Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức : HS cần nắm định nghĩa và tính chất về góc của tứ giác nội tiếp

2. Kỹ năng : Biết được có những tứ giác nội tiếp hay không nội tiếp một đường tròn . Nắm được điều kiện cần và đủ để một tứ giác nội tiếp

3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, suy luận logíc và khả năng nhận xét .

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng

- Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn :22/02/2006 Tiết 48 Ngày dạy :04/03/2006 §7.TỨ GIÁC NỘI TIẾP MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : HS cần nắm định nghĩa và tính chất về góc của tứ giác nội tiếp Kỹ năng : Biết được có những tứ giác nội tiếp hay không nội tiếp một đường tròn . Nắm được điều kiện cần và đủ để một tứ giác nội tiếp Thái độ : Rèn tính cẩn thận, suy luận logíc và khả năng nhận xét . CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Khái niệm tứ giác nội tiếp GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn hai trường hợp Quan sát hình vẽ hãy chỉ ra sự khác nhau giữa hai hình 43 và 44 GV: Tứ giác ABCD đgl tứ giác nội tiếp. Vậy em hiểu thế nào là tứ giác nội tiếp? Cho HS nêu định nghĩa. Cho HS làm bài tập củng cố GV treo bảng phụ có sẵn hình vẽ Tứ giác nào không nội tiếp (O) Mệnh đề sau đúng hay sai. Bất kì một tứ giác nào cũng nôị tiếp đường tròn Vậy một tứ giác nội tiếp được một đường tròn thì cần thoả mãn điều kiện gì? Ta tìm hiểu phần tiếp theo Hoạt động 2 : Định lý GV đưa ra bài tập bằng GT – KL ( sử dụng hình vẽ phần trên) Yêu cầu HS họat động theo nhóm Cho đại diện một nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét, sửa sai. Từ bài toán trên các em rút ra kết luận gì? Hãy phát biểu kết luận đó ở dạng định lí Hoạt động 3 : Định lý đảo Yêu cầu HS phát biểu định lí đảo GV hướng dẫn HS chứng minh và yêu cầu HS về nhà chứng minh Hoạt động 4 : Củng cố và luyện tập Bài học này ta cần nắm những nội dung kiến thức nào? Có những cách nào chứng minh một tứ giác nội tiếp được một đường tròn? Làm bài tập 53 SGK GV treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập HS lên bảng điền vào ô trống Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà Học thuộc định nghĩa , định lý Làm bài tập 54,55,56sgk HS quan sát hình vẽ và nhận xét Tứ giác có bốn đỉnh nằm trên đường tròn là tứ giác nội tiếp HS nêu định nghĩa HS chỉ ra các tứ giác nội tiếp ABCD, ACDE, ABDE Mệnh đề này sai HS hoạt động nhóm chứng minh Kết quả: ABCD nội tiếp nên theo tính chất góc nội tiếp, ta có: sđ và sđ => sđ = 3600/2 = 1800 Tương tự góc = 1800 Tổng hai góc đối của tứ giác nội tiếp bằng 1800. HS nêu định lí đảo: Định nghĩa , định lý , định lý đảo của tứ giác nội tiếp HS : Các cách chứng minh một tứ giác nội tiếp là Chứng minh 4 điểm cùng nằm trên một đường tròn Chứng minh hai góc đối diện có tổng số đo bằng 1800 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp Bài tập. Hãy chỉ ra các tứ giác nội tiếp trong hình vẽ 2. Định lý Bài toán: GT Tứ giác ABCD nội tiếp (O) KL Định lí: SGK 3. Định lý đảo : Định lí đảo: SGK Chứng minh: ( HS tự chứng minh ở nhà xem như bài tập ) Bài 53 HS lên bảng điền vào ô trống

File đính kèm:

  • docTIET 48.doc