Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Trường THPT Đức Thọ - Tiết 27: Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

- Biết đựơc một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

2. Kỹ năng:

- Vẽ được biểu đồ về sự phân hoá thu nhập

- Đọc và phân tích biểu đồ về sự phân hoá thu nhập bình quân đầu người.

3. Thái độ.

- Có ý thức nâng cao chất lượng cuộc sống, thu nhập cho bản thân, gia đình bằng các việc làm thiết thực.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Trường THPT Đức Thọ - Tiết 27: Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Ngày soạn: 04/12/2007 Bài 24 thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng. - Biết đựơc một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng. 2. Kỹ năng: - Vẽ được biểu đồ về sự phân hoá thu nhập - Đọc và phân tích biểu đồ về sự phân hoá thu nhập bình quân đầu người. 3. Thái độ. - Có ý thức nâng cao chất lượng cuộc sống, thu nhập cho bản thân, gia đình bằng các việc làm thiết thực. II. Thiết bị dạy học III. Tiến trình dạy học 1. ổn định 2. Bài cũ: - Đặc điểm đô thị hoá nước ta? ảnh hưởng của đô thị hoá đến phát triển kinh tế ? 3. Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung KTCB Hoạt động 1. Gv thông báo yêu cầu cần đạt. Gv kiểm tra phần chuẩn bị của hs. 1.Yêu cầu - Vẽ được biểu đồ thích hợp đó là biểu đồ đường biểu diễn. - Phân tích, so sánh và giải thích nguyên nhân. Hoạt động 2. Hs nêu lên cách vẽ biểu đồ. Gv hướng dẫn cụ thể cách làm theo các bước: - Xử lý số liệu: chọn năm 1994 = 100% - vẽ biểu đồ đường biểu diễn dạng biểu đồ chỉ số phát triển. Gv tổ chức cho hs làm bài thực hành theo cá nhân. 2. Cách tiến hành a.Vẽ biểu đồ: - Xử lý số liệu: lấy năm 1994 = 100% Năm sau = (năm sau/ năm đầu) x 100 Địa phương 1994 1999 2001-02 Cả nước ĐBSH ĐNB 100 100 100 175 171 192 212 216 226 - Vẽ biểu đồ: Lập toạ độ, lấy trục tung là % và trục hoành là năm, xác định các điểm nối theo các tỉ lệ %, năm của các vùng. Yêu cầu vẽ đẹp, chính xác, nhanh. Có chú giải, tên biểu đồ. Biểu đồ thể hiện sự gia tăng TNBQ đầu người của cả nước, ĐBSH, ĐNB giai đoạn 1994-2002 b.Phân tích, so sánh. - Mức thu nhập bình quân đầu người của các vùng dều tăng, riêng Tây Nguyên thời kỳ 1999 đến 2110-2002 giảm đi. - Giai đoạn 1994 đến 1999 mức tăng không cao (cả nước: 75%, ĐNB: 92%, ĐBSH: 71%.) nhưng đến 2001-2002 tăng cao so với năm 1994 (tương ứng là 112%, 126% và 105%). - Giải thích nguyên nhân: ĐBSH có mức tăng trưởng cao nhưng dân số đông. ĐBSCL tuy tăng trưởng không cao nhưng dân số ít. ĐNB là vùng có mức tăng trưởng kinh tế nhanh, tổng thu nhập lớn. Tây Nguyên giai đoạn 2001-2002 thu nhập bình quân đầu người giảm vì tăng trưởng kinh tế không cao nhưng mức gia tăng dân số nhanh. Hoạt động 3. Hs trình bày nội dung thực hành trước lớp: 1 hs vẽ biểu đồ lên bảng. 1 hs khác phân tích, giải thích nguyên nhân trên bảng. Hoạt động 4. ý kiến bổ sung của hs ở lớp. Hoạt động 5. Gv đánh giá, nhận xét , tổng kết. 4. Cũng cố - đánh giá. - Gv đánh giá hs qua bài làm của hs, cho điểm cho hs trình bày kết quả trước lớp, các hs bổ sung ý kiến đúng. - Hs tự đánh giá bài làm của mình qua so sánh với bài làm của bạn và ý kiến tổng kết của giáo viên 5. Hoạt động nối tiếp - Về nhà hoàn thiện bài thực hành.

File đính kèm:

  • docTiet 27.doc
Giáo án liên quan