I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Nắm vững định nghĩa hai mặt phẳng song song.
- Nắm được điều kiện để hai mặt phẳng song song.
- Nắm được tính chất qua một điểm nằm ngoài một mặt phẳng cho trước có một và chỉ một mặt phẳng song song với mặt phẳng đã cho.
Kĩ năng:
- Nắm được cách chứng minh mặt phẳng song song với mặt phẳng đã cho.
- Vận dụng để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng.
Thái độ:
- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
- Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về hình học không gian.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 11 - Tiết dạy: 19 - Bài 4: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2008 Chương II: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN.
QUAN HỆ SONG SONG
Tiết dạy: 19 Bàøi 4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nắm vững định nghĩa hai mặt phẳng song song.
Nắm được điều kiện để hai mặt phẳng song song.
Nắm được tính chất qua một điểm nằm ngoài một mặt phẳng cho trước có một và chỉ một mặt phẳng song song với mặt phẳng đã cho.
Kĩ năng:
Nắm được cách chứng minh mặt phẳng song song với mặt phẳng đã cho.
Vận dụng để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng.
Thái độ:
Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về hình học không gian.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3').
H. Cho hai mặt phẳng phân biệt có một điểm chung. Ta có kết luận gì ?
Đ. Hai mặt phẳng cắt nhau theo một giao tuyến đi qua điểm chung đó.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu VTTĐ của hai mặt phẳng
7'
H1. Nêu các VTTĐ của hai mặt phẳng ?
H2. d và (b) có điểm chung không ?
Đ1. Cắt nhau, Trùng nhau, Không cắt nhau.
Đ2. d // (b)
I. Định nghĩa
Hai mặt phẳng đgl song song nếu chúng không có điểm chung.
(a) // (b) Û (a)Ç(b) = Ỉ
Nhận xét:
(a) // (b), d Ì (a) Þ d // (b)
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hai mặt phẳng song song
20'
· GV hướng dẫn HS tìm hiểu các tính chất của hai mặt phẳng song song.
H1. Điều gì xảy ra nếu (a), (b) cắt nhau theo giao tuyến c
· GV hướng dẫn HS cách xác định mp (b).
· Cho HS chứng minh các hệ quả.
H2. Nêu cách xác định đt d¢ ?
Đ1. a, b cùng song song với c.
Þ mâu thuẫn với gt.
· Trên (b) lấy M. Qua M dựng hai đt a¢, b¢ cắt nhau.
Qua A dựng a, b lần lượt song song với a¢, b¢.
Þ (a) = mp(a, b).
· Mỗi nhóm chứng minh một hệ quả.
Đ2. Trên (a) lấy M.
Þ d¢ = (a) Ç (d, M)
II. Tính chất
Định lí 1:
Định lí 2:
Hệ quả 1:
Hệ quả 2:
Hệ quả 3:
Hoạt động 3: Luyện tập áp dụng các tính chất
10'
H1. Chứng tỏ Sx // (ABC) ?
Đ1. Sx // BC Þ Sx // (ABC).
Tượng tự, Sy // (ABC)
Sz // (ABC)
Þ Sx, Sy, Sz cùng nằm trên mp đi qua S và song song với (ABC).
VD1: Cho tứ diện SABC có SA = SB = SC. Gọi Sx, Sy, Sz lần lượt là phân giác ngoài của các góc S trong ba tam giác SBC, SCA, SAB. Chứng minh:
a) Mp(Sx, Sy) // mp(ABC).
b) Sx, Sy, Sz cùng nằm trên một mặt phẳng.
Hoạt động 4: Củng cố
3'
· Nhấn mạnh
– Các tính chất của hai mp song song.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 1 SGK.
Đọc tiếp bài "Hai mặt phẳng song song".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- hinh11cb19.doc