I- MỤC TIÊU :
-Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát bioêủ định nghĩa về góc nội tiếp
-Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo góc nội tiếp
-Nhận biết (bằng cách vẽ hình ) và chứng minh được các hệ quả của định lý trên và biết phân chia trường hợp
II-CHUẨN BỊ :
- HS : thước và com pa ,thước đo góc
-GV: thước và com pa ,thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương III - Tiết 40: Góc nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 : GÓC NỘI TIẾP
I- MỤC TIÊU :
-Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát bioêủ định nghĩa về góc nội tiếp
-Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo góc nội tiếp
-Nhận biết (bằng cách vẽ hình ) và chứng minh được các hệ quả của định lý trên và biết phân chia trường hợp
II-CHUẨN BỊ :
- HS : thước và com pa ,thước đo góc
-GV: thước và com pa ,thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: định nghĩa góc nội tiếp
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
-GV đưa bảng phụ vẽ hình 13 SGK và giới thiệu đó là góc nội tiếp
? Thế nào là góc nội tiếp
- hãy chỉ ra cung bị chắn trên mỗi hình ?
-GV đưa hình vẽ ?1 lên bảng phụ và yêu cầu HS cả lớp quan sát và trả lới ?1
Tại sao các góc ở hình 14;15 SGK không phải là góc nội tiếp ?
-HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ và trả lời câu định nghĩa góc nội tiếp
-Cung bị chắn trên mỗi hình là cung BC
-HS làm ?1
Hình 14 :các góc có đỉnh không nằm trên đường tròn
Hình 15:có một cạnh không phải là dây cung .
1) Định nghĩa : SGK/ 72
A A
B
B C
C
Góc BÂC là góc nội tiếp chắn cung BC
Hoạt động 2: Định lý
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV yêu cầu HS thực nghiệm đo đạc theo gợi ý của ?2
Đo góc nội tiếp và cung bị chắn trong mỗi hình 16;17;18 rồi nhận xét ?
=> Định lý
-GV yêu cầu HS đọc phần chứng minh sgk rồi trình bày lại
-Trường hợp 3 GV cho HS phát hiện và yêu cầu tự c/m
-HS làm ?2
Nhận xét :
Số đo góc nội tiếp bằng nửa số đo cung bị chắn
- HS đọc phần chứng minh và trình bày lại phần chứng minh
2) Định lý :
SGK/ 73
BÂC =1/2 sđBC
c/m
SGK/74
Hoạt động 3: Hệ quả
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV yêu cầu HS thực hiện :
-vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc hai cung bằng nhau rồi nêu nhận xét ?
-Vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn nửa đường tròn rồi nêu nhận xét
-vẽ một góc nội tiếp có số đo =<900 rồi so sánh với số đo của góc nội tiếp này với số đo góc ở tâm cùng chắn một cung
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV
*các góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau
*góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là góc vuông
* góc nội tiếp có số đo =<900 có số đo bằng nửa số đo góc ở tâm
3) Hệ quả :
SGK /75 A
A B
D
C
B
C
BÂC= BDC BÂC=900
A
B
C
BÂC =
BÂC=1/2 BÔC
Hoạt động 4: Cũng cố –dặn dò
-GV khắc sâu các kiến thức cần nhớ của bài học
-chứng minh định lý về trường hợp 3
-BVN: 15;16;17;18 SGK
-Dùng hệ quả chứng minh lại bài 13 sgk (sử dụng hai góc so le trong bằng nhau )
File đính kèm:
- TIET 40.doc