MỤC TIÊU:
- Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
- Rèn luyện kĩ năng áp dụng các hệ thức, kĩ năng tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi
* Trọng tâm:Vận dụng linh hoạt các công thức dã học vào giải các tam giác vuông.
CHUẨN BỊ:
- GV: thước thẳng.đề kiểm tra 15’
- HS: SGK, bảng số, máy tính
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A.Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra: (Kiểm tra 15’)
C. Bài giảng:
HĐ1: Chữa bài tập CHỮA:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Học kỳ I - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
- Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
- Rèn luyện kĩ năng áp dụng các hệ thức, kĩ năng tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi
* Trọng tâm:Vận dụng linh hoạt các công thức dã học vào giải các tam giác vuông.
CHUẨN BỊ:
- GV: thước thẳng.đề kiểm tra 15’
- HS: SGK, bảng số, máy tính
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A.Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra: (Kiểm tra 15’)
C. Bài giảng:
HĐ1: Chữa bài tập
CHỮA:
GV yêu cầu chữa bài 32 (SGK) / 89
HS1đọc đề bài?
HS2 vẽ hình, ghi gt – kl?
Hỏi: Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn nào?
(bằng đoạn AB)
Hỏi: Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn nào?
( bằng đoạn AC)
Hỏi: Để tính được chiều rộng của khúc sông cần xác định yếu tố nào?
(đoạn AC: Quãng đường thuyền đi với vận tốc2 km / giờ, trong 5 phút= giờ)
Chốt:
- Kỹ năng vận dụng các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
- Cách giải các bài toán có nội dung thực tế
HĐ2: Luyện tập
GVđọc đề bài (Vừa đọc, vừa vẽ hình)
Cho Δ ABC có AB = 6cm ; AC = 8cm; BC = 10cm
Chứng minh Δ ABC vuông?
Tính ; ?
Kẻ AH BC ( HBC). Tính AH?
AD là phân giác của ( DBC).
Tính BD = ? DC = ?
HS tìm gt- kl của bài toán?
( GV ghi bảng)
Hỏi: ∆ ABC biết độ dài 3 cạnh .chứng minh
∆ ABC vuông bằng cách nào?
( Dùng định lí Pitagođảo)
GV Gọi HS đứng tại chỗ chứng minh?
Hỏi: Biết 3 cạnh của ∆ vuông ABC .Dùng kiến thức nào để tính ?
( Hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông)
Hỏi: Dùng hệ thức nào? Vì sao?
(AC = BC. sinB)
HS:lên bảng tính?
HS khác nhận xét bổ sung?
Hỏi: Cách tính khác?
( Dùng đ / nghĩa TSLG của góc nhọn)
Hỏi: Tính bằng cách nào thuận lợi nhất ( = 900 - )
HS phát biểu, GV ghi bảng
Hỏi:Biết AH là đường cao của ∆ ABC ta suy ra điều gì?
- Vậy AH tính bằng cách nào?
(AH = AB.sin B)
Hỏi: Còn tính được AH bằng cách nào khác?
(- Sử dụng hệ thức ah = bc
Hoặc: sử dụng hệ thức )
Hỏi: Với ∆ ABC biết độ dài 3 cạnh , AD là phân giác ta nghĩ đến kiến thức nào để tính BD, DC?
( Tính chất đường phân giác trong tam giác)
Hỏi:Biết . Tính BD, DC bằng cách nào?
( Vận dụng t / c của TLT)
Hỏi: Những kiến thức được củng cổ?
Chốt:
Hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam
Đ/ l Pitago
T/ c đường phân giác trong tam giác
Bài 32(SGK)/ 89
.) Biểu thị BC là chiều rộng của khúc sông
AC là quãng đường thuyền đi trong 5 phút
Ta có ∆ ABC vuông tại B;
.) Â1 = 700 (Â1so le trong với )
.) 5 phút = giờ
AC = 2. ( km) 167 (m)
.) Trong ∆ ABC vuông tại B ta có:
BC = AC.sin A1=167.sin 700156,9157 (m)
LUYỆN:
GT
∆ ABC có: AB = 6; AC = 8;
BC = 10; AH BC tại H;
AD là phân giác Â
KL
∆ ABC vuông
Tính
Tính AH
BD? DC?
Chứng minh
a. ∆ ABC vuông?
Ta có AB2 + AC2 = 62 + 82 = 100
BC2 = 102 = 100
AB2 + AC2 = BC2
Vậy: ∆ ABC vuông tại A(đ/lí Pitago đảo)
b. T ính ?
∆ ABC vuông tại A (c/m)
Nên AC = BC. sinB
mà AC = 8 cm(gt); BC = 10 cm (gt)
sin B =
.) Trong ∆ ABC vuông tại A có:
(t/c ∆ vuông)
Hay 530 + 900 ( Vì )
900 - 530
c. Tính AH?
.) AH là đường cao của ∆ ABC (gt)
AH BC tại H. Vậy ∆ AHC vuông tại H
.) Trong ∆ AHC có: AH = AB.sin B
mà AB = 6 cm (gt); = 530 (cm)
AH = 6.sin530 6. 0,8 4,8 (cm)
d. Tính BD? DC?
.) AD là phân giác  (gt)
( T/c tia phân giác của 1 góc)
Mà AB = 6 cm (gt); AC = 8 cm (gt)
Vậy
Mà BD + DC = BC = 10 cm
DC = (cm)
Do đó BD = BC – DC = 10 - =
D.Củng cố:
- Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
- Cách sử dụng bảng lượng giác và máy tính
* Kiểm tra 15’: ( Gồm 1 câu trắc nghiệm và 1 câu tự luận đơn giản)
E. HDVN:
- Xem lại các bài tập đã làm
- BTVN: 67;69;70;71(SBT) 52;53;55(BTTN)
- Đọc: Ứng dụng thực tế các TSLG của góc nhọn
* Hướng dẫn bài 71(SBT)/ 100:
a. Tính AC?
Lưu ý rằng: Δ DAC cân tại D nên biết , biết AC thì tính được AD.
ĐS: AD 24,811 cm
b. Sdiều = SDAC + SABC
ĐS: Sdiều 269, 849 cm2
File đính kèm:
- TIET 14 - HINH 9.doc