Tiết 33: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: hình hộp, hình chóp cụt và tính chất của nó, tính chất mp song song.
- Kỹ năng: sử dụng tính chất 2 mp song song, tính chất hình hộp, hình chóp cụt để giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận và vẽ hình.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài ở nhà.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 33 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 14/01/2008
Tiết 33: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: hình hộp, hình chóp cụt và tính chất của nó, tính chất mp song song.
- Kỹ năng: sử dụng tính chất 2 mp song song, tính chất hình hộp, hình chóp cụt để giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận và vẽ hình.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài ở nhà.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv gọi một hs đọc đề bài và phân tích đề bài.
Hs lên bảng vẽ hình minh họa.
H: bài toán đã cho dữ kiện nào? Yêu cầu điều gì?
Hs trả lời.
H: muốn chứng minh 2 mp song song ta sử dụng định lí tính chất nào?
Hs trả lời.
H: áp dụng chứng minh (BDA’)//(B’D’C)?
Hs lên bảng.
Gv nêu 2 phương án để giải quyết câu b)
H: tìm giao điểm G1 của đt AC’ với mp (BDA’)?
Hs trả lời.
H: chứng minh G1 là trọng tâm tam giác BDA’?
Hs trả lời.
H: tìm giao điểm G2 của đt AC’ với mp (B’D’C)?
Hs trả lời.
H: chứng minh G2 là trọng tâm tam giác B’D’C?
Hs trả lời.
H: phương pháp chứng minh G1, G2 là trọng tâm ta đã sử dụng định lí nào?
Hs trả lời.
H: chứng minh G1, G2 chia đoạn AC’ thành 3 phần bằng nhau?
Hs trả lời.
H: tìm thiết diện hình hộp cắt bởi mp (A’IO)?
Hs trả lời.
a) ta có:
và
mà
nên (BDA’) // (B’D’C)
b)
và đồng dạng
Þ G1 là trọng tâm
tương tự: G2 = AC’ Ç (ACC’A’)
và đồng dạng
Þ G2 là trọng tâm
c) ta có:
tương tự:
do đó: AG1 = G1G2 = G2C’
d) (A’IO) º (ACC’A’) nên (A’IO) cắt hình hộp theo thiết diện là hbh ACC’A’.
* Hoạt động 2: Giải bài tập 4 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv hướng dẫn hs giải quyết bài toán này.
Hs vẽ hình, phân tích đề bài.
H: theo giả thiết thì các điểm B1, C1, D1 xác định như thế nào?
Hs trả lời.
H: các điểm B2, C2, D2 xác định thế nào?
Hs trả lời.
H: có nhận xét gì về tính chất của các điểm đó trên các cạnh SB, SC, SD?
Hs trả lời.
H: dùng định lí tính chất nào để chứng minh A1A2 = A2A?
Hs trả lời.
H: nhắc lại định nghĩa hình chóp cụt?
Hs trả lời.
H: cho biết có mấy hình chóp cụt có 1 đáy là tứ giác ABCD? Đó là những hình chóp cụt nào?
Hs trả lời.
a) (a)//(ABCD) và (a) Ç SB = B1 nên A1B1 // AB mà A1 là trung điểm SA
Þ B1 là trung điểm của SB.
Tương tự có C1, D1 là trung điểm của SC, SD.
b) ta có: A1B1 // A2B2 // AB
Þ B2 là trung điểm của BB1.
Tương tự ta có: C1C2 = C2C, D1D2 = D2D
c) có 2 hình chóp cụt có 1 đáy là tứ giác ABCD là hình chóp cụt ABCD.A1B1C1D1
và ABCD.A2B2C2D2
Củng cố: hình hộp, hình chóp cụt và tính chất của nó, tính chất 2 mp song song.
Dặn dò: xem lại bài và đọc trước bài mới ở nhà.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T33-baitap.doc