I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học này học sinh có khoa khả năng:
1.Về kiến thức:
Tìm hiểu địa lý địa phương theo chủ đề:
Chủ đề 1:VTĐL,phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính.
Chủ đề 2:đặc điểm tự nhiên và TNTN của tỉnh.
Chủ đề 3:Đặc điểm nhân cư và nguồn lao động.
Chủ đề 4:Đặc điểm KT-XH.
Chủ đề 5:Địa lý một số ngành kinh tế chính.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Bài 44, 45: Địa lý địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết PPCT:
Bài 44, 45: ĐẠI LÝ ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học này học sinh có khoa khả năng:
1.Về kiến thức:
Tìm hiểu địa lý địa phương theo chủ đề:
Chủ đề 1:VTĐL,phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính.
Chủ đề 2:đặc điểm tự nhiên và TNTN của tỉnh.
Chủ đề 3:Đặc điểm nhân cư và nguồn lao động.
Chủ đề 4:Đặc điểm KT-XH.
Chủ đề 5:Địa lý một số ngành kinh tế chính.
2.Về kỹ năng:
Xác định trên bản đồ vị trí,giới hạn đơn vị hành chính.
Phân tích bản đồ,biểu đồ,bảng số liệu của tỉnh,thành phố.
Viết và trình bày báo cáo theo chủ đề.
II.Các KNS cơ bản được giáo dục trong bài:
- Tư duy:tìm hiểu và xử lý thông tin.
- Động não:thu thập các tư liệu cần thiết.
- Tự tin để trình bày trước đám đông.
IV.Phương pháp dạy học tích cực:
Thảo luận nhóm,động não,trình bày 1 phút.
V.Tiến trình dạy học:
1.Khám phá:
GV đặt câu hỏi:đối với địa phương mình em hãy cho biết một số những nét đặc trưng riêng mang tính biểu tượng.
2.Kết nối:
GV chia bài học thành 2 tiết:
Tiết 1:GV đưa ra dàn ý về bài báo cáo và cảnh thu thập các nguồn tài liệu:
Hoạt động 1:Thu thập các tài liệu,thông tin:
GV giới thiệu chung về tỉnh và thành phố của địa phương
GV yều cầu Học sinh thu thập các tư liệu và thông tin với các chủ đề sau:
VTĐL,phạm vi lãnh thổ.
Đặc điểm tự nhiên và TNTN
Đặc điểm KT-XH
Địa lý 1 số ngành kinh tế chính.
Hoạt động 2:Dàn ý bài báo cáo:
GV chia lớp thành 4 nhóm để viết bài báo cáo theo yêu cầu sau:
Bước 1:giới thiệu chung
Bước 2:tổng hợp,phân tích những nội dung đã đưa ra thành 1 hệ thống lôgic dẫn tới địa phương có những thuận lợi và khó khăn gì trong KT-XH.
Bước 3:kết luận chung.
Hoạt động 3:Tìm hiểu 1 số nguồn cung cấp tư liệu, thông tin:
Học sinh thu thập qua các bài báo,thông tin đại chúng
Thông qua internet,các trang web của tỉnh:
Quangngai.gov.vn
Google.com.vn (tìm kiếm)
Học sinh hoàn thiện theo nhóm.
Tiết 2:Học sinh trình bày bài báo cáo:
Phần 1: Đại diện nhóm trình bày:
Yêu cầu; Học sinh trình bày ngắn gọn
Nhóm còn lại lắng nghe ghi chép và đặt câu hỏi để nhóm trình bày trả lời
GV nhận xét,làm rõ nội dung Học sinh chưa làm rõ.
Phần 2:GV trình bày sản phẩm
Sau khi các nhóm trình bày xong kết quả,Gv cần nhấn mạnh các điểm nổi bật của tỉnh, thành phố có thể Gv đưa ra sản phẩm cụ thể của mình.
Phần 3:GV đánh giá nhận xét chung:
GV đánh giá, nhận xét các bài báo cáo
Cho điểm từng nhóm.
File đính kèm:
- Dia ly dia phuong.doc