I-MỤC TIÊU :HS cần
- Nắm được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt .300;450 600
-Biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
-Biất vận dụng được các hệ thức ,định nghĩa, định lý vào giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
HS: com pa –thước chia khoảng –bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt
GV: chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung ?3;?4
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương I - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 : TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
(NS:27/9/2007 – 28/19/2007)
I-MỤC TIÊU :HS cần
- Nắm được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt .300;450 600
-Biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
-Biất vận dụng được các hệ thức ,định nghĩa, định lý vào giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
HS: com pa –thước chia khoảng –bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt
GV: chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung ?3;?4
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
HS lên bảng làm bài 11 phần 1
HS2 viết tóm tắt các tì số lượng giác của các góc nhọn và nêu nhận xét
*ĐVĐ : cho góc nhọn ta tính được các tỉ số lượng giác của nó , ngược lại cho một trong các tỉ số lượng giác của nó ta dựng được góc nhọn đó
Hoạt động 2 : VD3 –VD4
-Gv hướng dẫn HS làm VD 3
GV dẫn dắt HS phân tích đề tìm ra cách dựng
* khi biết tg nghĩa là biết tỉ số nào ? cạnh đối và cạnh kề là 2cạnh nào trong tam giác vuông
* trươc hết dựng yếu tố nào ?
* trình bày cách dựng
-giả sử đã dựng được góc nhọn thoã bài toán khi đó ta có những điều gì ?
=> cách dựng ?
Từ cách dựng hảy c/m cách dựng đó là đúng ?
GV nêu chú ý
Hoạt động 3: Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-HS làm trên phiếu học tập bài ?4
-Gv chọn một số phiếu có kết quả khác nhau để sữa sai
-Gv cho hs rút ra nội dung định lý
_GV giới thiệu VD5 : từ VD1 em hãy so sánh và viết kết quả
-Gv giới thiệu VD6 : theo định lý kết hợp với VD2 ta có điểu gì ?
-Gv qua vd 5 và VD6 ta rút ra bảng tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt
-GV treo bảng phụ lên yêu cầu HS điền vào ô trống
-Gv cho hs làm VD7 khai CBH lấy 2 chữ số phần thập phân
*GV giới thiệu chú ý
*GV giới thiệu mục có thể em chưa biết
Hoạt động 4: Cũng cố –HDVN:
-GV củng cố lại nội dung chính của bài : các tỉ số lượng giác của góc nhọn , của 2 góc phụ nhau ,bảng
-BVN: 11;12 sgk/76
-Chuẩn bị : Luyện tập
HS trả lới :
Bài 11:
AC=9; BC=12. theo định lí pi ta go ta có AB=15
Vậy sinB=9/15=3/5
cosB=12/15=4/5; tgB=3/4
-HS tiếp nhận tình huống
-HS làm theo sự dẫn dắt của gv
-cạnh đối ứng với 2, cạnh kề ứng với 3 là 2 cạnh của tam giác vuông
-dựng góc vuông xÔy
-HS trình bày cách dựng
Ta có :xÔy=900 , OM=1
NM=2
-HS trình bày cách dựng và chứng minh
-làm ?4 trên phiếu cá nhân
- hs theo dõi sữa bài
Nêu nhận xét rút ra từ ?4
-HS đọc định lý
- HS trả lời kết quả rút từ VD1
-hs trả lời VD6
- HS quan sát ô trống trên bảng và lần lượt điền vào bảng
-HS tự làm VD7 sgk
-Hs đọc phần có thể em chưa biết
y
B
3
O 2 A x
* VD3 :dựng góc nhọn biết tg
-dựng xÔy=900,chọn 1 đoạn làm đơn vị
-trên Ox dựng A sao cho OA=2
-Trên Oy dựng B sao OB=3
=> góc BOC cần dựng
*VD4 : dựng góc nhọn biết sin=0,5
M 2
1
O N x
- dựng xÔy=900,chọn 1 đoạn làm đơn vị
- trên Ox dựng M sao cho OM=1, vẽ cung tròn bán kính 2 cắt Oy tại N => góc ONM cần dựng
c/m :
2-Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
* Định lý :
Sgk/74
* VD5: từ VD1
*VD6:theo ĐL và VD2 có
* Bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt
* VD7 sgk/75
* Chú ý :sgk/75
File đính kèm:
- TIET 6.doc