệ bất phương trình bậc hai: Bài tập: Giải hệ bất phương trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Ra bài tập -Hướng dẫn học sinh các bước giải +B1: Giải từng BPT +B2: Lấy giao các tập nghiệm +B3: Kết luận nghiệm của hệ -Nhận bài tập -Giải từng bất phương trình -Lấy giao các tập nghiệm: S=(-1;1/3) 2.6. Củng cố toàn bài thông qua bài tập tổng hợp: Cho bất phương trình: (m2-3m+2)x2-2(m+1)x+3>0 Giải bất phương trình khi m=3 Tìm m để bất phương trình vô nghiệm Tìm m để bất phương trình nghiệm đúng 2.7. Bài TNKQ và BTVN: Bài 88-Tr. 156-157 BTVN: 56-Tr.145, Phần luyện tập Tr. 146(SGK)

File đính kèm:

  • docP57_58.doc