Giáo án môn Hình 11 - Tiết 33 - Bài tập

Tiết 33: BÀI TẬP

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: hình hộp, hình chóp cụt và tính chất của nó, tính chất mp song song.

 - Kỹ năng: sử dụng tính chất 2 mp song song, tính chất hình hộp, hình chóp cụt để giải một số bài tập.

 - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận và vẽ hình.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài ở nhà.

 - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

3) Bài mới:

* Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 33 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 14/01/2008 Tiết 33: BÀI TẬP A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức: hình hộp, hình chóp cụt và tính chất của nó, tính chất mp song song. - Kỹ năng: sử dụng tính chất 2 mp song song, tính chất hình hộp, hình chóp cụt để giải một số bài tập. - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận và vẽ hình. B/ CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài ở nhà. - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: * Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv gọi một hs đọc đề bài và phân tích đề bài. Hs lên bảng vẽ hình minh họa. H: bài toán đã cho dữ kiện nào? Yêu cầu điều gì? Hs trả lời. H: muốn chứng minh 2 mp song song ta sử dụng định lí tính chất nào? Hs trả lời. H: áp dụng chứng minh (BDA’)//(B’D’C)? Hs lên bảng. Gv nêu 2 phương án để giải quyết câu b) H: tìm giao điểm G1 của đt AC’ với mp (BDA’)? Hs trả lời. H: chứng minh G1 là trọng tâm tam giác BDA’? Hs trả lời. H: tìm giao điểm G2 của đt AC’ với mp (B’D’C)? Hs trả lời. H: chứng minh G2 là trọng tâm tam giác B’D’C? Hs trả lời. H: phương pháp chứng minh G1, G2 là trọng tâm ta đã sử dụng định lí nào? Hs trả lời. H: chứng minh G1, G2 chia đoạn AC’ thành 3 phần bằng nhau? Hs trả lời. H: tìm thiết diện hình hộp cắt bởi mp (A’IO)? Hs trả lời. a) ta có: và mà nên (BDA’) // (B’D’C) b) và đồng dạng Þ G1 là trọng tâm tương tự: G2 = AC’ Ç (ACC’A’) và đồng dạng Þ G2 là trọng tâm c) ta có: tương tự: do đó: AG1 = G1G2 = G2C’ d) (A’IO) º (ACC’A’) nên (A’IO) cắt hình hộp theo thiết diện là hbh ACC’A’. * Hoạt động 2: Giải bài tập 4 – sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv hướng dẫn hs giải quyết bài toán này. Hs vẽ hình, phân tích đề bài. H: theo giả thiết thì các điểm B1, C1, D1 xác định như thế nào? Hs trả lời. H: các điểm B2, C2, D2 xác định thế nào? Hs trả lời. H: có nhận xét gì về tính chất của các điểm đó trên các cạnh SB, SC, SD? Hs trả lời. H: dùng định lí tính chất nào để chứng minh A1A2 = A2A? Hs trả lời. H: nhắc lại định nghĩa hình chóp cụt? Hs trả lời. H: cho biết có mấy hình chóp cụt có 1 đáy là tứ giác ABCD? Đó là những hình chóp cụt nào? Hs trả lời. a) (a)//(ABCD) và (a) Ç SB = B1 nên A1B1 // AB mà A1 là trung điểm SA Þ B1 là trung điểm của SB. Tương tự có C1, D1 là trung điểm của SC, SD. b) ta có: A1B1 // A2B2 // AB Þ B2 là trung điểm của BB1. Tương tự ta có: C1C2 = C2C, D1D2 = D2D c) có 2 hình chóp cụt có 1 đáy là tứ giác ABCD là hình chóp cụt ABCD.A1B1C1D1 và ABCD.A2B2C2D2 Củng cố: hình hộp, hình chóp cụt và tính chất của nó, tính chất 2 mp song song. Dặn dò: xem lại bài và đọc trước bài mới ở nhà. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT33-baitap.doc