Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 28 - Bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau

I.MỤC TIÊU :

 HS nắm được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; Nắm được thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác, đường tròn bàng tiếp tam giác.

 Biết vẽ đường tròn nội tiếp tam giác cho trước, đường tròn bàng tiếp tam giác.

 HS vận dụng được các tính chất của 2 tiếp tuyến cắt nhau vào các bài tập về tính toán và chứng minh.

II.CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ hình vẽ: 80, 81 / SGK

 HS : Xem trước bài học này ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 28 - Bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 6: TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU I.MỤC TIÊU : @ HS nắm được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; Nắm được thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác, đường tròn bàng tiếp tam giác. @ Biết vẽ đường tròn nội tiếp tam giác cho trước, đường tròn bàng tiếp tam giác. @ HS vận dụng được các tính chất của 2 tiếp tuyến cắt nhau vào các bài tập về tính toán và chứng minh. II.CHUẨN BỊ : Ä GV : Bảng phụ hình vẽ: 80, 81 / SGK Ä HS : Xem trước bài học này ở nhà. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : j Kiểm tra : 1) Cho AB và AC là hai tiếp tuyến của đường tròn tâm (O) (hình 79). Chứng minh rằng : AB = AC, BÂO = CÂO ( bt thay thế ?1 ) k Bài mới : Giáo viên Học sinh Trình bày bảng + Ta gọi góc BÂC là góc tạo bởi hai tiếp tuyến AB và AC. Góc BÔC là góc tạo bởi 2 bán kính OB và OC. + Qua bài tập vừa làm. Ta được: AOB = AOC (c.g.c) => AB và AC ntn ? à Điểm A có cách đều hai tiếp điểm hay không? + AO là gì của góc BAC? + OA là gì của góc BOC? è Giới thiệu định lí / SGK. + AOB = AOC => AB = AC + Điểm A có cách đều hai tiếp điểm. + AO là tia phân giác của góc BÂC. + OA là tia phân giác của góc BÔC. * Bài tập ?2 / SGK 1) Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau : Nếu hai tiếp tuyến của đường tròn cắt nhau tại một điểm thì: + Điểm đó cách đều hai tiếp điểm. + Tia kẻ từ điểm đó đi qua tâm là tia phân giác của góc tạo bởi hai tiếp tuyến. + Tia kẻ từ tâm đi qua điểm đó là tia phân giác của của góc tạo bởi hai bán kính đi qua tiếp điểm. ( chứng minh / SGK) Giáo viên Học sinh Trình bày bảng + Thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác ? * Bài tập ?3 / SGK + Đường tròn tiếp xúc với ba cạnh của một tam giác gọi là đường tròn nội tiếp tam giác 2) Đường tròn nội tiếp tam giác: Đường tròn tiếp xúc với ba cạnh của một tam giác gọi là đường tròn nội tiếp tam giác ( còn gọi là tam giác ngoại tiếp đường tròn). + GV giới thiệu đường tròn bàng tiếp tam giác như SGK. * Tâm của đường tròn bàng tiếp tam giác trong góc A là giao điểm của hai đường phân giác các góc ngoài tại B và C, hoặc là giao điểm của đường phân giác góc A và đường phân giác góc ngoài tại B (hoặc C). * Bài tập ?4 / SGK + HS xem SGK , đánh dấu học thẳng trong SGK. 3) Đường tròn bàng tiếp tam giác: Đường tròn tiếp với một cạnh của tam giác và tiếp xúc phần kéo dài của hai cạnh kia gọi là đường tròn bàng tiếp tam giác. * Hình vẽ ta có: đường tròn tâm K bàng tiếp tam giác trong góc A của tam giác ABC. * Một tam giác có ba đường tròn bàng tiếp. ƒ Củng cố : Ä Bài tập 26, 27 / SGK. „ Hướng dẫn HS học ở nhà ð Học thuộc lòng định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau; Các khái niệm về đường tròng nội tiếp tam giác, đường tròn bàng tiếp tam giác. ð BTVN : 28, 29, 30, 31, 32 / SGK.

File đính kèm:

  • docGiao an HH 9 3 cot T 28.doc
Giáo án liên quan