Tiết 31: §4. HAI MẶT PHẲNG SONG SONG (T2)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: tính chất, định lí Talet, khái niệm hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt
- Kỹ năng: nắm vững định lí Talet, khái niệm và tính chất của hình lăng trụ và hình chóp cụt. vận dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic, vẽ hình và cách chứng minh toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: (tiếp cận kiến thức mới)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 31 - Hai mặt phẳng song song (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 09/01/2008
Tiết 31: §4. HAI MẶT PHẲNG SONG SONG (T2)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: tính chất, định lí Talet, khái niệm hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt
- Kỹ năng: nắm vững định lí Talet, khái niệm và tính chất của hình lăng trụ và hình chóp cụt. vận dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic, vẽ hình và cách chứng minh toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv: cho hs đọc định lí 3.
H: hãy trình bày và phân tích định lí 3?
Hs trả lời.
H: chứng minh đl này tác giả đã sử dụng pp nào? Hs trả lời.
Gv: về nhà xem chứng minh sgk.
ĐVĐ: hãy nhắc lại định lí Talet trong mặt phẳng?
Hs trả lời.
ĐL3: (a) // (b), (g) căt (a) thì (g) cắt (b) và 2 giao tuyến song song với nhau.
a
a
b
b
g
CM: (xem sgk)
HQ: (sgk)
III - ĐỊNH LÍ TA-LET (THALES)
* Hoạt động 2: (tiếp cận kiến thức)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: phát biểu định lí Talet trong mặt phẳng?
Hs trả lời.
Gv: nếu thay những đt song song bởi những mp song song thì ta sẽ được định lí Talet trong không gian.
Hs đọc định lí sgk.
H: hãy lập tỉ lệ của các đoạn thẳng?
Hs trả lời.
ĐL4: (định lí Talet) 3 mp đôi một song song cắn trên 2 cát tuyến bất kỳ những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
Ta có:
IV – HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP
* Hoạt động 3: (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv cho hs đọc phần xây dựng hình lăng trụ.
H: hãy trình bày cách xây dựng hình lăng trụ?
Hs trả lời.
H: nêu các tính chất của hình lăng trụ?
Hs trả lời.
H: tên gọi, kí hiệu của hình lăng trụ?
Hs trả lời.
H: chỉ ra đỉnh, đáy, mặt bên, cạnh bên,.. của lăng trụ?
Hs trả lời.
H: khi nào thì hình lăng trụ là hình hộp?
Hs trả lời.
H: hình lăng trụ có đáy là hình chữ nhật, hình vuông thì gọi là hình gì?
Hs trả lời.
Cho 2 mp (a) // (a’). Trên (a) cho đa giác lồi A1A2An, qua A1, A2, , An vẽ các đt song song với nhau và cắt (a’) lần lượt tại . Hình gồm 2 đa giác A1A2An và và các hbh đgl hình lăng trụ và k/h
- Đáy là tam giác, tứ giác, ngũ giác, thì gọi là hình lăng trụ tam giác, lăng trụ tứ giác, lăng trụ ngũ giác,
nhận xét:
trong hình lăng trụ thì:
+ các cạnh bên song song và bằng nhau
+ các mặt bên là hình bình hành
+ 2 đáy là 2 đa giác bằng nhau.
Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi là hình hộp.
V – HÌNH CHÓP CỤT
* Hoạt động 4: (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv cho hs đọc sgk.
H: trình bày cách xây dựng hình chóp cụt?
Hs trả lời.
H: chỉ ra đáy, mặt bên, cạnh bên, cạnh đáy, của hình chóp cụt?
Hs trả lời.
H: cho biết tính chất của hình chóp cụt?
Hs trả lời.
hình chóp S.ABCD
mp (a) // (ABCDE) và
cắt hình chóp theo thiết
diện là A’B’C’D’E’
hình tạo bởi 2 đa giác
ABCDE và A’B’C’D’E’
và các tứ giác ABB’A’,
BCC’B’, CDD’C’,
DEE’D’, EAE’A’
gọi là hình chóp cụt.
nhận xét:
+ 2 đáy là 2 đa giác có cạnh tương ứng song song và các tỉ số các cặp cạnh tương ứng bằng nhau.
+ các mặt bên là hình thang
+ các đt chứa các cạnh bên đồng quy tại một điểm.
Củng cố: định lí Talet, tính chất hình lăng trụ, hình chóp cụt.
Dặn dò: xem lại bài và làm bài tập sgk – trang 71.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T31-haimpssong.doc