I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
HS vận dụng giải tam giác vuông vào tìm góc, độ dài trong tam giác vuông.
* Kĩ năng: HS coự kú naờng vaọn duùng caực heọ thửực treõn ủeồ giaỷi moọt soỏ baứi taọp, thaứnh thaùo vieọc tra baỷng hoaởc sửỷ duùng maựy tớnh boỷ tuựi vaứ caựch laứm troứn soỏ.
* Thái độ: HS thaỏy ủửụùc vieọc sửỷ duùng caực tổ soỏ lửụùng giaực ủeồ giaỷi quyeỏt moọt soỏ baứi toaựn thửùc teỏ.Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. SD linh hoạt các công thức khi áp dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: Tìm caùnh vaứ goực trong moọt tam giaực vuoõng.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Viết TSLG của góc nhọn. Hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức: (1 phút).
* Bài mới: (44 phút).
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 13: Luyên tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 13
Luyên tập
I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
HS vận dụng giải tam giác vuông vào tìm góc, độ dài trong tam giác vuông.
* Kĩ năng: HS coự kú naờng vaọn duùng caực heọ thửực treõn ủeồ giaỷi moọt soỏ baứi taọp, thaứnh thaùo vieọc tra baỷng hoaởc sửỷ duùng maựy tớnh boỷ tuựi vaứ caựch laứm troứn soỏ.
* Thái độ: HS thaỏy ủửụùc vieọc sửỷ duùng caực tổ soỏ lửụùng giaực ủeồ giaỷi quyeỏt moọt soỏ baứi toaựn thửùc teỏ.Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. SD linh hoạt các công thức khi áp dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: Tìm caùnh vaứ goực trong moọt tam giaực vuoõng.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Viết TSLG của góc nhọn. Hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức : (1 phút).
* Bài mới : (44 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (12’).
GV đưa bảng phụ bài 31 (Hình 3).
y/c 3 HS lên bảng thực hiện 3 phần
HS1: a. kq AB = 6,5 cm
HS2: b. kq: (Kẻ AH CD. Tìm sinD, AH = 7,7)
HS3: c. kq: Viết hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
Hoạt động 2. Luyện tập (25’)
- GV chốt lại các kiến thức và cách làm của HS trên bảng.
* Như vậy, trong tam giác vuông ta có thể tính cgv bằng những cách nào?
- HS cùng GV nhận xét.
Baứi 32,tr89,sgk.
(ẹửa ủeà baứi vaứ hỡnh veừ leõn baỷng phuù).
Yeõu caàu moọt HS leõn baỷng veừ hỡnh.
? Chieàu roọng cuỷa khuực soõng bieồu thũ baống ủoaùn naứo?
?ẹửụứng ủi cuỷa thuyeàn bieồu thũ baống ủoaùn naứo?
? Neõu caựch tớnh quaỷng ủửụứng thuyeàn ủi ủửụùc trong 5 phuựt (AC) tửứ ủoự tớnh AB.
GV nhaọn xeựt vaứ chửừa baứi laứm cuỷa HS.
Yeõu caàu HS laứm baứi 27/tr88,sgk.
Yeõu caàu HS giaỷi theo nhoựm.
Sau khi HS laứm baứi, GV goùi HS ủaùi dieọn nhoựm leõn baỷng trỡnh baứy baứi giaỷi treõn baỷng phuù nhoựm.
GV nhaọn xeựt vaứ chửừa baứi laứm cuỷa HS.
Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố . (4’)
? Phaựt bieồu ủũnh lớ veà caùnh vaứ goực trong tam giaực.
? ẹeồ giaỷi moọt tam giaực vuoõng caàn bieỏt soỏ caùnh vaứ soỏ goực nhử theỏ naứo?
Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà . (3’)
- Laứm baứi taọp 59, 60, 61, 68 tr98,99 SBT.
- Tieỏt sau Đ5. Thửùc haứnh ngoaứi trụứi. Yeõu caàu caực em veà nhaứ ủoùc trửụực baứi Đ5.
- Moói toồ caàn mang theo caực duùng cuù sau :Thửụực cuoọn, maựy tớnh boỷ tuựi . Tieỏp tuùc reứn kú naờng giaỷi tam giaực vuoõng.
- 3 HS lên bảng.
- HS dưới lớp làm ra nháp.
540
740
8
9,6
B
A
C
D
H
HS : Keỷ AH ^ CD taùi H.
a) Tam giaực ABC coự :
AB = AC. SinC = . . . ằ 6,472 (cm).
b) ADC = . . .
Trong tam giaực vuoõng ACH coự :
AH = AC.sinC = . . . ằ 7,690 (cm).
Xeựt tam giaực vuoõng AHD coự :
sinD = . . . ằ 0,8010 ị D ằ 53013/.
Baứi 32,tr89,sgk.
700
B
A
C
Hs : Chieàu roọng cuỷa khuực soõng bieồu thũ baống ủoaùn AB.
ẹửụứng ủi cuỷa thuyeàn bieồu thũ baống ủoaùn AC.
Moọt HS leõn baỷng giaỷi . . .
Keỏt quaỷ : AB ằ 157 (m)
* HS hoaùt ủoọng theo nhoựm.
Keỏt quaỷ :
a) goực B = 600
AC = . . . ằ 5,774 (cm).
BC = . . . ằ 11,547 (cm).
b) goực B = 450
AC = AB = 10 (cm)
BC = . . . ằ 11,142 (cm).
c) goực C = 550
AC ằ 11,472 (cm).
AB ằ 16,383 (cm).
d) tgB = . . . ị B ằ 410
goực C = 900 – B ằ 490
BC = . . . ằ 27,437 (cm).
- Lần lượt HS phát biểu.
- HS theo dõi ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 13.Luyen tap.doc