Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 42: Khái niệm tam giác đồng dạng

A. MỤC TIÊU :

v Hs nắm chắc định nghĩa về 2 tam giác đồng dạng , về tỉ số đồng dạng .

v Hiểu được các bước chứng minh định lí trong tiết học MN // BC AMN ~ ABC .

v Rèn kỹ nămg nhận dạng 2 tam giác đồng dạng .

B. TRỌNG TÂM :

 * Nắm được điều kiện để 2 tam giác đồng dạng .

C. CHUẨN BỊ :

 HS : Làm bt 19 ,21 ,22 /sgk 68 .

 GV :Thước thẳng , tranh hình 28 /69 sgk .,phim trong ,đèn chiếu .

D. TIẾN TRÌNH :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 42: Khái niệm tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI NIỆM TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG TIẾT 42 Ngày dạy : A. MỤC TIÊU : Hs nắm chắc định nghĩa về 2 tam giác đồng dạng , về tỉ số đồng dạng . Hiểu được các bước chứng minh định lí trong tiết học MN // BC AMN ~ ABC . Rèn kỹ nămg nhận dạng 2 tam giác đồng dạng . B. TRỌNG TÂM : * Nắm được điều kiện để 2 tam giác đồng dạng . C. CHUẨN BỊ : HS : Làm bt 19 ,21 ,22 /sgk 68 . GV :Thước thẳng , tranh hình 28 /69 sgk .,phim trong ,đèn chiếu . D. TIẾN TRÌNH : Hoạt động của thầy và trò Nội dung ỔN ĐỊNH : Điểm danh . KIỂM TRA : + HS1 : phát biểu định lí Talét thuận ,đảo ? + HS2: phát biểu hệ quả của định lí Talét và tính chất phân giác trong tam giác ? BÀI MỚI : + GV treo tranh hình 24 giới thiệu 2 hình đồng dạng , từ đó gọi hs nêu thế nào là 2 tam giác đồng dạng ? + GV chiếu phim trong hình 29 /69 sgk cho hs tiến hành làm ?1 + Qua ?1 gv cho biết 2 tam giác như thế được gọi là đồng dạng nhau , hãy nêu định nghĩa 2 tam giác đồng dạng ? + GV hoàn chỉnh và cho hs đọc định nghĩa ở sgk ? + GV đặt k bằng các tỉ số trên và giới thiệu tỉ số đồng dạng . * Cho hs đọc ?2 ở bảng phụ , thảo luận theo nhóm nhỏ và trả lời ? + Qua đó gv gợi ý để hs rút ra tính chất ? - Mỗi tam giác có đồng dạng với chính nó hay không ? - Nếu tam giác này đồng dạng với tam giác kia thì tam giác kia có đồng dạng với tam giác này hay không ? - Hai tam giác đồng dạng có tính chất bắc cầu hay không ? + Gọi hs nhắc lại hệ quả của định lí talét ? + HS đọc ?3 và minh hoạ bằng hình vẽ ? - Khi vẽ đường thẳng song song với 1 cạnh và cắt 2 cạnh còn lại thì tạo ra những gì ? - Sau khi hs chỉ ra dủ các yếu tố thì ta có thể kết luận 2 tam giác đó thế nào với nhau ? - Từ đó hãy phát biểu định lí về 2 tam giác đồng dạng ? - Cho hs giỏi chứng minh định lí như ?3 . + GV đặt vấn đề : nếu đường thẳng song song với 1 cạnh và cắt 2 đường thẳng chứa 2 cạnh còn lại thì có thể tạo ra tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho hay không ? - Hãy rút ra chú ý và vẽ hình minh hoạ ? 4. CỦNG CỐ : + HS1 : Nhắc lại định lí ? + HS 2 : trả lời bt 23 ? + HS đọc và thảo luận nhóm nhỏ bt 24 ? - Chỉ ra tỉ số đồng dạng của cặp tam giác thứ nhất ? chỉ ra tỉ số đồng dạng của cặp tam giác thứ hai ? kết hợp lại để tính tỉ số 5. DẶN DÒ : Học kỹ định nghĩa ,định lí về 2 tam giác đồng dạng . Làm bt 25,26,27/ 72 sgk . Ôn các nội dung của định lí Talét . Hoàn chỉnh vở bt in , chuẩn bị luyện tập. + Định lí talét thuận ,đảo sgk / 58,60. + Hệ quả của định lí Talét và tính chất phân giác trong tam giác sgk / 60,65. I. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG : a) ĐỊNH NGHĨA : ?1 . , , VẬY : A/B/C/ ~ ABC , K được gọi là tỉ số đồng dạng . b) TÍNH CHẤT : ?2/ 1) A/B/C/ ~ ABC tỉ số k = 1 2) ABC ~A/B/C/ tỉ số * TÍNH CHẤT : 1) 2) 3) sgk / 70 . II. ĐỊNH LÍ : ?3 / AMN & ABC có : ( đ vị ) ( hệ quả ) Vậy : AMN ~ ABC Định lí : sgk / 71 . A B C M N a 1 1 GT ABC , MN //BC ( M AB , N AC ) KL AMN ~ ABC CHỨNG MINH Xét AMN & ABC có : ( đ vị ) ( hệ quả ) Vậy : AMN ~ ABC * * CHÚ Ý : Định lí vẫn đúng với trường hợp đường thẳng a cắt phần kéo dài của 2 cạnh và song song với cạnh còn lại . ( hình 31 sgk / 71 ) + Định lí : sgk / 71 . + BT 23. a/ Đúng . b/ Sai . + BT 24 . A/B/C/ ~ A//B//C// theo tỉ số k1 Suy ra hay A/B/ = K1 .A//B// Và A//B//C// ~ ABC theo tỉ số K2 suy ra hay A//B// = K2.AB do đó : A/B/ = K1. K2.AB suy ra : E. RKN :

File đính kèm:

  • doc42(H).DOC