A. MUẽC TIEÂU
ã Kiến thức: Cuỷng coỏ kú naờng tỡm tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa moọt goực nhoùn cho trửụực (baống baỷng soỏ vaứ baống maựy tớnh boỷ tuựi).
ã Kĩ năng: Coự kú naờng tra baỷng hoaởc duứng maựy tớnh boỷ tuựi ủeồ tỡm goực khi bieỏt tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa noự.
ã Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
ã Trọng tâm: Dùng thành thạo MTBT tìm TSLG của góc nhọn và ngược lại.
B. CHUAÅN Bề
ã GV : - Baỷng soỏ, maựy tớnh, baỷng phuù ghi sẵn chỉ dẫn dùng MTBT
ã HS : - Baỷng soỏ, maựy tớnh boỷ tuựi.
C. TIEÁN TRèNH DAẽY – HOẽC
* ổn định tổ chức: (1 phút).
* Bài mới: (44 phút).
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác - Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tieỏt : 9
Bảng lượng giác - Luyện tập (Tieỏp theo)
A. MUẽC TIEÂU
Kiến thức: Cuỷng coỏ kú naờng tỡm tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa moọt goực nhoùn cho trửụực (baống baỷng soỏ vaứ baống maựy tớnh boỷ tuựi).
Kĩ năng: Coự kú naờng tra baỷng hoaởc duứng maựy tớnh boỷ tuựi ủeồ tỡm goực a khi bieỏt tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa noự.
Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
Trọng tâm: Dùng thành thạo MTBT tìm TSLG của góc nhọn và ngược lại.
B. CHUAÅN Bề
GV : - Baỷng soỏ, maựy tớnh, baỷng phuù ghi sẵn chỉ dẫn dùng MTBT
HS : - Baỷng soỏ, maựy tớnh boỷ tuựi.
C. TIEÁN TRèNH DAẽY – HOẽC
* ổn định tổ chức : (1 phút).
* Bài mới : (44 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (5’).
HS1: Bài 19 –sgk. Phát biểu định kí về hai góc phụ nhau.
HS2: Bài 20/ - sgk . Khi góc tăng từ thì TSLG của nó thay đổi như thế nào?
GV cùng HS nhận xét.
Hoạt động 2. Luyện tập (35’).
Dạng 1: Tìm TSLG dựa vào quan hệ của hai góc phụ nhau.
Bài 23: Tính.
a, ; b, tg ;
c, ; d,
(y/c HS thực hiện ra bảng nhóm)
- GV chữa bài 1 nhóm từ đó nhấn mạnh quan hệ của hai góc phụ nhau. Chốt lại các CT vừa áp dụng.
? Nhóm nào có kết quả đúng?
Bìa 22. So sánh:
và
và
và
và
- y/c HS so sánh từng cặp tỉ số và nêu rõ lí do.
* Gv chốt lại: Khi góc nhọn tăng từ thì TSLG sin và tg tăng, TSLG cos và cotg giảm.
Bài 24. Sắp xếp các TSLG sau theo thứ tự tăng dần.
Gv đưa đề bài trên bảng phụ
a,
b,
? Làm thế nào để sắp xếp được khi các TSLG khác nhau?
- câu b, HS thực hiện tương tự.
? Khi sắp xếp ta nờn đổi ra TSLG nào? Tại sao?
Dạng 2: So sỏnh TSLG dựa vào hai gúc phụ nhau.
Bài 25. So sỏnh:
a. và
b. và
- Gv chữa bài 1 nhúm. Lưu ý, khi chia cho 1 số nhỏ hơn1, lớn hơn 0 thỡ giỏ trị của thương tăng lờn.
* GV chốt: Ta nờn đổi ra TS sin hoặc tg vỡ giỏ trị của hai tỉ số tỉ lệ thuận với độ lớn của gúc.
Dạng 3: Dựng MTBT tỡm TSLG của gúc và ngược lại tỡm gúc biết TSLG của nú.
VD: Dựng MTBT tỡm TSLG của gúc.
= sin/ 2/ 5 / 0’’/=
35’ = cos/ 3/ 2/ 0’’’/ 3/ 5/ 0’’=
= tg/ 2 /5 /0’’/ =
15’= 1/ a/bc/ tg/ 3 /2 /0’’/ 1/ 5/ 0’’ =
VD: Tỡm gúc biết TSLG của nú.
+ Sin x = 0,1523 Shif/ / 0/ ./ 1 / 5 /2/ 3/ =/ 0’’ x = .
+ cos x và tg x thực hiện tương tự như sin.
+ cotg x = 1,3223 1/ . / 3 / 2 / 2/ 3 / / = / Shif / / = / 0’’ x = ...
* Áp dụngHS làm bài tập 19, 20/ sgk.
Hoạt động 3. Củng cố . (2’)
* GV chốt lại cách làm cỏc dạng bài tập đó thực hiện trong giờ.
Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- ụn lại TSLG của gúc nhọn, ghi nhớ TSLG của gúc đặc biờt, hai gúc phụ nhau.
- Nắm được cỏch sd MTBT tỡm TSLG và tỡm gúc biết TSLG của gúc đú.
- Xem bài mới và làm bài tập 39, 40, 41, 45, 48 sbt .
- Lớp thực hiện ra nháp theo cá nhân. (Lớp chia 2 ngăn).
- HS nhận xét cùng GV.
- HS thực hiện ?4 ra bảng nhóm.
a, = 1; b, tg =0
c, = 0; d, = 1
- Các nhóm kiểm tra chéo nhau và ghi nhớ quan hệ của hai góc phụ nhau cùng ứng dụng của nó.
<
>
>
>
- HS ghi nhớ.
- HS theo dõi đề bài.
B1: Đổi ra cùng 1 TSLG.
B2: Sắp xếp theo cùng TSLG
B3: Viết thứ tự đã sáp xếp theo các TSLG ban đầu.
a,
- y/c HS quan sỏt bảng phụ rồi thực hiện ra bảng nhúm.
(Vỡ 0 < <1, khi gúc tăng )
- HS thực hiện trờn MTBT theo mẫu và ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 9. Bang lg - Luyen tap.doc