Tiết 37: ÔN TẬP CHƯƠNG II
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: 2 mp song song, 2 đt song song, vẽ hình biểu diễn của một hình.
- Kỹ năng: biết cách chứng minh 2 mp song song, 2 đt song song, cách vẽ hình biểu diễn của một hình trong không gian. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic, vẽ hình và cách chứng minh toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 37 - Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 29/01/2008
Tiết 37: ÔN TẬP CHƯƠNG II
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: 2 mp song song, 2 đt song song, vẽ hình biểu diễn của một hình.
- Kỹ năng: biết cách chứng minh 2 mp song song, 2 đt song song, cách vẽ hình biểu diễn của một hình trong không gian. Áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic, vẽ hình và cách chứng minh toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động : Giải bài tập 4 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv: cho hs đọc thật kỉ đề bài và phân tích đề bài.
H: bài toán đã cho những gì, yêu cầu điều gì?
Hs trả lời.
Gv: gọi một hs lên bảng vẽ hình minh hoạ của bài toán.
H: nêu cách chứng minh 2 mp song song?
Hs trả lời.
Gv: gọi một hs lên chứng minh câu a).
Hs khác nhận xét, sau đó gv nhận xét, đánh giá.
H: tứ giác ACC’A’ là hình gì? Và IJ là đường gì của tứ giác đó?
Hs trả lời.
H: ngoài cách chứng minh trên, còn có cách chứng minh nào khác hay không?
Hs trả lời.
H: IJ là trung bình của hình thang ACC’A’ thì ta suy ra được điều gì?
Hs trả lời.
H: IJ và BDD’B’ có mối quan hệ ntn?
Hs trả lời.
H: từ đó suy ra được điều gì?
Hs trả lời.
H: hãy tính DD’ theo a, b,c?
Hs trả lời.
a) CM: (Ax,By) // (Cz,Dt)
ta có: (1)
(2)
mặt khác: (3)
từ (1), (2) và (3) suy ra: (Ax,By)//(Cz,Dt)
b) I là trung điểm AC
J là trung điểm A’C’
mà AA’ // CC’ (gt)
suy ra IJ là trung bình của hình thang ACC’A’
IJ // AA’
c) theo trên ta có IJ là trung bình của hình thang ACC’A’
do đó: (4)
tương tự ta có: IJ là trung bình của hình thang BDD’B’
do đó: (5)
từ (4) và (5) suy ra:
Củng cố: cách chứng minh 2 mp song song, 2 đt song song.
Dặn dò: xem lại bài, làm các bài tập còn lại và đọc bài mới ở nhà.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T37-ontapchuong.doc