A) Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Hs nắm vững về TXĐ của các hàm số
- Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản
2) Kĩ năng:
- HS tìm được TXĐ của HS( chủ yếu là các hàm số có chứa hàm số lượng giác)
- Giải được các phương trình lượng giác cơ bản
6 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 2125 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 11 - Luyện tập phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Thời gian: 1 tiết
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hs nắm vững về TXĐ của các hàm số
Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản
Kĩ năng:
HS tìm được TXĐ của HS( chủ yếu là các hàm số có chứa hàm số lượng giác)
Giải được các phương trình lượng giác cơ bản
Tư duy- thái độ:
HS có tư duy toán học để giải quyết các bài toán phức tạp hơn sau khi đã giải được các bài toán đơn giản hơn.
Thái độ nghiêm túc trong học tập và cẩn thận trong tính toán
Chuẩn bị của thầy và trò:
Chuẩn bị của thầy: bảng phụ
Chuẩn bị của trò: kiến thức đã học về hàm số lượng giác, giải được các phương trình lượng giác cơ bản, giải các BT ra về nhà, vở nháp, máy tính bỏ túi.
Phương pháp dạy học: Sử dụng phương pháp gợi mở, vấn đáp.
Tiến trình dạy học:
Họat động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
HĐ của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
LT báo cáo sĩ số
HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV
- HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV
HĐTP1: Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số
GV nhận xét đánh giá
HĐTP2: Kiểm tra bài cũ và nhắc lại kiến thức vừa học:
Em hãy nêu điều kiện xác định của hàm số ; ; ? Từ đó em hãy tìm ĐKXĐ của HS ?
GV gọi HS lên bảng
GV nhận xét, cho điểm , chính xác hoá lại nội dung và treo bảng phụ.
Em hãy nêu cách giải phương trình và ? AD giải phương trình ?
GV gọi HS lên bảng giải BT
GV nhận xét, cho điểm , chính xác hoá lại nội dung
và treo bảng phụ.
Treo bảng phụ
Treo bảng phụ
2) Hoạt động 2: Giải BT 23 SGK
HĐ của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Hs trả lời câu hỏi
HS lên bảng giải BT
HS lên bảng giải BT
HS chú ý theo dõi
Hs chú ý theo dõi
HĐTP1:
GV ghi đề bài tập lên bảng
GV gợi ý để giải BT trên:
HS xác định khi nào? Mở rộng ra HS có chứa ẩn ở mẫu thì cần điều kiện xác định là gì?
Như vậy với hai BT trên. Em hãy nhận xét:
+ HS đó có những HS lượng giác nào? HS đó có chứa ẩn ở mẫu không?(Nếu có thì hãy nêu ĐKXĐ của nó)
+ Từ đó em hãy giải hai BT trên
GV lưu ý HS rằng TXĐ D còn có một cách biểu diễn khác
HĐTP2: Giải BT 23c và d
GV gọi 2 HS lên bảng giải BT
Sau khi HS giải xong GV nhận xét và cho điểm
HĐTP3: Giải BT
GV ghi đề
GV vẽ hình để HS dễ hình dung
GV hướng dẫn HS giải
Đến đây GV HD HS cách chọn x thoả mãn Đk đề bài
Qua BT này GV đơn giản hoá lại để HS dễ hiểu và giải được các BT 24 và 25 SGK
Tìm TXĐ của hàm số:
a) (1)
b)
HS (1) xác định khi
Vậy TXĐ:
Tìm TXĐ của các hàm số sau:
c)
d)
Phù thuỷ Hary Porter sau khi học môn toán xong bài ‘các HS lượng giác’ thì nghĩ ra một trò chơi như sau: bằng pháp thuật đã học được ở trường chàng ta đã tạo ra một hệ trục toạ độ vuông góc Oxy và hai đường thẳng y=10 và y=-10 anh ta phù phép và bắt một con nhện phải bò trong giới hạn của hai đường thẳng trên với quy tắc là khoảng cách từ con nhện đến trục Ox tại thời điểm x bất kì kể từ khi con nhện bò là với y được tính như sau:
Tính khoảng cách của con nhện so với trục Ox tại thời điểm con nhện bắt đầu bò( x=0)
Tính thời điểm sớm nhất kể từ khi con nhện bắt đầu bò cho đến khi nó gặp trục Ox?
Vì x=0 nên
Suy ra, khoảng cách của con nhện so với trục Ox là
Vì con nhện gặp trục Ox nên
Chọn
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò:
GV nhắc lại về TXĐ của các HS lượng giác cơ bản
Hs về nhà làm BT 24; 25; 26 SGK
Rút kinh nghiệm:
Họ và tên GV: Nguyễn Văn Nghệ LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG
Trường THPT Ông Ích Khiêm GIÁC CƠ BẢN(tt)
Lớp BD Toán 2 Thời gian: 1 tiết
Mục tiêu:
Kiến thức:
Cách giải một số phương trình lượng giác
Kĩ năng:
Giải được một số phương trình lượng giác và một số bài tập liên quan
Tư duy- thái độ:
HS có tư duy toán học để giải quyết các bài toán phức tạp hơn sau khi đã giải được các bài toán đơn giản hơn.
Thái độ nghiêm túc trong học tập và cẩn thận trong tính toán
Chuẩn bị của thầy và trò:
Chuẩn bị của thầy: bảng phụ
Chuẩn bị của trò: kiến thức đã học về hàm số lượng giác, giải được các phương trình lượng giác cơ bản, giải các BT ra về nhà, vở nháp, máy tính bỏ túi.
Phương pháp dạy học: Sử dụng phương pháp gợi mở, vấn đáp.
Tiến trình dạy học:
Họat động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
HĐ của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
LT báo cáo sĩ số
HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV
HĐTP1: Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số
GV nhận xét đánh giá
HĐTP2: Kiểm tra bài cũ và nhắc lại kiến thức vừa học:
Em hãy nêu cách giải phương trình và ? AD giải phương trình ?
GV gọi HS lên bảng giải BT
GV nhận xét, cho điểm , chính xác hoá lại nội dung
và treo bảng phụ
Treo bảng phụ
2) Hoạt động 2: Giải BT 26 trang 32 SGK
HĐ của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Hs trả lời câu hỏi
HS lên bảng giải BT
HS lên bảng giải BT
HS lên bảng giải BT
HS chú ý theo dõi
-HS giải theo sự HD của GV
HĐTP1:
GV ghi đề bài tập lên bảng
GV gợi ý để giải BT trên:
Chuyển vế phương trình (1)
Có công thức cộng của hai hàm số lượng giác cosx và siny hay không? Nếu không thì ta có những công thức gì? Giáo viên treo bảng phụ công thức cộng các hàm số lượng giác để HS nhớ và trả lời câu hỏi.
Em hãy tìm cách để biển đổi phương trình trên như thế nào để sử dụng được một trong các công thức cộng?
Có cách nào biến đổi từ hs sin về hs cos và ngược lại hay không? (GV treo bảng phụ về HS lượng giác của các góc và cung có liên quan đặc biệt)
+ Từ đó em hãy giải hai BT trên
Tương tự HS giải câu b
HĐTP2: Giải BT 32 SGK
GV gọi HS lên bảng giải câu a)( Nếu HS không giải được thì GV phải HD HS giải một lần nữa)
GVHD HS giải câu b)
Đến đây GV HD HS cách chọn t thoả mãn Đk đề bài
Tìm thời điểm sớm nhất sau khi con tàu đi vào quỹ đạo và có d = -1236
-Tương tự câu b) GV HD HS làm
Tìm TXĐ của hàm số:
a) (1)
b)
Vì t=0 nên
b)
Chọn
3)Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò:
- GV nhắc lại về TXĐ của các HS lượng giác đơn giản
- Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản
- HS về nhà làm hết BT
- HS về nhà đọc trước bài “ Một số phương trình lượng giác đơn giản”
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- DS11 Tiet 16.doc