Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 7: Luyện tập

I - Mục tiêu:

* Kiến thức: - Củng cố cho HS nắm vững tỉ số lượng giác của góc nhọn, của 2 góc phụ nhau.

 -Thành thạo việc dựng góc nhọn biết tỉ số lượng giác của nó.

* Kĩ năng: - Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại

 - Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó.

* Thái độ: Cẩn thận, chính xác.

* Trọng tâm: Như phần kĩ năng.

 II- Phương tiện đồ dùng dạy học:

 * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở. MTBT.

 *Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. MTBT, BTVN.

 Nắm chắc TSLG của góc nhọn, TSLG của 2 góc phụ nhau.

 III- Các bước lên lớp:

* ổn định tổ chức: (1 phút).

* Bài mới: (44 phút).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết 7 Luyện tập I - Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố cho HS nắm vững tỉ số lượng giác của góc nhọn, của 2 góc phụ nhau. -Thành thạo việc dựng góc nhọn biết tỉ số lượng giác của nó. * Kĩ năng: - Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại - Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó. * Thái độ: Cẩn thận, chính xác. * Trọng tâm: Như phần kĩ năng. II- Phương tiện đồ dùng dạy học: * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở. MTBT. *Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. MTBT, BTVN. Nắm chắc TSLG của góc nhọn, TSLG của 2 góc phụ nhau. III- Các bước lên lớp: * ổn định tổ chức : (1 phút). * Bài mới : (44 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (9’). HS1: Cho ; . Viết TSLG của góc . Tính ; tg.cotg HS2: tính GV cùng HS nhận xét. Hoạt động 2. Dựng góc nhọn biết TSLG của nó (12’). Baứi taọp 13(a,b) tr77sgk. a) Dửùng goực nhoùn a , bieỏt sina = GV yeõu caàu moọt HS neõu caựch dửùng, ủoàng thụứi GV dửùng theo caực bửụực dửùng ủoự, Yeõu caàu HS cuứng dửùng hỡnh vaứo vụỷ. Haừy chửựng minh : sina = GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS. b) Dửùng goực nhoùn a , bieỏt cos a = Yeõu caàu HS hoaùt ủoọng nhoựm. GV kieồm tra vaứi baỷng nhoựm, nhaọn xeựt baứi giaỷi cuỷa HS. Hoạt động 2. Tìm độ dài đoạn thẳng dựa vào TSLG . (`15’) Baứi 15tr77,sgk. (ẹửa ủeà baứi leõn baỷng phuù). GV : goực B vaứ goực C laứ hai goực phuù nhau, do ủoự bieỏt cosB = 0,8 ta suy ra ủửụùc tổ soỏ lửụùng giaực naứo cuỷa goực C? Dửùa vaứo coõng thửực naứo ủeồ tớnh ủửụùc cosC ? - Em naứo tớnh tgC ; cotgC ? Baứi 17/tr77,sgk. (Hỡnh veừ saỹn treõn baỷng phuù) B A 5 C 6 A B H 21 20 C 450 x Hoỷi : Tam giaực ABC coự phaỷi laứ tam giaực vuoõng hay khoõng ? Neõu caựch tớnh x ? * Gv chốt lại cách làm bài và thay đổi vị trí phảI tìm các đoạn thẳng cho HS linh hoạt khi sd TSLG. Hoạt động 3. Củng cố . (5’) - y/c HS nêu lại các dạng bài tập đã chữa trong giờ - Nêư lại các kiến thức cơ bản đã áp dụng trong giờ. Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà . (2’) -OÂN laùi coõng thửực ủũnh nghúa caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa goực nhoùn, quan heọ giửừa caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa hai goực phuù nhau. - Baứi taọp veà nhaứ soỏ 28, 29, 30, 31, 36 tr 93,94 SBT. - Tieỏt sau mang baỷng soỏ vụựi boỏn chửừ soỏ thaọp phaõn vaứ maựy tớnh boỷ tuựi ủeồ hoùc baỷng lửụùng giaực vaứ tỡm tổ soỏ lửụùng giaực. - Lớp thực hiện ra nháp theo cá nhân. - HS nhận xét cùng GV. HS neõu caựch dửùng . . . HS cuứng dửùng hỡnh vaứo vụỷ. HS chửựng minh : sina = . . . HS nhaọn xeựt baứi laứm treõn baỷng, nghe GV nhaọn xeựt chung sau ủoự ghi baứi giaỷi vaứo vụỷ. HS nhaọn xeựt baứi laứm treõn baỷng, nghe GV nhaọn xeựt chung sau ủoự ghi baứi giaỷi vaứo vụỷ. Baứi 15tr77,sgk. SinC = cosB = 0,8 Dửùa vaứo coõng thửực sin2a + cos2a = 1. HS tớnh tgC ; cotgC. Baứi 17/tr77,sgk. HS : Đọc đề bài, quan sát hình vẽ. Sau đó thực hiện theo nhóm (Hoặc cân nên h = 20) HS tớnh x = = 29. - Các nhóm theo dõi bài chữa, kiểm tra chéo nhau. - HS nêu lại và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docTiet7. LTap.doc