I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Củng cố các định nghĩa và các dấu hiệu để nhận biết vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng.
- Củng cố định nghĩa và các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song song.
Kĩ năng:
- Biết cách sử dụng các định lí về quan hệ song song để chứng minh hai đường thẳng song song và đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng dựa vào tính chất đường thẳng song song với mặt phẳng.
Thái độ:
- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
- Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 11 - Tiết dạy: 18 - Bài 3: Bài tập đường thẳng và mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2008 Chương II: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN.
QUAN HỆ SONG SONG
Tiết dạy: 18 Bàøi 3: BÀI TẬP ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố các định nghĩa và các dấu hiệu để nhận biết vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng.
Củng cố định nghĩa và các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song song.
Kĩ năng:
Biết cách sử dụng các định lí về quan hệ song song để chứng minh hai đường thẳng song song và đường thẳng song song với mặt phẳng.
Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng dựa vào tính chất đường thẳng song song với mặt phẳng.
Thái độ:
Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về hình học không gian.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập).
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập chứng minh đường thẳng và mặt phẳng song song
15'
· GV hướng dẫn HS cách vẽ hình.
H1. Nêu cách chứng minh đt song song mp ?
Đ1.
OO¢ // DF Þ OO¢ // (ADF)
OO¢ // CE Þ OO¢ // (BCE)
Þ MN // DE
Þ MN // (CEF)
1. Cho hai hbh ABCD và ABEF không cùng nằm trong một mặt phẳng.
a) Gọi O, O’ lần lượt là tâm của các hbh ABCD và ABEF. Chứng minh đường thẳng OO’ song song với các mặt phẳng (ADF) và (BCE).
b) Gọi M và N lần lượt là các trọng tâm của các tam giác ABD và ABE. Chứng minh đường thẳng MN //(CEF).
Hoạt động 2: Luyện tập tìm thiết diện của hình chóp
25'
H1. Nêu tính chất của các giao tuyến ?
· Hướng dẫn HS cách xác định thiết diện.
H2. Ta cần xác định giao tuyến của (P) với mặt nào trước ?
Đ1. MN // PQ // AC
MQ // NP // BD
Þ MNPQ là hbh.
Đ2.
· (P)Ç(ABCD) = MN
(P) // AB Þ MN // AB
· (P)Ç(SBC) = MQ
(P) // SC Þ MQ // SC
· (P)Ç(SAB) = PQ
(P) // AB Þ PQ // AB
Þ MN // PQ Þ MNPQ là hình thang.
2. Cho tứ diện ABCD. Trên cạnh AB lấy một điểm M. Cho (P) là mp qua M, song song với AC và BD.
a) Tìm giao tuyến của (P) với các mặt của tứ diện.
b) Thiết diện của tứ diện cắt bởi (P) là hình gì ?
3. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là một tứ giác lồi. Gọi O là giao điểm của hai đường chéo AC và BD. Xác đinh thiết diện của hình chóp cắt bởi mặt phẳng (P) đi qua O, song song với AB và SC. Thiết diện đó là hình gì?
Hoạt động 3: Củng cố
3'
· Nhấn mạnh:
– Cách chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng.
– Các ứng dụng rút ra từ các tính chất.
· Chứng minh 2 đt song song, đt song song mp.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Hai mặt phẳng song song".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- hinh11cb18.doc