I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn lại các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt, kỹ năng dựng hình, vận dụng thành thạo các kiến thức giải BT
3. Thái độ: Phát huy tính độc lập và sáng tạo của Hs
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: +Thước E- ke, com pa, bảng phụ
HS: + Ôn lại định nghĩa sin, cos, tg, cotg
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 9: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 9: BÀI TẬP
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Tỉ số lượng giác
- Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
- Kĩ năng sử dụng các tỉ số lượng giác, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau vào làm bài tập
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn lại các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt, kỹ năng dựng hình, vận dụng thành thạo các kiến thức giải BT
3. Thái độ: Phát huy tính độc lập và sáng tạo của Hs
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: +Thước E- ke, com pa, bảng phụ
HS: + Ôn lại định nghĩa sin, cos, tg, cotg
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Cho tam giác vuông ABC ( vuông tại A) hãy viết các tỷ số lượng giác của góc nhọn B? Nêu tỷ số lượng giác của các góc đặc biệt ( 300; 450; 600) ?
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài tập 14/SGK_77 (10')
GV: cho hs làm bài 14
giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh phần a) còn các phần b); c) yêu cầu học sinh tự chứng minh, lên bảng trình bày lời giải.
Có thể vẽ hình để chứng minh cho lời giải được ngắn gọn, dễ trình bày.
HS: đọc bài 14/SGK_77
HS: theo dõi hs hướng dẫn chứng minh ý a, sau đó hs tự làm ý b, c.
2 hs lên bảng làm
Bài tập 14/SGK_77
Với góc nhọn tùy ý, ta có
a) tg=
Thật vậy ta có:
O
M
N
tg=
c) Ta có
sin2 + cos2 =
Bài 15/ 77 SGK (10')
Gv cho Hs làm bài 15/77
Từ bài kiểm tra ta có: sin2B + cos2B = 1
sin2B = ?
Vì sao sinB > 0 ?
Vì sao
tgC = và cotgC =
Hs: giải tương tự như bài 15 ta có
sin2B + cos2B = 1
Hs:
cotgC =
Bài 15/ 77 SGK:
Ta có: sin2B + cos2B = 1
sin2B = 1 - cos2B
= 1 – 0,82 = 0,36
Vì sinB > 0 nên sinB = 0,6
Do hai góc B và C phụ nhau
Nên: sinC = cosB = 0,8
cosC = sinB = 0,6
và cotgC =
Bài 16/77 SGK (8')
Gv: Cho Hs làm bài 16/ 77 SGK
Tìm mối liên hệ giữa các đại lượng x, 8, 600
Gv: sin 600 = ?
Hs: vận dụng sin = cạnh đối chia cho cạnh huyền à sin 600 =
Hs: sin 600 =
Bài 16/77 SGK
Gọi độ dài cạnh đối diện với góc 600 của tam giác vuông là x
Ta có:
sin 600 =
x = 8. sin 600 = 8.= 4
Bài 17/ 77 SGK (7')
Gv: cho Hs làm bài 17/ 77 SGK
Muốn tính x ta phải biết những dự kiện nào ?
Tính AH bằng cách nào ?
Tìm x dựa vào định lý Pi ta go trong rvuông AHC
Hs: ta cần AH và HC để tìm x, HC = 21
Tìm AH ta phải c/m rABH vuông cân
Hs: x =
Bài 17/ 77 SGK
Vì rABH có = 1v
rABH vuông cân
Nên
AH = BH = 20
Ap dụng Pi ta go trong rvuông AHC
3.Củng cố (2'): Gọi Hs nhắc lại các tỉ số tg; cotg
4- Dặn dò (1'):
1. Bài vừa học: Xem lại các BT đã giải
Làm BT 36, 38/94 SBT
2. Bài sắp học: Bảng lượng giá, Chuẩn bị bảng lượng giác Bra đi xơ hoặc bảng kê số
File đính kèm:
- hinh-t9.doc