I - Mục tiêu:
* Kiến thức: - Nắm vững tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau.
-Thành thạo việc dựng góc nhọn biết tỉ số lượng giác của nó.
* Kĩ năng: - Tìm được tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt, góc phụ nhau
- Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại
- Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
* Trọng tâm: Nắm được mlh giữa các TSLG của hai góc phụ nhau.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở. MTBT.
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn TS đồng dạng của hai tam giác. MTBT, BTVN.
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức: (1 phút).
* Bài mới: (44 phút).
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 6
Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiết 2)
I - Mục tiêu:
* Kiến thức: - Nắm vững tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau.
-Thành thạo việc dựng góc nhọn biết tỉ số lượng giác của nó.
* Kĩ năng: - Tìm được tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt, góc phụ nhau
- Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại
- Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
* Trọng tâm: Nắm được mlh giữa các TSLG của hai góc phụ nhau.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở. MTBT.
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn TS đồng dạng của hai tam giác. MTBT, BTVN.
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức : (1 phút).
* Bài mới : (44 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (5’).
HS1: Bài 10/ 76 –sgk
HS2: Bài 11/ 76 –sgk (Chỉ tính TSLG của góc B)
GV cùng HS nhận xét.
Hoạt động 2. Tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau (27’).
?4 (y/c HS thựcn hiện ra bảng nhóm)
- GV chữa bài 1 nhóm từ đó rút ra quan hệ của hai góc phụ nhau.
- y/c HS đứng tại chỗ đọc KL.
- y/c HS phát biểu nội dung định lí.
- HS liên hệ phần sau của bài tập ở phần KTBC
- y/c HS viết TSLG của những góc phụ nhau ở VD1. Từ đó đưa ra bảng TSLG của những góc đặc biệt.
ĐVĐ: Nếu biết độ dài các cạnh, ta tính được TSLG của góc nhọn, ngược lại, nếu biếtêTSLG cuỉa góc nhọn, ta có tính được độ dài 1 cạnh của tam giác vuông không?
Ta nghiên cứu VD sau: Cho hình vẽ. Tìm x, y?
? Độ dài x có quan hệ thế nào với góc đã biết. Từ đó biết sử dụng TSLG nào?
Tương tự tìm y? y/c HS lên bảng tìm y. Lớp thực hiện ra nháp.
- GV nhận xét. HS kiểm tra chéo nhau. Gv chốt lại cách làm.
* Gv nêu chú ý SGK.
Hoạt động 2. Củng cố . Luyện tập (17’)
- Y/c HS viết lại TSLG của 1 góc nhọn.
- Nêu lại giá trị TSLG của những góc đặc biệt: .
- y/c HS viết lại TSLG của 2 góc phụ nhau.
+ Bài tập 12 (77)
- y/c HS thực hiện vào vở BT
- HS kiểm tra vở chéo nhau. Gv chữa bài trên bảng.
* Tìm độ dài x, y trong các hình vẽ sau:
* GV chốt lại cách làm
Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- Học thuộc định nghĩa các TSLG. TSLG của 2 góc phụ nhau.
- Xem lại các VD .
- Làm các bài tập 13, 14, 15/ 77 sgk
- Lớp thực hiện ra nháp theo cá nhân.
- HS nhận xét cùng GV.
?4 HS vẽ hình vào vở, thực hiện ?4 ra bảng nhóm.
- HS theo dõi và nêu KL:
sin = cos; sin = cos;
tan = cotg; cotg = tan
- HS phát biểu lại nội dung định lí.
- HS nhận ra: Vì tổng góc A và góc B là 90 độ nên sin A = cos B; sin B = cos A
tan A = cotg B; cotg A = tanB.
- Hs viết TSLG của góc
- Hs viết TSLG của góc
Từ đó HS lập bảng tỉ số lượng giác của góc đặc biệt: .
- HS nghe GV ĐVĐ.
- HS quan sát hình vẽ x
- x là độ dài cạnh đối của góc
- 1 HS lên bảng thực hiện ?2. Lớp làm ra nháp
- HS làm vào vở BT:
sin = cos
cotg
- HS chia 3 ngăn, mỗi ngăn thực hiện 1 phần vào vở.
Kq: + ; y =5.cos
+
+
- HS theo dõi bài chữa của GV và rút KN làm bài.
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 6( tiep).doc