I)Mục tiêu :
-Rèn cho hs kĩ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó .Sử dụng đn về các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn để ch/m một số công thức lượng giác đơn giản
-Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán có liên quan
II) Chuẩn bị :
*GV: Thước thẳng , eke; com pa ; thước đo độ ; phấn màu bảng phụ
*HS:Thước thẳng , eke; compa ; thước đo độ ; bảng nhóm ;
III)Các hoạt động dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tuần 4 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tiết 7
LUYỆN TẬP
Ng.soạn
Ng.giảng
I)Mục tiêu :
-Rèn cho hs kĩ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó .Sử dụng đn về các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn để ch/m một số công thức lượng giác đơn giản
-Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán có liên quan
II) Chuẩn bị :
*GV: Thước thẳng , eke; com pa ; thước đo độ ; phấn màu bảng phụ
*HS:Thước thẳng , eke; compa ; thước đo độ ; bảng nhóm ;
III)Các hoạt động dạy học :
*Hoạt động của thầy
*Hoạt động của trò
*Ghi bảng
*Hđ1: Kiểm tra bài cũ
*Phát biểu ĐLvề tỉ số lượng giác của 2góc phụ nhau
Hãy viết các tỉ số lượng giác sau thành tỉ số lượng giác của góc nhỏ hơn 450;Sin550; cos700; tg750 ; cotg 600;
GV: nhận xét cho điểm
Hai hs lần lượt lên bảng kiểm tra
*Hđ2 : Luyện tập :
Cho hs làm bài tập 13a, SGK
Yêu cầu HS nêu cách dựng ( câu a)
Và lên bảng dựng
Cho hs làm bài tập 13b/ SGK
Viết 0,6 dưới dạng phân số
Yêu cầu HS nêu cách dựng
Dựng góc sao cho cos=
Và nêu cách dựng
*Cho hs làm bài 14/sgk
Yêu cầu hs hoạt động nhóm cho nữa lớp ch/m tg=
*tg.cotg=1; *sin2+cos2=1
GV: kiểm tra bài làm của các nhóm
Nhận xét trình bày của hai nhóm trên bảng
Cho hs làm bài 15 SGK ( Viết đề bài trên bảng phụ)
Góc B và góc C phụ nhau .
Biết cosB=0,8
tỉ số lượng giác của góc C
Biết sinC=0,8 ; dựa vào công thức nào ở bài 14 để tính cosC ?
Biết sinC , cos C . Tính tgC và CotgC
GV :Đưa đề bài và hình vẽ bài16 SGK lên bảng phụ
Xét tỉ số lượng giác nào của góc 600
để tính được x ?
Gv: tóm tắt ghi bảng
GV :Cho hs làm bài 17 SGK (vẽ hình trên bảng phụ)
-Dựa vào gt cho trên hình vẽ để tính x?
(Dùng
tg450 để tính AH)
- 1 hs lên bảng nêu cách dựng
y
Cả lớp dựng hình vào vở
2
3
M
O
x
N
HS làm câu b
0,6==
HS nêu cách dựng
HS tự làm vào vở
HS làm bài 14/ SGK
hoạt động nhóm
Đại diện các nhóm lên bảng ch/m
Hs nhận xét góp ý
hs làm bài 15/sgk
sinC=cosB=0,8
Dựa vào công thức sin2C+cos2C=1
HS lên bảng tính cosC
HS lên bảng tính tgC; cotgC
Bài 16/sgk
HS lên bảng làm
sin 600=x=8.sin600=
HS thảo luận tìm cách
tìm x rồi phát biểu
Bài 17SGK
1 Hs lên bảng giải
rABH vuông ở H có góc B=450
rABH vuông cân
HA=HB=20
*Bài 13 SGK
a/Dựng góc nhọn biêt sin=
*Cách dựng:
-Vẽ góc vuông xOy,lấy 1 đoạn thẳng làm đơn vị
-M tia Oy:OM=2
-vẽ cung tròn(M,3) cắt Ox tại N
gọi góc ONM =:là góc cần dựng
Ta có sin==
C
b)cos=0,6
B
*Bài 14/SGK
A
* tg=
*
tg=
*
* tg.cotg=.=1
* sin2+cos2=()2+()2
=
*Bài15 SGK
Vì góc B và góc C phụ nhau
Nên sinC=cosB=0,8
*Ta có sin2C+cos2C=1
cos2C=1-sin2C=1-0,8=0,36
cosC=0,6
*tgC=cotgC=
600
8
600
*Bài 16 SGK
Tính x
A
x
Ta có sin 600=x=8.sin600=
*Bài 17SGK
x
B
C
H
450
21
20
rABH vuông ở H ; góc B=450
Có AH=BH . tg450=20.1
HA=20
* Xét rABH vuông ở H.Có
AC2=AH2+HC2=202+212=841
AC==29
*Hđ5 :Hướng dẫn về nhà :
-Ôn lại lí thuyết : Công thức tỉ số lượng giác - quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Bài tập 28; 29; 30; 31; 36;/93;94.Tiết sau đem bảng số và máy tính casofx 500MS
Rút kinh nghiệm
TUẦN 4
Tiết 8
BẢNG LƯỢNG GIÁC
Ngày soạn
Ngày giảng
A)Mục tiêu : HS hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau
Thấy được tính đồng biến của sin và tg , Tính nghịch biến của cosin và cotg (khi góc tăng từ 0đến 900
(0<<900) thì sin và tg tăng còn cosin và cotg giảm)
Có kĩ năng tra bảng hoác dùng máy tính bỏ túi để tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo góc
Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán có liên quan
B) Chuẩn bị :
GV: Thước thẳng , eke; com pa ; thước đo độ ; phấn màu bảng phụ
HS:Thước thẳng , eke; compa ; thước đo độ ; bảng nhóm ;
C)Các hoạt động dạy học :
*Hoạt động của thầy
*Hoạt động của trò
*Ghi bảng
*Hđ1: Kiểm tra bài cũ
HS 1* 1)Cho ABC vuông tại A trong đó
AB=6 cm; gócB= .
Biết tg=.Tính cạnh AC; BC
(AC=2,5 cm ; BC=6,5 cm )
HS 2 *Cho ABC vuông tại A trong đó AB=6 cm; AC = 8cm .
Tính tỉ số lượng giác góc B
Suy ra các tỉ số lượng giác của góc C
GV: nhận xét và cho điểm
Hs 1 lên bảng giải câu 1
Hs 2 lên bảng giải câu 2
HS 2 *A
8
B
6
C
*Hđ2 : Cấu tạo bảng lượng giác
Cho HS quan sát bảng sin, cosin;
tg và cotg
?: Tại sao sin và cosin ; ; tg và cotg ghép cùng 1 bảng
GV: giới thiệu bảng VIII: sin và cosin
GV: giới thiệu bảng IX: tg và cotg
Quan sát bảng trên em có nhận xét gì khi góc tăng từ 0đến 900
Ghi phần nhận xét trên bảng
Nhận xét này là cơ sỡ cho phần hiệu chính
Hs quan sát sách bảng số
Vì 2 góc và phụ nhau thì sin=cos
tg=cotg
HS đọc sgk phần giới thiệu bảng VIII
HS đọc sgk phần giới thiệu bảng X
Hs nêu nhận xét
I)Cấu tạo bảng lượng giác :
sgk
Nhận xét : khi góc tăng từ 0 đến 900
thì sin và tg tăng còn cosin và cotg giảm
HĐ3 Cách tìm tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn cho trước
Cho hs đọc sgk
Hướng dẫn hs cách tra bảng sgk
Dùng máy tính Casiofx220 hoặc 500A
Hướng dẫn cách bấm máy tính và ghi bảng
Yêu cầu 1 hs lên bảng viết quy trình ấn phím
GV: tìm tg của góc ta cũng làm như 2 ví dụ trên
Tìm cotg 56025' ta làm như thế nào ?
(trên máy không có phím cotg)
Ta có thể tính nhờ công thức
tg.cotg=1 .cotg=
Hướng dẫn qui trình ấn phím và ghi bảng
Yêu cầu HS xem thêm ở trang 82/sgk phần đọc thêm
Hs đọc sgk
Dùng bảng số để tra
Hs bấm máy theo qui trình rồi đọc kết quả
1hs lên bảng viết qui trình ấn phím
Hs bấm máy theo qui trình rồi đọc kết quả
1hs lên bảng viết qui trình ấn phím
II)Cách tìm tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn cho trước : sgk
Tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước bằng bảng số: sgk
Tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước bằng máy tính bỏ túi sgk
Ví dụ : Tìm sin25013'
Kết quả 0,4261
HĐ4 : Củng cố
Yêu cầu hs dùng bảng số ( nếu có ) hoặc dùng máy tính để tìm tỉ số lượng giác của các góc nhọn sau
1)Sin70013'; Cos25032'
tg43010' ; Cotg32015'
2)So sánh sin200và sin700
cotg20 và cotg370
Hs dùng bảng số hoác máy tính để tính ra kết quả
HS đọc kết quả
cả lớp nhận xét
HĐ5 : Hướng dẫn về nhà :Ôn lại lí thuyết : Công thức tỉ số lượng giác –
quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ; cách sử dụng máy tính ; cách dùng bảng số
Bài tập 39; 41; /sgk
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- 2008 T4hinh9.doc