A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
-Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức cơ bản của học sinh về các kiến thức cơ bảnchương I.
2. Kỹ năng:
- vận dụng được các kiến thức giải bài tập dạng: Dựng góc nhọn khi biết tỷ số lượng giác của nó,giải tam giác vuông
3. Thái độ : Có ý thức tự giác làm bài, trình bày lời giải khoa học
B. Đồ dùng dạy học
- GV : Đề - đáp án
- HS : Ôn tập kiến thức theo đề cương ôn tập và hướng dẫn giờ trước
C. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 16: Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
Giảng :
Tiết 16 : Kiểm tra 45 phút
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
-Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức cơ bản của học sinh về các kiến thức cơ bảnchương I.
2. Kỹ năng:
- vận dụng được các kiến thức giải bài tập dạng: Dựng góc nhọn khi biết tỷ số lượng giác của nó,giải tam giác vuông
3. Thái độ : Có ý thức tự giác làm bài, trình bày lời giải khoa học
B. Đồ dùng dạy học
- GV : Đề - đáp án
- HS : Ôn tập kiến thức theo đề cương ôn tập và hướng dẫn giờ trước
C. Tiến trình dạy học
1.ổn định lớp:
2: Phát đề kiểm tra.
GV: Phát dề kiểm tra -> theo dõi HS làm bài
HS: Làm bài kiểm tra nghiêm túc
3.Thu bài,dặn dò
-Thu bài nhận xét thái độ làm bài của HS
-Dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
a.Ma trận đề kiểm tra
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Hệ thức giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Nhận biết được các hệ thức giữa cạnh huyền và đường cao trong tam giác vuông
Vận dụng hệ thức giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông đẻ giả bài tập
Số câu
2
1
3
Số điểm 3 = 30%
1
2
3 = 30%
Tỷ số lượng giác góc nhọn
Viết được các biểu thức biểu diễn định nghĩa tỷ số lượng giác của góc nhọn.Viết được các biểu thị mối liên quan giữa các tỷ sood lượng giác của hai góc phụ nhau
Dựng được góc nhọn khi biết một trong các tỷ số lương giác của nó
Số câu 3
2
1
3
Số điểm 3 =30%
1
2
3 = 30%
Hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
Vận dụng được các hệ thức giữa cạnh và gióc trong tam giác vuông để giảI bài tập
Số câu 1
1
1
Số điểm 4 =40%
4
4 =40%
Tổng
1
1
2
1
1
2
2
6
6
10
1
3
6
10
b.Đề bài
I- Trắc nghiệm: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
B
A
C
h
b’
b
c’
c
Câu 1: Trong hình vẽ bên ta có:
A) B)
C) D)
Câu 2: Vẫn trong hình vẽ bên ta có
A) b2 = a.b B) b2 = a.c C) b2 = a.h D) b2 = a.b’
Câu 3: Trong vuông ABC ( = 900 ) ta có:
A) sin B = B) cosB = C) tgB = D) cotg =
Câu 4: Cho = 250 = 650 ta có:
A) sin = sin B) sin = cos C) tag= tg D) cotg = cotg
H
C
A
B
16
x
12
y
II- Tự luận:
Câu 1: Tìm x,y trong hình sau.
Câu 2: Dựng góc nhọn biết sin= tính độ lớn góc
Câu 3: Cho tam giác ABC vuông ở A. AB = 3cm, AC = 4cm
a) Tính BC, ,
b) Phân giác của góc A cắt BC tại E, tính BE, CE.
c.Đáp án và thang điểm
I- Trắc nghiệm (2 điểm): Mỗi câu đúng 0,5 điểm.
Câu
1
2
3
4
Đáp án
C
D
C
B
II- Tự luận( 8điểm)
Câu 1: (2 điểm) Mỗi ý đúng 1 điểm.
* Tính x:
122 = x . 16
=> x =
=> x = 9
* Tính y
AC2 = AH2 + HC2
AC = = 15
=> y = 15
Câu 2 (2 điểm)
Sin =
- Chọn 01 đoạn thẳng làm đơn vị.
- Dựng tam giác vuông ABC có = 900; AB = 2; BC = 5;
có = vì sinc = sin =
Câu 3 (4 điểm): Mỗi ý đúng 2 điểm.
a) Tính BC
BC = => BC = 5(cm)
- Tính
Có tgB = => =
- = 900 -
b) Tính BE
Theo tính chất tia phân giác của tam giác
CE = BC - BE
CE = 5 - 2,1 = 2,9 (cm)
File đính kèm:
- 16.doc