I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Hiểu cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.
2. Kỹ năng : Biết cách nhóm các hạng tử với nhau sao cho thuận lợi trong việc phân tích.
3. Thái độ : Thấy được từ một đa thức ta có thể phân tích thành tích của các đơn thức và đa thức.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Nội dung :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 12 Ngày dạy :
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Hiểu cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.
2. Kỹ năng : Biết cách nhóm các hạng tử với nhau sao cho thuận lợi trong việc phân tích.
3. Thái độ : Thấy được từ một đa thức ta có thể phân tích thành tích của các đơn thức và đa thức.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
10p
30p
5p
5p
5p
5p
5p
5p
3p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
a. Phân tích đa thức sau thành nhân tử :
2x2y-6z-4xz+3xy
b. Phân tích đa thức sau thành nhân tử :
2xy2-6z-4yz+3xy
3. Luyện tập :
Có ntc là gì ?
Làm thế nào để xuất hiện ntc ?
Khi đó ntc là gì ?
Làm thế nào để xuất hiện ntc ?
Khi đó ntc là gì ?
Tích bằng 0 khi nào ?
Làm thế nào để dấu phù hợp với dấu của hằng đẳng thức ?
Có dạng hằng đẳng thức gì ?
Có dạng hằng đẳng thức gì ?
Chú ý phải đóng ngoặc
Làm thế nào để dấu phù hợp với dấu của hằng đẳng thức ?
Có dạng hằng đẳng thức gì ?
Có dạng hằng đẳng thức gì ?
Tích bằng 0 khi nào ?
Tuy rằng 4 hạng tử này không có ntc nhưng hạng tử nào có ntc với hạng tử nào ?
Chú ý cách đóng ngoặc
Có ntc là gì ?
Có ntc là gì ?
Những hạng tử nào có dạng hằng đẳng thức ?
Tiếp theo ta thấy có dạng hằng đẳng thức gì ?
Những hạng tử nào có dạng hằng đẳng thức ?
Tiếp theo ta thấy có dạng hằng đẳng thức gì ?
Làm thế nào để xuất hiện ntc ?
Khi đó ntc là gì ?
Tích bằng 0 khi nào ?
4. Củng cố :
Để phân tích đa thức thành nhân tử ta xét ntc, hđt, nhóm
5. Dặn dò :
Làm các bài tập còn lại
=(2x2y+3xy)-(6z+4xz)
=xy(2x+3)-2z(3+2x)
=(2x+3)(xy-2z)
=(2xy2+3xy)-(6z+4yz)
=xy(2y+3)-2z(3+2y)
=(2y+3)(xy-2z)
7xy
y-x=-(x-y)
2(x-y)
-x+2000=-(x-2000)
x-2000
x-2000=0 hoặc 5x-1=0
10x-25-x2=-(x2-10x+25)
A3-B3=(A-B)(A2+AB+B2)
(a+b)3-(a-b)3=
=(a3+3a2b+3ab2+b3)
-(a3-3a2b+3ab2-b3)
-x3+9x2-27x+27
=-(x3-9x2+27x-27)
(a+b)3= a3+3a2b+3ab2+b3
A2-B2=(A+B)(A-B)
3x2 và –3xy có ntc là 3x, -5x và 5y có ntc là 5
x-y
3
x2+2xy+y2=(x+y)2
A2-B2=(A+B)(A-B)
x2-2xy+y2=(x-y)2
z2 -2zt+t2=(z-t)2
A2-B2=(A+B)(A-B)
-x+3=-(x-3)
x-3
x-3=0 hoặc 5x-1=0
39c. 14x2y-21xy2+28x2y2
=7xy(2x-3y+4xy)
39e. 10x(x-y)-8y(y-x)
=10x(x-y)+8y(x-y)
=2(x-y)(5x+4y)
41a. 5x(x-2000)-x+2000=0
5x(x-2000)-(x-2000)=0
(x-2000)(5x-1)=0
x-2000=0 hoặc 5x-1=0
x=2000 hoặc x=1/5
43b. 10x-25-x2=-(x2-10x+25)
=-( x2-2.x.5+52)=-(x-5)2
43c.
44b. (a+b)3-(a-b)3=
=(a3+3a2b+3ab2+b3)
-(a3-3a2b+3ab2-b3)
=a3+3a2b+3ab2+b3
-a3+3a2b-3ab2+b3)
=6a2b+2b3
44e. -x3+9x2-27x+27
=-(x3-9x2+27x-27)
=-(x3-3.x2.3+3.x.32-33)
=-(x-3)3
45a. 2-25x2=0
47c. 3x2-3xy-5x+5y
=(3x2-3xy)-(5x-5y)
=3x(x-y)-5(x-y)
=(x-y)(3x-5)
48b. 3x2+6xy+3y2-3z2
=3(x2+2xy+y2-z2)
=3[(x+y)2-z2]
=3(x+y+z)(x+y-z)
48c. x2-2xy+y2-z2 +2zt-t2
=(x2-2xy+y2)-(z2 -2zt+t2)
=(x-y)2-(z-t)2
=[(x-y)+(z-t)][ (x-y)-(z-t)]
=(x-y+z-t)(x-y-z+t)
50b. 5x(x-3)-x+3=0
5x(x-3)-(x-3)=0
(x-3)(5x-1)=0
x-3=0 hoặc 5x-1=0
x=3 hoặc x=1/5
File đính kèm:
- Tiet 12.doc