I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
 - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
 - Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 157 trang
157 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Đại Số 11 - Trường THPT Lê Lai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/08/2012
Chương I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết: 1; 2 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
	- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
	- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt 
-HĐ1 (sgk) ?
a) Y/c HS sử dụng máy tính ( lưu ý máy ở chế độ rad )
b) Sử dụng đường tròn lg biểu diễn cung AM thoả đề bài
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
Hoạt động 2 : Hàm số sin và côsin 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Đặt mỗi số thực x tương ứng điểm M trên đường tròn lg mà sđ cung bằng x . Nhận xét số điểm M . Xác định giá trị sinx, cosx tương ứng
-Sửa chữa, uống nắn cách biểu đạt của HS?
-Định nghĩa hàm số sin như sgk 
-Tập xác định , tập giá trị của hàm số 
-Sử dụng đường tròn lg thiết lập .
-Có duy nhất điểm M có tung độ là sinx, hoành độ điểm M là cosx, 
-Nhận xét, ghi nhận 
-Suy nghĩ trả lời 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
I. Các định nghĩa :
1. Hàm số sin và côsin :
 a) Hàm số sin : (sgk)
sin : R à R
Tập xác định là R
Tập giá trị là 
Hoạt động 3 : Hàm số côsin
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xây dựng như hàm số sin ?
-Phát biểu định nghĩa hàm số côsin 
-Tập xác định , tập giá trị của hàm số 
-Củng cố kn hs ,
-Xem sgk , trả lời 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức
 b) Hàm số côsin : (sgk)
cos : R à R
Tập xác định là R
Tập giá trị là 
Hoạt động 4 : Hàm số tang và côtang 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk 
-Tập xác định? 
-HS trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
2. Hàm số tang và côtang :
 a) Hàm số tang : (sgk)
Ký hiệu : 
Tập xác định là 
Hoạt động 5 : Hàm số côtang
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk 
-Tập xác định? 
-HĐ2 sgk ? 
-Thế nào là hs chẳn, lẻ ?
-Chỉnh sửa hồn thiện
-Trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
sin(-x) = - sinx
cos(-x) = cosx
 b) Hàm số côtang : (sgk)
Ký hiệu : 
Tập xác định là 
Nhận xét : sgk
Hoạt động 6 : Tính tuần hồn của hàm số lượng giác 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ3 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
Hàm số tuần hoàn với chu kỳ 
Hàm số tuần hoàn với chu kỳ 
II. Tính tuần hồn của hàm số lượng giác (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Tập xác định , tập giá trị các hàm số ? 
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải 
	 Làm BT1,2/SGK/17
	 Xem trước sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác 
Ngày soạn: 20/08/2012
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết: 3 	§1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
	- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
	- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg?
-Treo bảng phụ kết quả
-HS trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
Hoạt động 2 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên đoạn như sgk?
-Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn 
 ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện 
-Suy nghĩ trả lời 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác:
1. Hàm số y = sinx :
BBT
Hoạt động 3 : Hàm số y = cosx 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên đoạn như ?
-Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn 
 ?
-ta có 
tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số 
-Suy nghĩ trả lời 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
2. Hàm số y = cosx :
BBT
Hoạt động 4 : Hàm số y = tanx 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên nữa khoảng ?
-Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng 
-Suy ra đồ thị hàm sồ trên D
-Chỉnh sửa hoàn thiện 
-Suy nghĩ trả lời 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
3. Hàm số y = tanx :
BBT
Hoạt động 5 : Hàm số y = cotx 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên nữa khoảng ?
-Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng 
-Suy ra đồ thị hàm sồ trên D
-Chỉnh sửa hoàn thiện 
-Suy nghĩ trả lời 
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
4. Hàm số y = cotx : tương tự 
BBT
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: BT6/SGK/18 ? 
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải 
	 BT3,4,5,7,8/SGK/17,18
	 Xem trước bài làm bài 
Ngày soạn: 21/ 08/2012
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết: 4 	§1: BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
-Tập xác định của hàm số lượng giác
-Vẽ đồ thị của hàm số
-Chu kì của hàm số lượng giác
2) Kỹ năng :
	- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
	- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt 
-BT1/sgk/17 ?
-Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn 
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
1) BT1/sgk/17 :
a) 
b) 
c) 
b) 
Hoạt động 2 : BT2/SGK/17 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/sgk/17 ?
-Điều kiện : 
-Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay 
-Điều kiện : 
-Điều kiện : 
-Xem BT2/sgk/17
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
2) BT2/sgk/17 :
a) 
b) 
c) 
d) 
Hoạt động 3 : BT3/SGK/17
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/17 ?
Mà 
lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs trên các khoảng này
-Xem BT3/sgk/17
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
3) BT3/sgk/17 :
Đồ thị của hàm số y = 
Hoạt động 4 : BT4/SGK/17
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/sgk/17 ?
-Hàm số lẻ tuần hoàn chu kỳ ta xét trên đoạn 
lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tịnh tiến -> đt
-Xem BT4/sgk/17
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
4) BT4/sgk/17 :
Hoạt động 5 : BT5/SGK/18
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/18 ?
-Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm 
-Xem BT5/sgk/18
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
5) BT5/sgk/18 :
Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/18
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/18 ?
- ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox
-BT7/sgk/18 ?
- ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox
-BT8/sgk/18 ?
a) Từ đk : 
-Xem BT6,7/sgk/18
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả 
b) 
6) BT6/sgk/18 :
7) BT7/sgk/18 :
8) BT8/sgk/18 :
a) 
b) 
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải 
	 Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản 
Ngày soạn: 25 / 08 /2012
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết: 5, 6 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Biết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm .
2) Kỹ năng :
	- Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .
	- Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản .
3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
- Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tìm giá trị của x để ? 
-Cách biểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác ?
-HĐ1 sgk ?
-Ptlg cơ bản
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
Hoạt động 2 : Phương trình sinx = a 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ2 sgk ? 
-Phương trình nhận xét a ?
- nghiệm pt ntn ?
- nghiệm pt ntn ?
-
-Minh hoạ trên đtròn lg
-Kết luận nghiệm 
-Nếu thì 
-VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-HĐ3 sgk ? 
-Xem HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
-Trình bày bài giải , nhận xét 
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 
1. Phương trình sinx = a : (sgk)
Chú ý : (sgk) 
Trường hợp đặc biệt
Hoạt động 3 : Phương trình cosx = a 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Phương trình nhận xét a ?
- nghiệm pt ntn ?
- nghiệm pt ntn ?
-
-Minh hoạ trên đtròn lg
-Kết luận nghiệm 
-Nếu thì 
-Xem VD2 sgk 
-HĐ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem sgk
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa 
-Ghi nhận kiến thức 
1. Phương trình cosx = a : (sgk)
Chú ý : (sgk) 
Trường hợp đặc biệt
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm?
Câu 2: Giải ptlg : 
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải 
	 BT1->BT4/SGK/28
	 Xem trước bài phương trình 
Ngày soạn: 28/ 08 /2012
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết: 7, 8 	 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Biết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm.
2) Kỹ năng :
	- Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .
	- Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản .
3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
- Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giải phương trình :
a) b) 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
-Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 2 : Phương trình tgx = a 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Điều kiện tanx có nghĩa ?
-Trình bày như sgk
-Minh hoạ trên đồ thị
-Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ?
-Kết luận nghiệm 
-Nếu thì 
-VD3 sgk ? 
-HĐ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
-Trình bày bài giải , nhận xét 
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 
1. Phương trình tanx = a : (sgk)
Điều kiện :
Chú ý : (sgk) 
Hoạt động 2 : Phương trình cotx = a 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Điều kiện cotx có nghĩa ?
-Trình bày như sgk
-Minh hoạ trên đồ thị
-Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ?
-Kết luận nghiệm 
-Nếu thì 
-VD4 sgk ? 
-HĐ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
-Trình bày bài giải , nhận xét 
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 
1. Phương trình cotx = a : (sgk)
Điều kiện :
Chú ý : (sgk) 
Ghi nhớ : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm?
Câu 2: Giải ptlg : 
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải 
	 BT1->BT4/SGK/28
	 Xem trước bài phương trình 
Ngày soạn: 01/09/2012
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết: 10 §2: BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Phương trình lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm .
2) Kỹ năng :
	- Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .
	- Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản .
3) Tư duy : 
- Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
- Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt 
-BT1/sgk/28 ?
-Căn cứ công thức nghiệm để giải
d) 
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
1) BT1/sgk/17 :
a) 
b) 
c) 
Hoạt động 2 : BT2/SGK/28 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/sgk/28 ?
-Giải pt : 
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Xem BT2/sgk/28
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
2) BT2/sgk/28 :
Hoạt động 3 : BT3/SGK/28
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/28 ?
-Căn cứ công thức nghiệm để giải
d)
-Xem BT3/sgk/28
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả a)
3) BT3/sgk/28 : 
b)
c)
Hoạt động 4 : BT4/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/sgk/29 ?
-Tìm điều kiện rồi giải ?
-Điều kiện : 
-Giải pt : 
-KL nghiệm ?
Loại do điều kiện
-Xem BT4/sgk/29
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
4) BT4/sgk/29 :
Nghiệm của pt là 
Hoạt động 5 : BT5/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/29 ?
-Căn cứ công thức nghiệm để giải
-Điều kiện c) và d) ?
ĐS: 
-Xem BT5/sgk/29
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả 
c) : ; d) : 
5) BT5/sgk/29 :
a) 
b) 
c) 
Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/29 ?
-Tìm điều kiện ?
-Giải pt : ?
-BT7/sgk/18 ?
-Đưa về pt cos ?
-Tìm điều kiện 7b) ?
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Xem BT6,7/sgk/29
-HS trình bày bài làm 
-Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận 
b) ĐK : 
6) BT6/sgk/29 :
ĐK : 
7) BT7/sgk/29 :
a)
Củng cố :	Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải 
	 Xem trước bài “MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP” 
Ngày soạn: 06/ 09/2012.
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết:11-12 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải .
2) Kỹ năng :
	- Giải được phương trình các dạng trên .
3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giải phương trình : ; ; 
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 2 : Định nghĩa 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-ĐN pt bậc nhất ? đn pt bậc nhất đv hslg ?
-Cho vd ?
-HĐ1 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện 
-ĐN , nhận xét, ghi nhận 
-Nêu ví dụ 
-HĐ 1 sgk
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : 
1) Định nghĩa : (sgk)
VD : (sgk)
Hoạt động 3 : Cách giải 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách giải ?
-VD2 sgk ? 
- vô nghiệm
- có nghiệm 
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời 
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 sgk 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
2) Cách giải : (sgk)
Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-VD3 sgk ? 
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
3) Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Giải phương trình : 
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải – Ôn các công thức lượng giác
	 BT1/SGK/36
	 Xem trước bài phần “PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI ĐỐI VỚI MỘT HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC” 
Ngày soạn: 11/09/2012.
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết:13-14 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải .
2) Kỹ năng :
	- Giải được phương trình các dạng trên .
3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giải phương trình : ; ; 
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 2 : Định nghĩa 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-ĐN pt bậc hai ? đn pt bậc nhất đv hslg ?
-Cho vd ?
-HĐ2 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện 
-ĐN , nhận xét, ghi nhận 
-Nêu ví dụ 
-HĐ 2 sgk
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác : 
1) Định nghĩa : (sgk)
VD : (sgk)
Hoạt động 3 : Cách giải 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách giải ?
-ĐK ?
-VD5 sgk ? 
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời 
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD5 sgk 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
2) Cách giải : (sgk)
Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ3 sgk ? 
-Các công thức lg ?
-VD6 sgk ? 
-VD7 sgk ? 
-VD8 sgk ? 
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Công thức lượng giác ? 
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải 
	 BT2->BT4/SGK/36,37
	 Xem trước bài phần “ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT ĐỐI VỚI SINX VÀ COSX ” 
Ngày soạn: 12/09/2012.
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết:15 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
----&----
I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng :
1) Kiến thức :
- Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải .
2) Kỹ năng :
	- Giải được phương trình các dạng trên .
3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :	
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Sử dụng công thức cộng cm : ; 
-Lên bảng trả lời 
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 2 : Công thức biến đổi asinx + bcosx 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Biến đổi :
với 
-Giải thích sự xuất hiện 
-Sử dụng công thức cộng biến đổi
-Công thức cộng
-Nhận xét 
-Đọc sách nắm qui trình biến đổi
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
III. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx : 
1) Công thức biến đổi : (sgk)
Hoạt động 3 : Phương trình dạng asinx + bcosx = c 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét phương trình : 
-Có thề đưa về ptlgcb ?
-VD9 sgk ? 
-Ta có :
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời 
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD9 sgk 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
2) Phương trình dạng : (sgk)
Hoạt động 4 : Hoạt động 6 sgk 
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ6 sgk ? 
-Trình bày bài giải 
-Nhận xét 
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức 
3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Công thức lượng giác ? 
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải 
	 BT5->BT6/SGK/37
	 Xem trước bài làm bài luyệ
            File đính kèm:
 Giao an DS 11 ca nam chuan ktkn.doc Giao an DS 11 ca nam chuan ktkn.doc