Giáo án môn Hình học lớp 9 - Chương I - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

I-MỤC TIÊU :

-HSNhận biết được các cặp tam giác đồng dạng

-biết thiết lập các hệ thức của định lý 3 và 4 dưới sự dẫn dắt của giáo viên

-Biết vận dụng các hệ thức trên vào giải bài tập

II-CHUẨN BỊ :

-HS chuẩn bị các bài?2 sgk, định lý Pi ta go , các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông

-Gvbảng phụ ghi nội dung bài tập 3;4 ( hình vẽ)

III-TIẾN TTRÌNH DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Chương I - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I-MỤC TIÊU : -HSNhận biết được các cặp tam giác đồng dạng -biết thiết lập các hệ thức của định lý 3 và 4 dưới sự dẫn dắt của giáo viên -Biết vận dụng các hệ thức trên vào giải bài tập II-CHUẨN BỊ : -HS chuẩn bị các bài?2 sgk, định lý Pi ta go , các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông -Gvbảng phụ ghi nội dung bài tập 3;4 ( hình vẽ) III-TIẾN TTRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ *nêu định lý và viết công thức tổng quát của định lý 1 Làm bài tập 1b *nêu định lý và công thức của ĐL2 , làm bài tập 2: Hoạt động 2:Định lý 3 : -Gv giới thiệu Định lý 3 ; -Gọi Hs nhắc lại nhiều lần ? từ định lý 3 kết hợp với hình 1 hãy ghi Gt,Kl của định lý ? để có hệ thức tích cần c/m ta cần có các tì số nào bằng nhau ? muốn có các tỉ số này bằng nhau ta cần chứng minh gì ? -yêu cầu HS chứng minh 2 tam giác đồng dạng *GV : phương pháp phân tích như vậy gọi là phương pháp phân tích đi lên (hay dùng) Hoạt động 3: Định lý 4 -Gv hướng dẫn học sinh từ công thức của định lý 3 biến đổi đưa về công thức ĐL4, và phát biểu định lý 4 Gvgiới thiệu VD3 và dẫn dắt HS tính h? *Gv giới thiệu chú ý Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò *Gv khắc sâu nội dung 2 Định lý 3,4 và tầm quan trọng của 2 ĐL này *Cho Hs làm bài tập 3;4 sgk lên phiếu học tập cá nhân *Dặn dò : -học thuộc 4 định lý và công thức tương ứng -làm bài tập 5;6 sgk/69 HS1 lên bảng làm bài 1b và trả lời câu hỏi x=7,2; y=12,8 HS2 lên bàng làm bài 2 : -HS tiếp cận ĐL3 -HS đọc định lý 3 sgk -GT:tam giác vuông ABC tại A đường cao AH KL:AB.AC=AH.BC -Tỉ số :AB/AH=BC/AC -là hai tam giác vuông có góc nhọn C chung -HS ghi nhớ -ĐL3 thiết lập mqh giữa đường cao ,cạnh huyền, 2 cạnh góc vuông *HS phát biểu định lý 4 HS tiếp nhận VD3 -HS hệ thống lại các công thức từ ĐL1->ĐL4 -HS làm bài tập 3;4 trên phiếu cá nhân B c’ a H c b’ A C b 1-Định lý 3: Sgk/66 bc=ah c/m: ( là hai tam giác vuông có góc nhọn C chung ) =>AB/AH=BC/AC => AB.AC=AH.BC Vậy b.c=a.h 2)Định lý 4: Sgk/67 c/m: sgk/67 *Vd3 : Sgk * Chú ý :sgk Bài tập : Bài 3:Tính x; y? Bài 4:

File đính kèm:

  • docTIET 2.doc