1. Về kiến thức: - Hs nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại vô cực
2. Về kĩ năng: - Hs tìm được giới hạn của hàm số tại vô cực
3. Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện tư duy lôgic, khái quát hoá, tương tự
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
- Của Gv: bảng phụ, đèn chiếu overhead
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 11 - Tiết 66: Giới hạn của hàm số tại vô cực và luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4. ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÍ VỀ GIỚI HẠN HÀM SỐ
Tiết 66: Giới hạn của hàm số tại vô cực và luyện tập
A. Mục tiêu:
Về kiến thức: - Hs nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại vô cực
Về kĩ năng: - Hs tìm được giới hạn của hàm số tại vô cực
Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện tư duy lôgic, khái quát hoá, tương tự
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
Của Gv: bảng phụ, đèn chiếu overhead
Của Hs: bài cũ, bảng các nhóm học tập
C. Phương pháp dạy học: - Vấn đáp, gợi mở thông qua các hoạt động tư duy
- Phát hiện, giải quyết vấn đề thông qua hoạt động nhóm
D. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HĐ của Trò
HĐ của Thầy
Ghi bảng
- Trả lời câu hỏi và vận dụng
- Quan sát và sửa chữa bài bạn (nếu cần)
1.Đưa ra câu hỏi: Trình bày định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm?
Tính ghạn sau:
2.Chính xác hóa trả lời của hs.
Hoạt động 2: Định nghĩa giới hạn của hàm số tại vô cực.
HĐ của Trò
HĐ của Thầy
Ghi bảng
- Nghe, hiểu nhiệm vụ, tổ chức hoạt động nhóm và báo cáo kết quả
- Phát hiện và ghi nhận vấn đề
- Tiếp thu định nghĩa
1.Bài toán: Cho hàm số và (un) là dãy số xác định như sau: un = n +1.
Tính limun ?
Tính ?
2.Nhận xét rằng nếu (xn) là một dãy bất kì mà limxn=+ thì ta luôn có . Ta nói hàm số có giới hạn là 0 khi x dần tới dương vô cực.
3.Trình bày định nghĩa 2
2. Giới hạn của hàm số tại vô cực:
Giới hạn của hàm số tại vô cực(khi x dần đến +hoặc -) được đn tương tự như giới hạn của hsố tại một điểm.
a)Đ/n 2: sgk
hoặc f(x)L khi x+
*Tóm lại:
Hoạt động 3: Một số nhận xét
HĐ của Trò
HĐ của Thầy
Ghi bảng
- Nghe, hiểu nhiệm vụ, thảo luận và trả lời câu hỏi
1.Hỏi: Dùng đ/n c/m nhận xét 2, 3 ?
2.Chính xác hoá trả lời của hsinh
b)Nhận xét:
1.
2.
3.
nếu k chẵn
nếu k lẻ
( với )
Hoạt động 4: Luyện tập
HĐ của Trò
HĐ của Thầy
Ghi bảng
- Giải quyết nhiệm vụ thông qua hđộng nhóm
- Báo cáo kết quả, các nhóm theo dõi và góp ý, sửa chữa ( nếu cần)
- Rèn luyện kĩ năng tìm giới hạn của hàm số bằng đ/n
1.Trình chiếu các bài tập ví dụ 1
2.Cho hs thảo luận và đại diện nhóm lên báo cáo kết quả trên bảng hđộng nhóm
3. chính xác hoá lời giải của hsinh
c)Luyện tập:
Ví dụ 1: Tìm các giới hạn:
1.
2.
3.
Giải:
1. Với mọi dãy (xn), ta đều có
Vậy
2, 3. T/tự(ĐS: 2. + ; 3. 0)
Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò
1. Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng
1. Kết quả của là:
A. B. C. –1 D. 0
2. Kết quả của là:
A. –3 B. 2 C. 1 D. –2/3
2. Học bài và xem trước mục 3 của bài này.
File đính kèm:
- DS11 Tiet 66v.doc