I - Mục tiêu.
? Củng cố cho học sinh các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
? Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử, tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ, quy đồng.
? Thực hiện nghiêm túc, chính xác, linh hoạt.
II - Chuẩn bị.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương
Trường THCS Đại Bản
Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8
Tiết thứ 27 Ngày soạn : 10/12/2006
Tuần thứ 14 Ngày dạy : 15/12/2006
Luyện tập
I - Mục tiêu.
Củng cố cho học sinh các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử, tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ, quy đồng.
Thực hiện nghiêm túc, chính xác, linh hoạt.
II - Chuẩn bị.
1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.
+ Bảng phụ.
2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.
+ Ôn tập kiến thức về quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
III - Thực hiện tiết dạy.
1. ổn định tổ chức lớp.
Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau.
a) và b) và
3. Bài giảng.
* Giáo viên đặt vấn đề vào bài.
H.động của thầy
H.động của trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt Động 1 - Gợi nhớ kiến thức
Yêu cầu: Nhắc lại các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
GV tổng hợp.
HS: Thực hiện.
Ghi nhớ.
Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Phân tích các mẫu thành nhân tử và tìm MTC.
- Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức.
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.
Hoạt động 2 - Luyện tập
Yêu cầu: Nghiên cứu bài tập 15 SGK.
Yêu cầu: Phân tích từng mẫu thức thành nhân tử.
Yêu cầu: Trình bày.
Yêu cầu: Tìm MTC và trình bày.
Yêu cầu: Tìm nhân tử phụ của từng phân thức.
Yêu cầu: Trình bày.
Yêu cầu: Thực hiện quy đồng mẫu thức cho 2 phân thức trên.
Yêu cầu: Vận dụng cách làm trên thực hiện nội dung b.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
Yêu cầu: Nghiên cứu bài tập 16 tr43.
Yêu cầu: Dựa trên cách thực hiện bài 15 thực hiện bài tập 16.
GV cần chú ý phải đổi dấu cho mẫu thức để tìm mẫu thức chung.
Yêu cầu: Thực hiện và trình bày KQ.
Yêu cầu: Nhận xét.
GV đánh giá kết quả.
GV vận dụng cách thực hiện trên giải bài tập 19.
Yêu cầu: Nghiên cứu bài 19 SGK/tr 43.
Yêu cầu: Phân tích mẫu thức thành nhân tử, đổi dấu.
Yêu cầu: Tìm MTC.
Yêu cầu: Tìm NTP.
Yêu cầu: Quy đồng các mẫu thức.
Yêu cầu: Trình bày KQ.
HS: Nghiên cứu.
HS:…
HS: Trình bày bảng.
HS:…
HS: …
HS: Trình bày.
HS: …
HS: Nghiên cứu thực hiện.
HS: Trình bày bảng.
HS: Nghiên cứu bài tập.
HS: Vận dụng thực hiện.
HS: Trình bày bảng.
HS: Nhận xét.
HS: Nghiên cứu bài 19.
HS: Phân tích và đổi dấu.
HS: Thực hiện.
…
HS: Trình bày bảng.
Bài tập 15-SGK/tr 43.
Quy đồng mẫu thức các phân thức sau
a) và
=
=
MTC: 2(x- 3)(x + 3)
NTP1: = x – 3
NTP2: = 2
QĐ: = = …
= = …
b) ;
=
=
MTC: 3x(x – 4)2
NTP1: 3x
NTP2: x – 4
QĐ:
==
==
Bài tập 16-SGK/tr 43.
Quy đồng MT các phân thức sau (áp dụng quy tắc đổi dấu).
b) ; ;
=
= =
MTC: 6(x + 2)(x – 2)
NTP1: 6(x – 2)
NTP2: 3(x + 2)
NTP3: 2(x + 2)
QĐ: = =
= =
= =
Bài tập 19-SGK/tr 43.
Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:
a) ;
…
b) x2 + 1 ;
…
c) ;
…
4. Củng cố:
Câu hỏi: Các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức?
Câu hỏi: Khi nào thì ta cần đổi dấu phân thức?
5. Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài tập tương ứng trong SBT.
- Ôn tập lại các kiến thức: Phân tích đa thức thành nhân tử, quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Chuẩn bị bài Phép cộng các phân thức đại số.
File đính kèm:
- Tiet27.doc