A. MỤC TIÊU :
v Hs nắm chắc định nghĩa về 2 tam giác đồng dạng , về tỉ số đồng dạng .
v Hiểu được các bước chứng minh định lí trong tiết học MN // BC AMN ~ ABC .
v Rèn kỹ nămg nhận dạng 2 tam giác đồng dạng .
B. TRỌNG TÂM :
* Nắm được điều kiện để 2 tam giác đồng dạng .
C. CHUẨN BỊ :
HS : Làm bt 19 ,21 ,22 /sgk 68 .
GV :Thước thẳng , tranh hình 28 /69 sgk .,phim trong ,đèn chiếu .
D. TIẾN TRÌNH :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 42: Khái niệm tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI NIỆM TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
TIẾT 42
Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU :
Hs nắm chắc định nghĩa về 2 tam giác đồng dạng , về tỉ số đồng dạng .
Hiểu được các bước chứng minh định lí trong tiết học MN // BC AMN ~ ABC .
Rèn kỹ nămg nhận dạng 2 tam giác đồng dạng .
B. TRỌNG TÂM :
* Nắm được điều kiện để 2 tam giác đồng dạng .
C. CHUẨN BỊ :
HS : Làm bt 19 ,21 ,22 /sgk 68 .
GV :Thước thẳng , tranh hình 28 /69 sgk .,phim trong ,đèn chiếu .
D. TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
ỔN ĐỊNH : Điểm danh .
KIỂM TRA :
+ HS1 : phát biểu định lí Talét thuận ,đảo ?
+ HS2: phát biểu hệ quả của định lí Talét và tính chất phân giác trong tam giác ?
BÀI MỚI :
+ GV treo tranh hình 24 giới thiệu 2 hình đồng dạng , từ đó gọi hs nêu thế nào là 2 tam giác đồng dạng ?
+ GV chiếu phim trong hình 29 /69 sgk cho hs tiến hành làm ?1
+ Qua ?1 gv cho biết 2 tam giác như thế được gọi là đồng dạng nhau , hãy nêu định nghĩa 2 tam giác đồng dạng ?
+ GV hoàn chỉnh và cho hs đọc định nghĩa ở sgk ?
+ GV đặt k bằng các tỉ số trên và giới thiệu tỉ số đồng dạng .
* Cho hs đọc ?2 ở bảng phụ , thảo luận theo nhóm nhỏ và trả lời ?
+ Qua đó gv gợi ý để hs rút ra tính chất ?
- Mỗi tam giác có đồng dạng với chính nó hay không ?
- Nếu tam giác này đồng dạng với tam giác kia thì tam giác kia có đồng dạng với tam giác này hay không ?
- Hai tam giác đồng dạng có tính chất bắc cầu hay không ?
+ Gọi hs nhắc lại hệ quả của định lí talét ?
+ HS đọc ?3 và minh hoạ bằng hình vẽ ?
- Khi vẽ đường thẳng song song với 1 cạnh và cắt 2 cạnh còn lại thì tạo ra những gì ?
- Sau khi hs chỉ ra dủ các yếu tố thì ta có thể kết luận 2 tam giác đó thế nào với nhau ?
- Từ đó hãy phát biểu định lí về 2 tam giác đồng dạng ?
- Cho hs giỏi chứng minh định lí như ?3 .
+ GV đặt vấn đề : nếu đường thẳng song song với 1 cạnh và cắt 2 đường thẳng chứa 2 cạnh còn lại thì có thể tạo ra tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho hay không ?
- Hãy rút ra chú ý và vẽ hình minh hoạ ?
4. CỦNG CỐ :
+ HS1 : Nhắc lại định lí ?
+ HS 2 : trả lời bt 23 ?
+ HS đọc và thảo luận nhóm nhỏ bt 24 ?
- Chỉ ra tỉ số đồng dạng của cặp tam giác thứ nhất ? chỉ ra tỉ số đồng dạng của cặp tam giác thứ hai ? kết hợp lại để tính tỉ số
5. DẶN DÒ :
Học kỹ định nghĩa ,định lí về 2 tam giác đồng dạng .
Làm bt 25,26,27/ 72 sgk .
Ôn các nội dung của định lí Talét .
Hoàn chỉnh vở bt in , chuẩn bị luyện tập.
+ Định lí talét thuận ,đảo sgk / 58,60.
+ Hệ quả của định lí Talét và tính chất phân giác trong tam giác sgk / 60,65.
I. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG :
a) ĐỊNH NGHĨA :
?1 .
, ,
VẬY : A/B/C/ ~ ABC ,
K được gọi là tỉ số đồng dạng .
b) TÍNH CHẤT :
?2/ 1) A/B/C/ ~ ABC tỉ số k = 1
2) ABC ~A/B/C/ tỉ số
* TÍNH CHẤT : 1)
2)
3) sgk / 70 .
II. ĐỊNH LÍ :
?3 / AMN & ABC có : ( đ vị )
( hệ quả )
Vậy : AMN ~ ABC
Định lí : sgk / 71 .
A
B
C
M
N
a
1
1
GT ABC , MN //BC ( M AB , N AC )
KL AMN ~ ABC
CHỨNG MINH
Xét AMN & ABC có : ( đ vị )
( hệ quả )
Vậy : AMN ~ ABC
* * CHÚ Ý : Định lí vẫn đúng với trường hợp đường thẳng a cắt phần kéo dài của 2 cạnh và song song với cạnh còn lại .
( hình 31 sgk / 71 )
+ Định lí : sgk / 71 .
+ BT 23. a/ Đúng .
b/ Sai .
+ BT 24 . A/B/C/ ~ A//B//C// theo tỉ số k1
Suy ra hay A/B/ = K1 .A//B//
Và A//B//C// ~ ABC theo tỉ số K2
suy ra hay A//B// = K2.AB
do đó : A/B/ = K1. K2.AB
suy ra :
E. RKN :
File đính kèm:
- 42(H).DOC