I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : HS cần nắm định nghĩa và tính chất về góc của tứ giác nội tiếp
2. Kỹ năng : Biết được có những tứ giác nội tiếp hay không nội tiếp một đường tròn . Nắm được điều kiện cần và đủ để một tứ giác nội tiếp
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, suy luận logíc và khả năng nhận xét .
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng
- Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Ngày soạn :22/02/2006
Tiết 48
Ngày dạy :04/03/2006
§7.TỨ GIÁC NỘI TIẾP
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : HS cần nắm định nghĩa và tính chất về góc của tứ giác nội tiếp
Kỹ năng : Biết được có những tứ giác nội tiếp hay không nội tiếp một đường tròn . Nắm được điều kiện cần và đủ để một tứ giác nội tiếp
Thái độ : Rèn tính cẩn thận, suy luận logíc và khả năng nhận xét .
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng
Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Khái niệm tứ giác nội tiếp
GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn hai trường hợp
Quan sát hình vẽ hãy chỉ ra sự khác nhau giữa hai hình 43 và 44
GV: Tứ giác ABCD đgl tứ giác nội tiếp. Vậy em hiểu thế nào là tứ giác nội tiếp?
Cho HS nêu định nghĩa.
Cho HS làm bài tập củng cố
GV treo bảng phụ có sẵn hình vẽ
Tứ giác nào không nội tiếp (O)
Mệnh đề sau đúng hay sai.
Bất kì một tứ giác nào cũng nôị tiếp đường tròn
Vậy một tứ giác nội tiếp được một đường tròn thì cần thoả mãn điều kiện gì? Ta tìm hiểu phần tiếp theo
Hoạt động 2 : Định lý
GV đưa ra bài tập bằng GT – KL
( sử dụng hình vẽ phần trên)
Yêu cầu HS họat động theo nhóm
Cho đại diện một nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét, sửa sai.
Từ bài toán trên các em rút ra kết luận gì?
Hãy phát biểu kết luận đó ở dạng định lí
Hoạt động 3 : Định lý đảo
Yêu cầu HS phát biểu định lí đảo
GV hướng dẫn HS chứng minh và yêu cầu HS về nhà chứng minh
Hoạt động 4 : Củng cố và luyện tập
Bài học này ta cần nắm những nội dung kiến thức nào?
Có những cách nào chứng minh một tứ giác nội tiếp được một đường tròn?
Làm bài tập 53 SGK
GV treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập
HS lên bảng điền vào ô trống
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
Học thuộc định nghĩa , định lý
Làm bài tập 54,55,56sgk
HS quan sát hình vẽ và nhận xét
Tứ giác có bốn đỉnh nằm trên đường tròn là tứ giác nội tiếp
HS nêu định nghĩa
HS chỉ ra các tứ giác nội tiếp
ABCD, ACDE, ABDE
Mệnh đề này sai
HS hoạt động nhóm chứng minh
Kết quả:
ABCD nội tiếp nên theo tính chất góc nội tiếp, ta có:
sđ và sđ
=> sđ
= 3600/2 = 1800
Tương tự góc = 1800
Tổng hai góc đối của tứ giác nội tiếp bằng 1800.
HS nêu định lí đảo:
Định nghĩa , định lý , định lý đảo của tứ giác nội tiếp
HS : Các cách chứng minh một tứ giác nội tiếp là
Chứng minh 4 điểm cùng nằm trên một đường tròn
Chứng minh hai góc đối diện có tổng số đo bằng 1800
1. Khái niệm tứ giác nội tiếp
Bài tập. Hãy chỉ ra các tứ giác nội tiếp trong hình vẽ
2. Định lý
Bài toán:
GT
Tứ giác ABCD nội tiếp (O)
KL
Định lí: SGK
3. Định lý đảo :
Định lí đảo: SGK
Chứng minh: ( HS tự chứng minh ở nhà xem như bài tập )
Bài 53
HS lên bảng điền vào ô trống
File đính kèm:
- TIET 48.doc