I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
* Về kiến thức: HS được củng cố cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. Biết quan hệ giữa đồ thị y = ax + b (a, b 0) và đồ thị hàm số y = ax trên cùng 1 hệ trục tọa độ. Qua tiết LT HS còn được biết cách biểu diễn các số vô tỉ trên hệ trục và tính được diện tích hình khi biết tọa độ 3 điểm.
* Về kĩ năng: HS luyện tập vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách lựa chọn 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị một cách hợp lí trên hệ trục toạ độ.( thường là giao điểm với 2 trục)
* Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán, có nhu cầu thẩm mĩ khi vẽ đồ thị.
F Trọng tâm: Luyện tập cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ vẽ sẵn hình ở BT15, 16, 19(SGK), thước thẳng, êke, phấn mầu.
+ Bảng phụ vẽ sẵn 2 hệ trục tọa độ. Máy tính bỏ túi.
HS: + Làm trước BT ở nhà, chuẩn bị bảng phụ nhóm.
+ Thước kẻ, êke, bút chì, giấy kẻ ô vuông và MT bỏ túi.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 24: luyện tập
I. Mục tiêu bài dạy.
* về kiến thức: HS được củng cố cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. Biết quan hệ giữa đồ thị y = ax + b (a, b ạ 0) và đồ thị hàm số y = ax trên cùng 1 hệ trục tọa độ. Qua tiết LT HS còn được biết cách biểu diễn các số vô tỉ trên hệ trục và tính được diện tích hình D khi biết tọa độ 3 điểm.
* về kĩ năng: HS luyện tập vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách lựa chọn 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị một cách hợp lí trên hệ trục toạ độ.( thường là giao điểm với 2 trục)
* Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán, có nhu cầu thẩm mĩ khi vẽ đồ thị.
Trọng tâm: Luyện tập cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ vẽ sẵn hình ở BT15, 16, 19(SGK), thước thẳng, êke, phấn mầu.
+ Bảng phụ vẽ sẵn 2 hệ trục tọa độ. Máy tính bỏ túi.
HS: + Làm trước BT ở nhà, chuẩn bị bảng phụ nhóm.
+ Thước kẻ, êke, bút chì, giấy kẻ ô vuông và MT bỏ túi.
III. tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức: GV kiểm tra các điều kiện chuẩn bị cho tiết học, tạo không khí học tập.
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ kiểm tra )
3. Bài mới Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài tập.
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+GV treo bảng phụ có sẵn hệ trục tọa độ trên lưới ô vuông và nêu yêu cầu kiểm tra :
HS1: chữa BT15 trang 51 (SGK):
a)Vẽ trên cùng 1 hệ trục :
b) Bốn đường thẳng vẽ được cắt nhau có tạo thành hình bình hành không vì sao?
+HS2: Đồ thị hàm số y = ax + b (a ạ 0) là gì? Nêu cách vẽ thị hàm số y = ax + b (a, b ạ 0).
Trả lời: Đồ thị hàm số y = ax + b (a ạ 0) là 1 đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b và // với đường thẳng y = ax nếu b ạ 0; trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
Cách vẽ: Ta thường xác định 2 điểm là giao của đường thẳng với trục tung (đã biết là (0; b) và giao điểm với trục hoành (; 0)).
* GV cho nhận xét và vào bài.
15 phút
* HS1 lập bảng:
0
M
B
E
x
0
1
x
0
-2,5
y=2x
0
2
y=2x+5
5
0
0
N
B
F
x
0
1
x
0
7,5
0
5
0
E
B
C
M
A
2
N
-2,5
7,5
y
5
F x
Do các đường thẳng // với nhau từng đôi một nên tứ giác OABC là hình bình hành.
Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
Bài tập 16 (a, b) trang 51 SGK.
a) Vẽ đồ thị hàm số y = x và y = 2x + 2 trên cùng một hệ trục tọa độ.
b) Gọi A là giao điểm của 2 đồ thị tìm toạ độ của điểm A.
c) Vẽ qua điểm B(0; 2) 1 đường thẳng // Ox cắt đường thẳng y = x tại C. Tìm tọa độ của C và tính diện tích DABC (với giả thiết đơn vị đo trên các trục là cm).
GV có thể hướng dẫn: lập bảng
x
0
2
x
0
-2
y = x
0
2
y = 2x+2
2
-2
GV gợi ý xét DABC có đáy BC = ?
Đường cao AH = ? từ đó ị diện tích DABC.
Có thể tính được chu vi của DABC như thế nào?
Chu vi DABC = BC + AC +AB =2+AC + AB
= 2 + ằ
ằ 2 + 10,13 ằ 12,13 (cm).
+GV cho HS hoạt động nhóm làn BT 18 (SGK):
a) Biết rằng với x = 4 thì h/s y = 3x + b có giá trị là 11. Hãy tìm b và vẽ đồ thị ứng với b tìm được.
b) Biết rằng đồ thị h/s y = ax + 5 đi qua điểm A(-1; 3). Hãy tìm a và vẽ đồ thị ứng với giá trị a vừa tìm được.
Nửa lớp làm câu a). Nửa lớp làm câu b).
Gv lưu ý HS việc xét giao điểm của y = 3x - 1 với trục hoành và trục tung thì 2 điểm đó ở quá gần nhau nên ta có thể chọn giá trị x = 2 thì y = 5 sau đó nối với điểm (0; -1).
GV treo kết quả với sự lựa chon cặp số thích hợp.
+ Bài 19 Trang 54 (SBT): Cho hàm số
y = (a - 1).x + a.
a) Tìm a để đồ thị cắt Oy tại điểm(0; 2).
b) Tìm a để đồ thị h/s cắt trục Ox tại (-3; 0).
GV gợi ý cách giải và TQ dạng bài tập tìm 1 hệ số khi cho biết một cặp số (x ; y) ẻ đồ thị.
15 phút 10 phút
C(2;2)
A(-2;-2)
0
- 2
2
-2
-1
1
x
y
2
+HS thực hiện các bước: lập bảng, lập hệ trục, vẽ đồ thị.
+Giao điểm A có toạ độ A(-2;-2).
Đáy BC = 2 (cm).
Đường cao AH = 4 (cm).
Diện tich DABC = = 4 (cm2).
*HS hoạt động nhóm làm BT18, kết quả như sau:
a) Thay x = 4 và y = 11 vào biểu thức hàm số y = 3x + b ta được:
11 = 2.4 + b ị b = 11 - 12 = - 1 vậy ta có hàm số cần tìm là: y = 3x - 1.
a) Thay x = -1 và y = 3 vào biểu thức hàm số y = ax + 5 ta được:
3 = a.(-1) + 5 ị a = 5 - 3 = 2 vậy ta có hàm số cần tìm là: y = 2x + 5.
y
0
5
1
x
2,5
-1
-1
2
-2
a) Để để đồ thị cắt Oy tại điểm(0; 2)
ị a = 2
b) cho x = -3 và y = 0 ta có:
-3.(a -1) +a = 0 Û 2a = 3 Û a = 1,5
4. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Rèn cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất dạng đầy đủ và dạng khuyết b.
+ Làm BT 17, BT 19 (SGK - Trang 51+52).
+ Chuẩn bị: đọc trước bài học sau: đường thẳng và đường thẳng cắt nhau.
File đính kèm:
- Dai 9 - Tiet 24.doc