Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 7: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp theo)

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết tính các tỉ số lượng giác của một số góc đặc biệt, biết dựng góc khi cho biết một trong các tỉ số lượng giác của nó

2. Kĩ năng: : Biết vận dụng vào giải bài tập có liên quan

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic , khoa học .

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: Thước E- ke, com pa, bảng phụ (hìnhVD7, ?4, ?6)

 HS: Ôn lại định nghĩa sin, cos, tan, cot

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

III- Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 7: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 7: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tiếp theo) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Tam giác vuông, tam giác đồng dạng -Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Các hệ thức liên quan đến đường cao - Tỉ số lượng giác - Tỉ số lượng giác I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết tính các tỉ số lượng giác của một số góc đặc biệt, biết dựng góc khi cho biết một trong các tỉ số lượng giác của nó 2. Kĩ năng: : Biết vận dụng vào giải bài tập có liên quan 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic , khoa học . II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: Thước E- ke, com pa, bảng phụ (hìnhVD7, ?4, ?6) HS: Ôn lại định nghĩa sin, cos, tan, cot 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5') Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tỉ số lượng giác (27') Gv: yêu cầu hs nhắc lại các tỉ số lượng giác GV: cho hs làm ví dụ 1 GV: tam giác ABC là tam giác gì? GV: tam giác ABC vuông cân có AB=AC=a. Hãy tính BC rồi từ đó suy ra các tỉ số lượng giác. GV: gọi hs lên bảng làm, hs khác làm bài vào vở GV: nhận xét bài làm của học sinh GV: cho hs làm tiếp ví dụ 2 Gv: Theo kết quả của ?1 Hãy tính các tỉ số lượng giác của góc 600. Gv: gọi hs lên bảng làm Gv: nhận xét bài làm của hs GV: ở ví dụ 1, 2 ta thấy, cho góc nhọn , ta tính được các tỉ số lượng giác của nó. Ngược lại, cho một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn ta có thể dựng được các góc đó. GV: cho hs làm tiếp ví dụ 3 Gv: treo bảng phụ có hinhd 17/73_SGk. Gv: g/s ta đã dựng được góc sao cho . Vậy ta phải tiến hành dựng như thế nào GV: tại sao với cách dựng trên GV: yêu cầu hs đọc ví dụ 4 và làm ?3 GV: gọi hs đứng tại chỗ lên cách dựng GV: Gọi hs khác đứng tại chỗ nêu chứng minh cách dựng đó GV: gọi hs đọc chú ý trong SGK/74 HS: phát biểu HS: làm ví dụ 1 HS: Tam giác vuông cân Hs: Tính BC HS: lên bảng làm HS: làm ví dụ 2 HS: lên bảng làm HS; theo dõi gv giải thích HS: Làm ví dụ 3 HS: trả lời HS: trả lời HS: đọc và làm theo yêu cầu của giáo viên HS: đứng tại chỗ trả lời HS: đứng tại chỗ trả lời HS: đọc nội dung chú ý 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn (tiếp) A C B a a 450 *Ví dụ 1 Cho tam giác ABC ; . Hãy tính Sin 450; Cos450; Tg 450; Cotg 450. Giải Ta có A B C a 600 *Ví dụ 2 *Ví dụ 3 O B A 2 3 x y Dựng góc , biết Giải -Dựng góc vuông xOy, xác định đoạn thẳng làm đơn vị - Trên tia Ox lấy OA=2 - Trên tia Oy lấy OB=3 Góc OBA là góc cần dựng. Thật vậy ?3 Ta có: Dựng góc biết Sin=0,5 Giải: *Cách dựng - Dựng góc vuông xOy, xác định đoạn thẳng làm đơn vị - Trên tia Oy lấy OM=1 -Vẽ cung tròn (M;2) cung này cắt Ox tại n -Nối MN, góc ONM là góc cần dựng. * Chứng minh *Chú ý: SGK/74 Luyện tập (10') Gv: gọi Hs đọc đề Muốn tính được các tỉ số lượng giác ta phải đi tìm AB à Vậy tìm AB dựa vào đâu ? GV; gọi hs lên bảng làm, hs khác làm bài vào vở tgA= cotgB ; cotgA= tgB = Hs: đọc đề BT Hs: Muốn tìm AB ta dựa vào định lý Pi ta go trong tam vuông ABC HS: thực hiên theo yêu cầu của gv Bài 11/76 SGK Ta có: Nên : cosB =; cotgB= Vì góc A và góc B là hai góc phụ nhau nên: sin A= cosB= ; cosA= sinB = 3. Củng cố (2') -Gv: yêu cầu hs nhắc lại định nghĩa các tỉ số lượng giác, -Hs: trả lời -GV: nhắc lại cách tìm tỉ số lg và cách dựng một góc khi biết một tỉ số lg. 4. Dặn dò (1') -Học thuộc công thức định nghĩa các tỉ số lg của một góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lg của hai góc phụ nhau. -BTVN: 12,13,14/76,77_SGK

File đính kèm:

  • docHinh-t7.doc